10:01, 09/01/2020

Tăng cường kiểm tra hàng hóa dịp Tết

Để đảm bảo hàng hóa lưu thông trong dịp Tết, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.

Để đảm bảo hàng hóa lưu thông trong dịp Tết, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.


Chợ vắng, siêu thị đông


Tuy đã qua ngày rằm tháng Chạp nhưng không khí mua sắm Tết ở các chợ: Đầm, Xóm Mới, Vĩnh Hải, Phước Thái… vẫn khá trầm lắng. Tại các lô sạp bánh kẹo, mứt Tết ở chợ Xóm Mới chỉ lác đác vài người mua hàng. Các tiểu thương ngành hàng bánh kẹo ở chợ Xóm Mới cho biết, vào thời điểm này những năm trước, người mua phải chờ khá lâu mới tới lượt tính tiền thì hiện nay chỉ có vài khách mua, chủ yếu là những mặt hàng tiêu dùng ngày thường. Do sức mua thấp nên các tiểu thương không trữ hàng nhiều tại chợ mà bán đến đâu lấy hàng đến đó. Trước đây, đầu tháng Chạp, các lô sạp hàng bánh kẹo đã nhộn nhịp chuẩn bị các gian hàng Tết ở phía mặt đường của chợ nhưng năm nay, dù chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết nhưng mới chỉ có vài hộ ra bán. Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Trưởng ban Quản lý chợ Xóm Mới, sức mua tại chợ những ngày này tuy có nhộn nhịp hơn ngày thường nhưng so với cùng kỳ nhiều năm thì chậm hơn. Giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn tương đối ổn định.  

 

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra hàng hóa tại chợ Đầm.

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra hàng hóa tại chợ Đầm.


Những ngày này, tại chợ Đầm tròn vẫn thưa thớt khách. Theo quan sát, tuy đã hơn 10 giờ nhưng nhiều lô sạp ở đây vẫn còn trong tình trạng đóng cửa, che bạt kín. Một số hộ kinh doanh còn chủ động kết hợp buôn bán nhiều loại mặt hàng để đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng như: gian hàng đồ mỹ nghệ bán thêm bánh kẹo, nông sản sấy khô...  Bà Nguyễn Thị Năng - tiểu thương ở chợ cho biết, đa số người bán ngồi chờ người mua, chợ ế ẩm nên hàng hóa nhập vào bán Tết giảm hơn 50%.


Trái với cảnh trầm lắng tại chợ, sức mua hàng hóa Tết tại các siêu thị đã tăng cao trong những ngày gần đây. Đặc biệt vào buổi tối, lượng khách hàng tập trung mua sắm nhiều, các quầy thu ngân hoạt động hết công suất vẫn không đáp ứng kịp, khách phải xếp hàng dài chờ tính tiền. Đại diện các siêu thị ở Nha Trang như: Co.opmart, Big C, Lotte Mart… cho biết, những nhóm ngành hàng hút khách là bánh kẹo, bia rượu, đồ gia dụng… đều có sức mua tăng hơn 30% so với ngày thường. Lý giải về vấn đề chợ vắng, siêu thị đông ngày cận Tết, một số nhà quản lý hệ thống bán lẻ nhận định do xu hướng người dân ngày càng thích mua sắm ở các siêu thị, đại lý lớn hơn ở chợ. Siêu thị, trung tâm thương mại thường tích hợp nhiều dịch vụ (mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí) và hàng hóa đa dạng, phong phú, có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nên thu hút khách hàng. Chính điều này khiến tiểu thương ở chợ lép vế hơn trong việc cạnh tranh vào những dịp mua sắm lễ, Tết.



Tăng cường kiểm tra, kiểm soát


Thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 theo chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh, từ tháng 11-2019, Đội Quản lý thị trường số 1 (phụ trách địa bàn TP. Nha Trang) đã ra quân kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng hóa đối với các nhóm mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều như: thực phẩm, bánh, mứt, rượu, bia, thuốc lá… Công tác kiểm tra tập trung vào các chợ truyền thống, hệ thống các siêu thị tiện lợi, các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm đường phố trên địa bàn TP. Nha Trang. Qua kiểm tra cho thấy, phần lớn các tiểu thương, hộ kinh doanh đều xuất trình đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hóa đơn, chứng từ mua bán hàng hóa; thực phẩm bày bán có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; không tàng trữ, kinh doanh đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực và các sản phẩm thuộc danh mục cấm như: pháo nổ, vật liệu nổ, pháo hoa. Tuy nhiên, tại các chợ truyền thống như chợ Đầm, Xóm Mới, Vĩnh Hải vẫn còn tình trạng một số mặt hàng như: bánh, kẹo, mứt bày bán tuy có nguồn gốc, xuất xứ, được đóng gói nhưng chưa dán nhãn hàng hóa. Theo tiểu thương, tất cả những sản phẩm này đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhưng trong quá trình buôn bán phải sang chiết từ thùng lớn ra từng bịch nhỏ nên không có nhãn hàng hóa để dán. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở các tiểu thương cần ghi nhãn hàng hóa với các nội dung cụ thể như: nơi sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng, điều kiện bảo quản… để người tiêu dùng biết và lựa chọn.


Ông Trương Hải Đắc - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 cho biết, đội đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố tổ chức kiểm tra 38/46 cơ sở kinh doanh theo kế hoạch, phát hiện xử lý 7 cơ sở kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu, 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và một số cơ sở khác vi phạm về an toàn thực phẩm, các quy định về nhãn hàng hóa. Đội đã xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước gần 100 triệu đồng, đồng thời tịch thu 321 bao thuốc lá ngoại nhập lậu và hàng hóa giả mạo nhãn hiệu như: túi xách, balo, ví, giày dép trị giá gần 10 triệu đồng. Hiện nay, đội vẫn đang tập trung lực lượng thực hiện các nội dung của kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.


MAI HOÀNG