12:07, 18/07/2019

Hội Cựu chiến binh Cam Lâm: Giúp nhau phát triển kinh tế

Thời gian qua, cùng với việc tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Hội Cựu chiến binh huyện Cam Lâm thường xuyên quan tâm phong trào "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi", góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình hội viên.

Thời gian qua, cùng với việc tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Cam Lâm thường xuyên quan tâm phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình hội viên (HV).


Sự sâu sát của các cấp hội


Thời gian qua, Hội CCB huyện Cam Lâm thường xuyên chỉ đạo các hội cơ sở sâu sát, động viên HV chủ động, nhạy bén, sáng tạo tìm hướng đi thích hợp nhằm ổn định và phát triển kinh tế, vận dụng các mô hình kinh tế phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương cũng như điều kiện của bản thân. Để thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, các cấp hội đã phát huy lợi thế của địa phương; phát huy được tiềm năng đa dạng, phong phú của CCB; tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương; mặt khác, luôn động viên, khuyến khích HV tham gia tích cực các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: dồn điền đổi thửa, liên doanh liên kết trong sản xuất kinh doanh; mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhằm hạn chế tình trạng làm ăn manh mún, nhỏ lẻ. Đối với một số mô hình kinh tế nông nghiệp đặc thù, các cấp hội luôn động viên, khuyến khích HV phát triển theo mô hình kinh tế hộ gia đình từ quy mô nhỏ phát triển lên quy mô vừa và lớn như: mô hình kinh tế vườn đồi; quản lý, chăm sóc, bảo vệ rừng; trồng cây ăn quả xen cây thời vụ ngắn ngày; phát triển kinh tế VAC…

 

Với mô hình nuôi gà trại lạnh, cựu chiến binh Nguyễn Hữu Tường (xã Cam Thành Bắc)  trở thành gương sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh suốt 10 năm qua.

Với mô hình nuôi gà trại lạnh, cựu chiến binh Nguyễn Hữu Tường (xã Cam Thành Bắc) trở thành gương sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh suốt 10 năm qua.


Bên cạnh đó, các cấp hội đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tạo điều kiện để các HV tham gia nhiều lớp tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt. Hội CCB huyện thường xuyên tổ chức cho cán bộ chủ chốt của các hội cơ sở, HV tiêu biểu đi tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình kinh tế hiệu quả của các tỉnh, thành khác nhằm nâng cao hiệu quả trong phát triển sản xuất. Mặt khác, các cấp hội luôn chủ động phối hợp và liên hệ với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho HV tiếp cận, khai thác các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, tính đến cuối tháng 3-2019, đã có hơn 2.000 lượt hộ CCB được vay các nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội qua tổ chức Hội CCB huyện, với tổng dư nợ hơn 50 tỷ đồng. Các nguồn vốn vay đều được HV sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Cùng với đó, các HV đó điều kiện khấm khá luôn giúp đỡ HV có điều kiện khó khăn bằng nhiều hình thức để phát triển như: tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ cây, con giống, thức ăn gia súc, đến mùa thu hoạch chỉ lấy tiền gốc, không tính lãi. Qua đó, góp phần giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo nhanh và bền vững.


Hiệu quả thiết thực


Qua thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, các cấp hội và HV đã tìm ra nhiều giải pháp hay, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như: trồng hoa Tết, cây cảnh, các loại cây ăn quả (mãng cầu, táo Thái Lan, xoài, mít nghệ, gấc); kết hợp cải tạo vườn đồi trồng cây ăn quả và chăn nuôi heo, gà; trang trại lạnh nuôi gà đẻ trứng, heo thịt, heo giống, chăn nuôi bò, dê và các mô hình kinh doanh dịch vụ khác…


Qua 5 năm đẩy mạnh thực hiện phong trào, toàn hội đã xóa được 83 hộ nghèo, đến nay chỉ còn 15 hộ nghèo trên tổng số 1.153 hộ gia đình HV. Cùng với đó, số hộ gia đình CCB sản xuất kinh doanh giỏi không ngừng được tăng lên, đến nay có 177 hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, gần 50 hộ đạt cấp huyện, 7 hộ đạt cấp tỉnh và 4 hộ đạt cấp Trung ương.


Ông Nguyễn Văn Phước - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Cam Lâm cho biết: “Thời gian qua, phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi thực sự đã khơi dậy tình đoàn kết, tương thân tương ái, phát huy ý thức tự lực tự cường, tính năng động của các cấp hội và HV. Đặc biệt, nhiều mô hình sản xuất kinh doanh của CCB trong những năm qua đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CCB, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi chương trình giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.


THẾ ANH