10:07, 11/07/2019

Nỗ lực khống chế dịch tả heo châu Phi

Khánh Hòa đang tập trung lực lượng, phương tiện để khống chế dịch tả heo châu Phi (ASF), nhưng với tính chất dễ phát sinh, ASF vẫn đang mở rộng phạm vi lây lan.

Khánh Hòa đang tập trung lực lượng, phương tiện để khống chế dịch tả heo châu Phi (ASF), nhưng với tính chất dễ phát sinh, ASF vẫn đang mở rộng phạm vi lây lan.


6 xã có dịch


Ngày 11-4-2019, Khánh Hòa ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh ASF tại thôn Đại Điền Trung 3, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh. Bệnh lần lượt phát sinh ở 9 hộ chăn nuôi của 3 thôn tại xã Diên Điền với tổng số 66 con heo buộc phải tiêu hủy. Tiếp đó, từ ngày 27-5 đến 4-6, cơ quan chức năng tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp dương tính với ASF trên đàn heo của 1 hộ chăn nuôi ở xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang) và 1 hộ nuôi ở xã Suối Tiên (huyện Diên Khánh). Thêm 35 con heo có trọng lượng 1,43 tấn buộc phải tiêu hủy.  Đến nay, cả 3 xã này đã vượt qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới.

 

Cán bộ xã kiểm tra tình hình chăn nuôi heo của một hộ dân ở Cam Hiệp Bắc (Cam Lâm).

Cán bộ xã kiểm tra tình hình chăn nuôi heo của một hộ dân ở Cam Hiệp Bắc (Cam Lâm).


Tuy nhiên, sau 20 ngày không phát sinh thêm trường hợp nào, từ ngày 24-6 đến 4-7, ASF lại được ghi nhận tại 3 xã mới gồm: Diên Hòa (huyện Diên Khánh), Suối Cát (huyện Cam Lâm) và Vĩnh Hiệp (TP. Nha Trang). Thêm 8 hộ chăn nuôi của 3 địa phương này buộc phải tiêu hủy toàn bộ đàn heo 201 con vì dịch bệnh. Trong đó, có đàn heo 145 con của 1 hộ chăn nuôi ở xã Suối Cát, trên 9,2 tấn heo buộc phải tiêu hủy.


Như vậy, đến nay, ASF đã xảy ra tại 19 hộ ở 9 thôn thuộc 6 xã trên địa bàn Diên Khánh, Nha Trang và Cam Lâm. Đã có 302 con heo, hơn 17,7 tấn heo buộc phải tiêu hủy.


Theo cơ quan chuyên môn, ASF đã xảy ra ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không đủ điều kiện áp dụng an toàn sinh học. Trong nước đã có một số xã sau 30 ngày không phát sinh ổ dịch, sau đó tiếp tục xuất hiện dịch bệnh trở lại. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được tập trung duy trì ở mức độ cao nhằm hạn chế tối đa khả năng xuất hiện dịch.

 

Quyết liệt dập dịch


Theo ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, ngay khi phát sinh ổ ASF, UBND các xã Vĩnh Hiệp (Nha Trang), Suối Cát (Cam Lâm) và Diên Hòa (Diên Khánh) đã phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn heo mắc bệnh, phun thuốc tiêu độc, rắc vôi bột toàn bộ khu vực chăn nuôi của hộ có heo mắc bệnh và xung quanh khu vực tiêu hủy heo. Các lực lượng cũng đã tổ chức phun thuốc khử trùng liên tục 1 lần/ngày trong 1 tuần đầu tiên tại hộ chăn nuôi có heo bị bệnh và các hộ xung quanh. Trong 3 tuần tiếp theo, tần suất phun thuốc là 3 lần/tuần. Các lực lượng cũng theo dõi sát sao tình hình đàn heo trong xã để kịp thời xử lý khi có dấu hiệu dịch bệnh”.


Cùng với nỗ lực khống chế không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, cơ quan thú y cũng tiến hành nhiều đợt tập huấn cho các thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cấp xã, cán bộ thú y và người chăn nuôi trên toàn tỉnh về kiến thức phòng, chống ASF; hướng dẫn cụ thể quy trình khai báo, xử lý ổ dịch và xây dựng phương án xử lý khi có dịch bệnh xảy ra.


Trong tuần từ ngày 1 đến  6-7, lực lượng thú y đã tiến hành lấy mẫu giám sát ASF tại 9 trang trại chăn nuôi heo lớn trên toàn tỉnh. Kết quả, 52 mẫu xét nghiệm của đàn heo ở các trang trại này đều âm tính với ASF.


Trong số các nguyên nhân khiến dịch bệnh xảy ra và lây lan, cơ quan chuyên môn nhấn mạnh đến hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, sử dụng thức ăn thừa của các nhà hàng, quán ăn để làm thức ăn chăn nuôi. Hiện nay, cùng với xử lý các ổ dịch, cơ quan chức năng tập trung phối hợp với các trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn tiến hành các giải pháp quyết liệt, không để mầm bệnh xâm nhập vào khu vực này, nhất là đối với các trang trại quy mô hàng nghìn con.


“Khánh Hòa đã và đang tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống, khống chế dịch, hạn chế tối đa thiệt hại và ảnh hưởng tới môi trường. Hiện nay, dịch bệnh đang được kiểm soát, không lây lan vào các cơ sở chăn nuôi tập trung quy mô lớn và đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống ASF trên địa bàn”, ông Lê Thắng nhấn mạnh.


H.Đăng