09:12, 18/12/2019

Hợp tác xã Nấm Vĩnh Ngọc Nha Trang: Khởi đầu thành công

Khởi nghiệp từ một sản phẩm khá mới mẻ, Hợp tác xã Nấm Vĩnh Ngọc Nha Trang đang có bước phát triển khá vững chắc. Công thêm trợ lực từ Nhà nước, mô hình kinh tế này đã gặt hái những thành công bước đầu.


 

Khởi nghiệp từ một sản phẩm khá mới mẻ, Hợp tác xã (HTX) Nấm Vĩnh Ngọc Nha Trang đang có bước phát triển khá vững chắc. Công thêm trợ lực từ Nhà nước, mô hình kinh tế này đã gặt hái những thành công bước đầu.


Định hình hướng đi


Cuối năm 2017, HTX Nấm Vĩnh Ngọc Nha Trang được thành lập với số vốn điều lệ 600 triệu đồng. Ngay sau khi hình thành, 8 thành viên của HTX (hầu hết là những người trẻ tuổi) đã tập trung vốn liếng, công sức vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, các thành viên HTX còn chú trọng xây dựng phương án kinh doanh, xúc tiến thương mại, hoàn thiện các hạng mục đáp ứng yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, mã vạch truy xuất nguồn gốc, xây dựng trang web giới thiệu sản phẩm, thiết kế logo nhận dạng thương hiệu…

 

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao máy móc, thiết bị  cho Hợp tác xã Nấm Vĩnh Ngọc Nha Trang.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao máy móc, thiết bị cho Hợp tác xã Nấm Vĩnh Ngọc Nha Trang.


Sản phẩm chủ lực của HTX là làm ra các bịch phôi nấm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, phát triển tốt. Những bịch phôi nấm này được cung cấp chủ yếu cho các hộ gia đình có nhu cầu trồng nấm. Đồng thời, HTX cũng tự sản xuất nấm cung ứng cho thị trường.


Trong năm 2018, với việc vừa xây dựng, vừa sản xuất, lại phải hoàn thiện nhiều hạng mục, ổn định nhân lực, tìm kiếm thị trường… nên doanh thu của HTX khá khiêm tốn, khoảng 350 triệu đồng. Tuy nhiên, cái được lớn nhất mà các thành viên của HTX này hướng tới, đó là để cho người tiêu dùng bắt đầu biết đến cái tên Nấm Vĩnh Ngọc Nha Trang. Số khách hàng đặt mua bịch phôi nấm ổn định và tăng dần. Số nấm do HTX sản xuất ra tới đâu tiêu thụ hết tới đó. Đặc biệt, HTX từ chỗ chỉ có 1.000m2 đất ở xã Vĩnh Ngọc đã mở rộng thêm 1.000m2 ở xã Vĩnh Phương và 3.000m2 tại xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang).


Theo ông Lê Thành Nhân - Giám đốc HTX Nấm Vĩnh Ngọc Nha Trang, không chỉ sản xuất nấm và bịch phôi nấm, cơ sở hạ tầng và mô hình sản xuất của HTX còn được dùng vào việc trải nghiệm quy trình sản xuất nấm cho bất cứ ai có nhu cầu. Đặc biệt là tại cơ sở sản xuất chính, ở thôn Võ Cạnh, xã Vĩnh Trung còn có một khu vườn dành cho trẻ em hòa mình vào đời sống nông nghiệp qua những trải nghiệm bổ ích.


Cú hích cho sự phát triển

 

Ông Đinh Văn Dũng - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh: Năm 2018, Liên minh HTX Việt Nam đã hỗ trợ (khoảng 150 triệu đồng) cho HTX cây ăn quả Sơn Bình, huyện Khánh Sơn. Với trách nhiệm của mình, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục giám sát, đảm bảo các HTX được hỗ trợ sử dụng thiết bị, máy móc đúng mục đích, hiệu quả. Trong thời gian tới,  Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đề xuất Liên minh HTX Việt Nam quan tâm, hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị cho các HTX có tiềm năng ở Khánh Hòa, trước mắt là hỗ trợ HTX Nông nghiệp 1 Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa) với sản phẩm gạo Ngọc Quang.

Với tiềm năng và những bước phát triển ban đầu, năm 2019, HTX Nấm Vĩnh Ngọc Nha Trang được Liên minh HTX Việt Nam chọn hỗ trợ đầu tư mở rộng quy mô, hình thức sản xuất. Cụ thể, Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ HTX 320 triệu đồng để trang bị hệ thống máy móc gồm: băng chuyền, lò hấp phôi, máy đảo trộn nguyên liệu…


Tại lễ bàn giao máy móc được tổ chức mới đây, ông Lê Thành Nhân cho biết, sự đầu tư của Liên minh HTX Việt Nam đã giúp HTX có thêm cú hích để phát triển. Trong năm 2019, HTX bắt đầu có lãi, thị trường đã mở rộng và ổn định. Đặc biệt, HTX đã ký được hợp đồng với 2 doanh nghiệp chuyên trồng nấm. Trong đó, có 1 doanh nghiệp đặt hàng bịch phôi nấm đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để sản xuất nấm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Úc. Bên cạnh đó, bằng những nghiên cứu không ngừng về các giống nấm, đẩy mạnh sản xuất phôi nấm bào ngư, linh chi, HTX cũng đang tập trung nghiên cứu và thử nghiệm các giống nấm mới như: nấm lim xanh, nấm hương, nấm bạch ngọc…


Qua tính toán, hệ thống máy móc được hỗ trợ đã giúp HTX Nấm Vĩnh Ngọc Nha Trang giảm được 15% nhân công; tăng năng suất từ 30 nghìn bịch phôi nấm lên 50 nghìn bịch mỗi năm; tăng thu nhập cho người lao động 15 - 20% so với trước… Điều quan trọng hơn là hệ thống máy móc, thiết bị còn hiện thực hóa mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường của HTX.


Hồng Đăng