11:01, 13/01/2020

Chuyến biển xuyên Tết

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã cận kề nhưng nhiều tàu câu cá ngừ đại dương, tàu lưới cản đường dài khai thác cá ngừ sọc dưa vẫn rời cảng, bám biển xuyên Tết. Ngư dân hy vọng chuyến biển trở về đầu năm mới sẽ có cá nặng đầy khoang.

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã cận kề nhưng nhiều tàu câu cá ngừ đại dương, tàu lưới cản đường dài khai thác cá ngừ sọc dưa vẫn rời cảng, bám biển xuyên Tết. Ngư dân hy vọng chuyến biển trở về đầu năm mới sẽ có cá nặng đầy khoang.


Rộn ràng vươn khơi


Sáng 12 và 13-1, gần 100 tàu cá khai thác xa bờ, chủ yếu là tàu câu cá ngừ đại dương, tàu lưới cản khơi của các chủ tàu trên địa bàn tỉnh đã vươn khơi ra các ngư trường truyền thống như: Trường Sa, Hoàng Sa, DK1 để khai thác. Khác với những chuyến biển trước, đây là chuyến biển “2 năm” (cuối năm Kỷ Hợi, đầu năm Canh Tý) của ngư dân. Vì vậy, ngoài các nhu yếu phẩm hàng ngày, trong chuyến biển này ngư dân còn mang theo các phần quà Tết mà ngành Thủy sản trao tặng; chủ tàu cũng mua sắm thêm một số đồ Tết để cùng nhau quây quần đón giao thừa trên biển.

 

Ngư dân chuẩn bị đá, nhu yếu phẩm để vươn khơi.

Ngư dân chuẩn bị đá, nhu yếu phẩm để vươn khơi.


Ông Võ Ngọc Tùng - chủ tàu cá ở Hòn Rớ cho biết: “Những năm trước, tàu cá của gia đình tôi không đi đánh bắt xuyên Tết. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên chỉ sau chuyến biển tháng Chạp, chúng tôi tại vươn khơi câu cá ngừ đại dương xuyên Tết”. Theo ông Tùng, dịp này, Nghiệp đoàn nghề cá Phước Đồng có 35 thành viên thì có gần 30 tàu cá đi câu cá ngừ đại dương xuyên Tết.


Tương tự, 3 tàu câu cá ngừ đại dương của gia đình ông Đỗ Văn Thái (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) cũng vươn khơi trong dịp Tết này. Theo ông Thái, thời gian gần đây, cá ngừ đại dương xuất hiện nhiều ở vùng biển Trường Sa, do đó chủ tàu và cả bạn thuyền đều quyết tâm bám biển. Họ hy vọng chuyến biển này sẽ tiếp tục đạt sản lượng cao. Sau Tết, khoảng ngày 2-2 sẽ cập bờ, khi đó anh em bạn tàu sẽ đón Tết muộn cùng gia đình.


Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có 814 tàu có chiều dài từ 15m trở lên chuyên khai thác xa bờ. Trong chuyến biển này, có gần 100 tàu câu cá ngừ đại dương, tàu lưới cản đường dài sẽ khai thác xuyên Tết. Để động viên ngư dân, chi cục đã tổ chức lễ xuất quân khai thác thủy sản năm 2020, đồng thời trao các phần quà Tết ý nghĩa như: cờ Tổ quốc, áo phao, nhu yếu phẩm phục vụ Tết cho ngư dân. Ngày 12 và 13-1, hầu hết các tàu đã xuất bến.

 
Hỗ trợ ngư dân bám biển


Để hỗ trợ ngư dân khai thác trên biển, trong dịp Tết năm nay, Đài Thông tin Duyên hải Nha Trang đã sẵn sàng trang thiết bị, bố trí nhân viên trực 24/24 giờ để hỗ trợ kết nối thông tin từ ngư trường với đất liền. Với sự hỗ trợ của đài, trong đêm giao thừa, ngư dân hoàn toàn có thể kết nối được với người thân trong đất liền. Trong khi đó, Ban Quản lý cảng Hòn Rớ cho hay, để tạo điều kiện cho ngư dân sử dụng các dịch vụ hậu cần nghề cá như: bốc dỡ cá, lấy đá, bơm xăng, dầu… thuận lợi, đơn vị đã cắt cử các ca trực ở cầu cảng 24/24 giờ để phục vụ ngư dân vào ra cảng.


Nhiều ngư dân chia sẻ, dù Tết trên biển thiếu vắng người thân nhưng nơi họ đến là những ngư trường thân quen như Hoàng Sa - Trường Sa, thềm lục địa phía nam của Tổ quốc. Thời khắc giao thừa, ngoài khơi xa, các tàu câu cá ngừ đại dương của Khánh Hòa sẽ họp mặt cùng các tàu câu của các tỉnh bạn; có bộ đội hải quân, các lực lượng chấp pháp của Việt Nam nên không khí Tết rất rộn ràng.


Ông Võ Nam Thắng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, năm 2019, nhờ triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sự nỗ lực của ngư dân nên sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh đạt 97.700 tấn, chiếm 87% tổng sản lượng thủy sản; kim ngạch xuất khẩu đạt 620 triệu USD, tăng 8% so với năm trước. Đặc biệt, cộng đồng ngư dân đã thực hiện tốt các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định; từ tháng 10-2018 đến nay, không có tàu cá nào của Khánh Hòa vi phạm vùng biển nước ngoài. Để hỗ trợ ngư dân, thời gian tới, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; tiếp tục kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh một số chính sách hỗ trợ ngư dân hiện đại hóa tàu khai thác, nâng cao hiệu quả sản xuất; tháo gỡ khó khăn, nhân rộng các chuỗi liên kết để ổn định đầu ra, giá bán cho ngư dân…, từ đó giúp cộng đồng ngư dân yên tâm bám biển.


Một vấn đề ngư dân cần lưu ý là khoảng tháng 6-2020, Ủy ban Châu Âu sẽ tiếp tục sang Việt Nam để kiểm tra việc thực hiện “thẻ vàng”, vì vậy ngư dân cần tiếp tục tuân thủ nghiêm các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định.


HẢI LĂNG