10:04, 08/04/2020

Xuất khẩu thủy sản gặp khó

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động thu mua, chế biến, xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã tạm ngưng hoặc thu mua số lượng ít. Điều này khiến cho giá cá sụt giảm, nhiều chủ tàu cá thua lỗ đang tính chuyện cho tàu nằm bờ.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động thu mua, chế biến, xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã tạm ngưng hoặc thu mua số lượng ít. Điều này khiến cho giá cá sụt giảm, nhiều chủ tàu cá thua lỗ đang tính chuyện cho tàu nằm bờ.


Giá cá giảm


Hiện nay, tại cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang), một số chủ tàu cá quyết định cho tàu nằm bờ. Thậm chí trên đường đến cảng cá Hòn Rớ, chúng tôi bắt gặp không ít thông tin chủ tàu rao bán “cần câu cơm” của gia đình. Ông Lê Văn Tân (Hòn Rớ, Nha Trang) cho hay: “Chuyến biển tháng 3, ngư dân hầu hết từ hòa đến lỗ vốn. Như tàu câu cá ngừ đại dương của gia đình tôi chỉ câu được 12 con, sản lượng giảm 40% so với chuyến biển trước. Trong khi đó, giá cá bán tại cảng Hòn Rớ chuyến biển tháng 2 đạt 110.000 đồng/kg, chuyến này chỉ còn 90.000 đồng/kg. Tính ra, chuyến biển đi hơn 20 ngày chỉ thu về được hơn 50 triệu đồng, lỗ mấy chục triệu đồng”. Nhiều tàu câu cá ngừ vây vàng mắt to cập cảng Hòn Rớ thời gian qua cũng có sản lượng thấp, trung bình chỉ đạt khoảng 60 - 70% so với chuyến biển trước.

 

Rất nhiều tàu cá vẫn neo lại cảng Hòn Rớ, chưa vươn khơi khai thác do chủ tàu sợ thua lỗ.

Rất nhiều tàu cá vẫn neo lại cảng Hòn Rớ, chưa vươn khơi khai thác do chủ tàu sợ thua lỗ.


Trong khi đó, hoạt động của các tàu lưới cản đường dài khai thác cá ngừ sọc dưa khả quan hơn, sản lượng khai thác được và giá bán tương đương chuyến biển trước. Tại cảng Hòn Rớ có hơn 100 tàu cập cảng, sản lượng trung bình đạt 5 đến 10 tấn cá/tàu. Lượng cá ngừ sọc dưa cập cảng chủ yếu được bán tại chợ nên giá cá tuy có giảm khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg so với tháng trước nhưng một số chủ tàu vẫn có lãi nhờ giá xăng dầu (chiếm 50% tổn phí chuyến biển) giảm mạnh trong thời gian qua.


Một số nậu vựa chuyên thu mua cá tại cảng Hòn Rớ cho biết, nguyên nhân giá cá ngừ đại dương giảm là do hoạt động xuất khẩu của các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đối với cá ngừ sọc dưa, nhờ các tàu rút ngắn thời gian hoạt động, chỉ còn 10 - 12 ngày/chuyến biển, chất lượng cá được đảm bảo nên chủ yếu được tiêu thụ nội địa, giá cá nhờ đó không giảm mà vẫn duy trì ở mức khá cao. Tuy nhiên, các chủ nậu đều cho rằng, diễn biến của dịch bệnh vẫn rất phức tạp, hoạt động xuất khẩu của các DN chế biến, xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục gặp khó khăn nên nhiều khả năng giá cá sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.


Xuất khẩu gặp khó


Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết, tại cảng có khoảng 30 DN, nậu vựa thuê mặt bằng để thu mua cá nguyên liệu từ các tàu khai thác cập cảng Hòn Rớ. Do hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn nên trong tháng 3 đã có 3 nậu vựa trả mặt bằng; 2 DN chuyên thu mua cá ngừ vây vàng mắt to tạm ngừng thu mua, một số khác thì thu mua cầm chừng. Đây là lý do khiến giá cá ngừ đại dương xuống thấp. Tuy nhiên, so với một số tỉnh lân cận thì giá cá ngừ đại dương, cá ngừ sọc dưa tại Khánh Hòa vẫn cao hơn 4.000 - 5.000 đồng/kg.


Theo ông Võ Khắc Én - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, hiện nay, toàn tỉnh có 44 DN tham gia chế biến, xuất khẩu thủy sản được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ngành. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động xuất khẩu thủy sản của các DN gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có các DN tham gia chuỗi liên kết khai thác, thu mua, chế biến, xuất khẩu cá ngừ đại dương. 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh chỉ có 173 lô hàng, với 611 tấn hải sản các loại được ngành thủy sản cấp chứng nhận thủy sản khai thác để DN xuất khẩu đi các thị trường; chỉ xuất khẩu được khoảng 114,3 triệu USD, giảm 14,21% so với cùng kỳ năm trước.


Sản lượng khai thác không cao, cộng với giá cá ở mức thấp khiến cho nhiều tàu cá vươn khơi khai thác không đạt hiệu quả. Điều này khiến nhiều ngư dân lo ngại nếu tiếp tục vươn khơi sẽ thua lỗ, do đó, một số chủ tàu đang tính chuyện cho tàu nằm bờ. Lãnh đạo Ban Quản lý cảng Hòn Rớ cho hay, qua nắm bắt từ các chủ tàu, nậu vựa hợp tác với chủ tàu, hiện đã có một số tàu cá nằm bờ. Ban Quản lý cảng Hòn Rớ đang rà soát, nắm bắt cụ thể số lượng tàu nằm bờ, hoạt động của các nậu vựa trong cảng để báo cáo cấp trên có hướng chỉ đạo sản xuất phù hợp trong tình hình hiện nay.


HẢI LĂNG