09:05, 21/05/2020

Nỗ lực chuyển đổi cây trồng

Năm 2020, hoạt động chuyển đổi cây trồng tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Ngân sách nhà nước cũng dành một khoản đáng kể để hỗ trợ người dân trong quá trình này.

 

Năm 2020, hoạt động chuyển đổi cây trồng tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Ngân sách nhà nước cũng dành một khoản đáng kể để hỗ trợ người dân trong quá trình này.


Theo quyết định của UBND tỉnh, năm 2020, sẽ có 651ha đất chuyển đổi cây trồng tiếp cận được chính sách hỗ trợ của Nhà nước với số tiền gần 16 tỷ đồng. Diện tích và giá trị hỗ trợ nhiều nhất thuộc về huyện Khánh Sơn với 285ha đăng ký chuyển đổi, được Nhà nước hỗ trợ hơn 8,4 tỷ đồng. Kế đến là huyện Vạn Ninh với 163ha được hỗ trợ gần 6 tỷ đồng.

 

Tại thị xã Ninh Hòa, trong số gần 62ha tiếp cận được với chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong năm 2020, có 12ha được nông dân chuyển sang trồng bắp, 5,4ha chuyển sang trồng sen trên đất hàng năm kém hiệu quả; còn lại 44ha tại xã Ninh Tân và Ninh Thượng được chuyển sang trồng bưởi, mít, xoài, mãng cầu, ổi, cam. Trong số này có đến 10ha mít, 24ha xoài. So với những cây ăn quả khác, mít và xoài tỏ ra dễ trồng, dễ chăm hơn; đồng thời khả năng chịu hạn của xoài và mít cũng tốt hơn so với bưởi, sầu riêng, cam, ổi... Đây là yếu tố quan trọng bởi kinh nghiệm trồng cây ăn quả của hầu hết nông dân tại đây chưa nhiều, trong khi nhiều diện tích đất sản xuất lại thiếu ổn định về nước tưới.

 

Một hộ dân ở xã Ninh Xuân, Ninh Hòa trồng bưởi da xanh  trên cánh đồng mía đường.

Một hộ dân ở xã Ninh Xuân, Ninh Hòa trồng bưởi da xanh trên cánh đồng mía đường.

 

Bên cạnh chuyển đổi cây trồng, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và dịch vụ nông thôn năm nay cũng dành 235 triệu đồng hỗ trợ chăn nuôi tập trung với quy mô 4.000 con gà ở xã Ninh Hưng (thị xã Ninh Hòa) và 300 con heo tại xã Khánh Nam (huyện Khánh Vĩnh). Ngoài ra, ngân sách tỉnh hỗ trợ 170 triệu đồng cho 2 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là mô hình trồng hoa lan ở thị xã Ninh Hòa và trồng nấm ở huyện Diên Khánh.


3 năm qua, mỗi năm bình quân có hàng nghìn héc-ta đất sản xuất được người dân mạnh dạn chuyển sang cây trồng khác, mang về hiệu quả kinh tế cao hơn. Thực tế cũng chứng minh, cùng với sự trăn trở, nỗ lực của người dân, chính sách hỗ trợ của Nhà nước là cú hích giúp các hộ nông dân mạnh dạn hơn trong việc từ bỏ cây trồng kém hiệu quả, chuyển sang trồng những loại cây có hiệu quả kinh tế cao hơn.


Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đánh giá, đây là một chính sách quan trọng, tạo được cú hích trong việc nâng tầm quy mô sản xuất nông nghiệp, có tính chất khích lệ người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Sau giai đoạn 2017 - 2020, chính sách này cần tiếp tục được triển khai và sửa đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay.


Hồng Đăng