09:05, 21/05/2020

Tạo điều kiện tối đa cho công nghiệp phát triển

Ngày 21-5, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc tại Công ty TNHH đóng tàu Hyundai Việt Nam, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong và công trường dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.

 

Ngày 21-5, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc tại Công ty TNHH đóng tàu Hyundai Việt Nam, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong và công trường dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.

 

Vượt qua trở ngại Covid-19


Mặc dù tình hình dịch bệnh vừa tạm lắng, song tại Công ty TNHH đóng tàu Hyundai Việt Nam (HVS), không khí sản xuất đã tất bật. Ở các đốc tàu, những công nhân và kỹ sư lành nghề nhất đang khẩn trương lắp đặt các chi tiết cuối cùng nhằm hoàn thiện con tàu để giao cho khách hàng theo cam kết. Các nhà thầu phụ cũng khắc phục mọi khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện những hạng mục được giao. Ông Go Jin Young - Tổng Giám đốc HVS cho biết, mặc dù dịch Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của HVS, tuy nhiên với quyết tâm của ban lãnh đạo công ty cũng như sự đồng lòng của người lao động, mọi hoạt động sản xuất vẫn duy trì theo nhịp độ thường ngày. Công ty cố gắng đảm bảo việc làm và chế độ cho người lao động. Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục đóng góp vào nhiều sự kiện an sinh xã hội khác của địa phương. Cũng theo Tổng Giám đốc HVS, trong năm 2020, công ty dự kiến đóng 17 con tàu, nhưng với tình hình dịch bệnh hiện nay, công ty chỉ có thể hoàn thành được 15 con tàu. Các đơn hàng sẽ được HVS bàn giao đúng tiến độ cho khách hàng, chất lượng đảm bảo cao nhất.

 

Tương tự, tại công trường Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, mọi hoạt động cũng tấp nập, khẩn trương. Tập đoàn Sumitomo Corporation (chủ đầu tư) cùng các nhà thầu đã triển khai thi công nhiều hạng mục của dự án. Hiện nay, mỗi ngày trên công trường, hàng trăm phương tiện, máy móc và nhân công nỗ lực làm việc với mục tiêu hoàn thành các hạng mục đề ra. Ông Nguyễn Thế Vinh - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện lực Vân Phong cho biết, việc san lấp mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Một số hạng mục kỹ thuật của nhà máy chính, khu vực cảng nguyên liệu cũng đang được gấp rút thi công. Dù bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, nhưng với quyết tâm của chủ đầu tư, nhà thầu và sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, đến nay tiến độ thực hiện dự án đều đúng và vượt kế hoạch đề ra. Mục tiêu đến cuối năm 2023, Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 sẽ chính thức phát điện.


Trong khi đó, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong đón lãnh đạo tỉnh trong khí thế vừa chính thức đón chuyến hàng đầu tiên cập cảng. Sự kiện này đã mở ra một tuyến vận tải biển mới cho Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung. Theo đánh giá của Ban Quản lý KKT Vân Phong, cảng tổng hợp chính thức đi vào hoạt động sẽ làm nền tảng hạ tầng để các nhà đầu tư nước ngoài mạnh dạn đầu tư vào Vân Phong. Đồng thời, cảng biển này tạo tiền đề để Ban Quản lý KKT Vân Phong nghiên cứu, tiếp cận một số dự án lớn có quy mô để tạo động lực phát triển kinh tế chung, phát huy hết tiềm năng sẵn có. Đặc biệt, trong điều kiện nền kinh tế đang bị ảnh hưởng mạnh từ dịch Covid-19, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế và thu hút đầu tư.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân kiểm tra  tại dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.

Ông Nguyễn Tấn Tuân kiểm tra tại dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.

 

Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp


Tại các địa điểm đến thăm và làm việc, ông Nguyễn Tấn Tuân đánh giá rất cao những nỗ lực của các doanh nghiệp trong điều kiện khó khăn hiện nay. Ông khẳng định giữa lúc nền kinh tế đang bị ảnh hưởng mạnh từ dịch Covid-19, Công ty TNHH đóng tàu Hyundai Việt Nam, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong và dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 chính là động lực giúp kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng. Đồng thời, sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế và thu hút đầu tư. Đây chính là chất xúc tác để các nhà đầu tư lớn như: ASA Holding Inc, Browrudnick, Livingston, BCG… mạnh dạn đầu tư sau nhiều lần khảo sát. Nhìn một cách tổng quát, Công ty TNHH đóng tàu Hyundai Việt Nam, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong và dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 là dự án động lực cho việc thu hút đầu tư cũng như phát triển của khu vực nam Vân Phong.


