09:07, 18/07/2019

Gửi tiết kiệm online

Tuy số tiền gửi còn chiếm rất nhỏ so với số tiền huy động vốn của các ngân hàng nhưng nhiều khách hàng đã bắt đầu quan tâm đến gửi tiết kiệm trực tuyến (online).

Tuy số tiền gửi còn chiếm rất nhỏ so với số tiền huy động vốn của các ngân hàng nhưng nhiều khách hàng đã bắt đầu quan tâm đến gửi tiết kiệm trực tuyến (online).

 
Trải nghiệm gửi tiết kiệm online


Chị Tường Vân (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang) có mở tài khoản tại BIDV Khánh Hòa. Dành dụm được một khoản tiền, chị muốn gửi tiết kiệm trực tuyến cho tiện. Sau khi đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, tải app, kích hoạt Smartbanking và Smart OTP của BIDV, chị Vân đăng nhập, chọn mục tiền gửi online - gửi tiền gửi online, từ tài khoản nguồn (tài khoản trích tiền) chọn kỳ hạn với lãi suất tương ứng, phương thức đáo hạn, rồi nhập số tiền gửi (tối thiểu 1 triệu đồng, tối đa 5 tỷ đồng), nhập mã giao dịch hệ thống cung cấp là hoàn tất gửi tiền online. Chị Vân chia sẻ, với gửi tiết kiệm online, chị không cần phải ra quầy giao dịch, các thao tác đều trên chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet và chỉ có khoản tiền nhỏ cũng có thể gửi tiết kiệm.

 

Ngân hàng điện tử đang phát triển mạnh mẽ với nhiều sản phẩm được các ngân hàng tung ra thị trường, trong đó có sản phẩm tiết kiệm trực tuyến. Trên nền tảng Internet Banking hoặc Mobile Banking, khách hàng có thể thực hiện các thao tác từ mở sổ tiết kiệm, kiểm tra thông tin lãi suất, gửi tiền, tất toán, tái tục bất cứ khi nào và bất cứ ở đâu mà không phải đến quầy giao dịch. Để gửi tiết kiệm online, khách hàng phải có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và đăng ký sử dụng ngân hàng trực tuyến Internet banking, Mobile banking. Cách gửi tiết kiệm online mỗi ngân hàng sẽ quy định khác nhau trong từng hệ thống nhưng về cơ bản đều có một số bước như: đăng nhập vào Internet banking, Mobile banking, chọn mục tiền gửi có kỳ hạn, chọn gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn; chọn tài khoản trích tiền, chọn kỳ hạn gửi và nhập số tiền gửi rồi xác nhận bằng nhập mã OTP hệ thống gửi bằng tin nhắn là thành công.

 

Trải nghiệm gửi tiết kiệm online.

Trải nghiệm gửi tiết kiệm online.

 

Giao dịch 24/7 và nhiều lợi ích


Chi phí để thực hiện giao dịch qua Internet giảm rất nhiều so với chi phí giao dịch tại quầy. Hơn nữa, giao dịch qua mạng giúp ngân hàng có thể hạn chế rủi ro do cán bộ ngân hàng gây ra. Do đó, nhiều ngân hàng đang đề ra mục tiêu đẩy mạnh thu hút tiền gửi online. Hiện nay, các ngân hàng đang tích cực giới thiệu dịch vụ gửi tiết kiệm online với nhiều tiện ích và ưu đãi. Một số ngân hàng thực hiện lãi suất tiết kiệm online bằng lãi suất gửi tiết kiệm tại quầy, nhưng nhiều ngân hàng đang ưu đãi lãi suất gửi online cao hơn từ 0,1 - 0,3%/năm so với lãi suất gửi tiết kiệm thông thường để khuyến khích khách gửi tiết kiệm trực tuyến. Tùy từng ngân hàng, số tiền tối thiểu để gửi tiết kiệm online thông thường 1 triệu đồng nhưng có ngân hàng chỉ 500.000 đồng, thậm chí chỉ 100.000 đồng. Với những người thu nhập thấp, không sẵn khoản tiền lớn thì gửi góp trực tuyến là cách để tích cóp tiền khá phù hợp.


Theo các ngân hàng, gửi tiết kiệm trực tuyến được đánh giá an toàn hơn cách gửi thông thường vì lệnh giao dịch được thực hiện bởi chính khách hàng, nhân viên ngân hàng không thể can thiệp được, tránh trường hợp sổ tiết kiệm “bốc hơi” đã xảy ra ở một số ngân hàng. Khi thực hiện giao dịch gửi tiền online, hệ thống xác thực người dùng nhiều lớp và gửi mã xác thực OTP cho khách hàng. Thông tin xác thực này không thể giả mạo được và không hề có sự can thiệp của con người mà tự sinh từ hệ thống.


Theo ông Lý Văn Tuyên - Phó Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa, khách hàng chọn gửi tiết kiệm online sẽ yên tâm vì tự kiểm soát được mọi biến động tài khoản tiền gửi, an toàn hơn giữ sổ tiết kiệm thông thường. Tuy nhiên, khách hàng cần bảo quản điện thoại di động, email và các mật khẩu đăng nhập một cách chặt chẽ. Đồng thời, thường xuyên đăng nhập Internet banking hoặc Mobile banking để tra cứu và theo dõi các tài khoản của mình, báo ngay cho ngân hàng nếu thấy có dấu hiệu bất thường. Lợi ích lớn khi khách hàng gửi tiết kiệm online là được linh hoạt và chủ động 24/7. Nếu gửi sổ thông thường, trong những ngày cuối tuần, nghỉ lễ, Tết, ngân hàng không giao dịch thì khách hàng không thể tất toán nhưng nếu gửi tiết kiệm online có thể tất toán bất cứ lúc nào.


Hiện nay, chưa có thống kê số liệu về tổng tiền gửi tiết kiệm online trên địa bàn. Tuy nhiên, qua khảo sát ở một số chi nhánh ngân hàng lớn thì số lượng khách hàng và tiền gửi online còn thấp. Đến cuối tháng 6, tại Vietcombank Khánh Hòa có hơn 3.000 tài khoản tiết kiệm online với số dư 210 tỷ đồng; BIDV Khánh Hòa có 898 khách hàng với số dư 90,3 tỷ đồng; VietinBank Khánh Hòa có 766 khách hàng với số dư 79,5 tỷ đồng; Agribank Khánh Hòa có 274 khách hàng với số tiền 4,8 tỷ đồng. Theo lãnh đạo một số ngân hàng, khách hàng gửi tiết kiệm online thấp, một phần vì hình thức gửi tiết kiệm này còn khá mới với nhiều người, tâm lý người gửi tiết kiệm cầm sổ tiết kiệm trong tay yên tâm hơn gửi tiền không cầm chứng từ nào và nguyên nhân lớn nhất là yếu tố công nghệ. Bởi, khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm đa phần là người lớn tuổi, ít quan tâm đến công nghệ nên thường chọn cách gửi tại quầy hơn là gửi tiết kiệm online.


Hiện nay, tuy sản phẩm tiết kiệm trực tuyến còn chưa được khách hàng sử dụng nhiều, nhưng trong xu hướng phát triển ngân hàng điện tử hiện nay, sản phẩm gửi tiết kiệm online sẽ ngày càng nhiều người biết tới và lựa chọn.


NAM DU