Trong buổi làm việc, các doanh nghiệp đã nêu một số khó khăn đang gặp phải và mong muốn có sự tháo gỡ từ phía lãnh đạo tỉnh. Theo lãnh đạo Công ty TNHH đóng tàu Hyundai Việt Nam, từ khi dịch Covid 19 bùng phát ở vài quốc gia, công ty đã có kế hoạch ứng phó kỹ lưỡng. Tuy nhiên, gần đây, lượng hàng vận chuyển trên thế giới đã giảm mạnh do Covid -19 lây lan thành “đại dịch toàn cầu”, thị trường vận tải biển hoàn toàn bị đóng băng, ngành công nghiệp đóng tàu có xu hướng giảm. Cùng với đó, việc hủy và hoãn các hợp đồng đóng tàu có xu hướng tăng khiến công ty càng khó khăn hơn. “Vậy nhưng, khó khăn nhất hiện nay là đội ngũ chuyên gia cũng như các chủ tàu không thể nhập cảnh vào Việt Nam nhằm thực hiện các phần việc của mình. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc bàn giao tàu. Mong lãnh đạo tỉnh trợ giúp công ty có cơ chế đặc biệt trong cách ly tại chỗ khi các chuyến bay quốc tế nối lại và đội ngũ chuyên gia cũng như chủ tàu nhập cảnh vào Việt Nam và sang Công ty TNHH đóng tàu Hyundai Việt Nam để làm việc”, ông Go Jin Young mong muốn.

 

Cảng tổng hợp Nam Vân Phong
Cảng tổng hợp Nam Vân Phong


Tương tự như vậy, đây cũng là khó khăn ở dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1. Hiện nay, có rất nhiều chuyên gia của đơn vị thi công vẫn chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam để thực hiện dự án. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của các hạng mục. Ông Nguyễn Thế Vinh cho biết: “Các lĩnh vực khác thì có thể điều hành từ xa, ứng dụng công nghệ để làm việc, riêng lĩnh vực xây dựng nếu các chuyên gia không trực tiếp tham gia trên công trường thì không có cách gì để khắc phục. Mong rằng, thời gian tới, lãnh đạo tỉnh hỗ trợ để chủ đầu tư có thể giải quyết khó khăn này”.


Ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định, UBND tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa cho công nghiệp phát triển và vượt qua những khó khăn trước mắt. Các vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải, chính quyền các cấp sẽ hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời. Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, trong bối cảnh hiện nay, công nghiệp có một ý nghĩa hết sức quan trọng trong cơ cấu và sự phát triển nền kinh tế của tỉnh. Ông Nguyễn Tấn Tuân mong các doanh nghiệp công nghiệp tại KKT Vân Phong tiếp tục phát triển cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đề nghị các đơn vị tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, chăm lo tốt cho đời sống người lao động và tạo nhiều thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp.


Đình Lâm

 


 

Công ty TNHH đóng tàu Hyundai Việt Nam hỗ trợ 200 triệu đồng cho công tác chống dịch


Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Công ty TNHH đóng tàu Hyundai Việt Nam đã hỗ trợ tỉnh 200 triệu đồng để phục vụ cho công tác chống dịch Covid-19. Ông Go Jin Young - Tổng Giám đốc HVS cho biết: “Năm nay, HVS sẽ kỷ niệm 24 năm thành lập. Tôi nghĩ rằng, Công ty HVS được như hiện nay, không chỉ được xây dựng nên từ sự nỗ lực của tập thể công nhân viên mà còn nhờ sự quan tâm và hỗ trợ nhiệt tình của nhiều cơ quan, ban, ngành và người dân trong tỉnh. Do đó, tôi nhận thấy trách nhiệm xã hội của HVS là chia sẻ với cộng đồng và cùng nhau vượt qua khó khăn này”.