10:07, 08/07/2019

Cơ hội để doanh nghiệp mở rộng thị trường

Nhằm ghi nhận đóng góp tích cực của các doanh nghiệp xuất khẩu, mới đây, Sở Công Thương có văn bản gửi Bộ Công Thương đề xuất 6 đơn vị của Khánh Hòa đạt tiêu chí xét chọn "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2018". Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, tạo thêm uy tín trên thị trường.

Nhằm ghi nhận đóng góp tích cực của các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, mới đây, Sở Công Thương có văn bản gửi Bộ Công Thương đề xuất 6 đơn vị của Khánh Hòa đạt tiêu chí xét chọn “DN xuất khẩu uy tín năm 2018”. Đây là cơ hội để các DN xây dựng hình ảnh, tạo thêm uy tín trên thị trường.


Nhiều doanh nghiệp được đề cử


Theo đại diện Sở Công Thương, căn cứ Quy chế xét chọn DN xuất khẩu uy tín của Bộ Công Thương và ý kiến chuyên ngành của các cơ quan, sở đã đề xuất 6 DN trên địa bàn tỉnh tham gia xét công nhận danh hiệu “DN xuất khẩu uy tín năm 2018” gồm: Tổng Công ty Khánh Việt, Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin, Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods-F17, Công ty TNHH Komega - X, Công ty TNHH Liên doanh nguyên liệu giấy Cát Phú và Công ty TNHH một thành viên Rapexco - Đại Nam. 6 DN được đề xuất là các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đóng tàu, may mặc và chế biến nông lâm thủy sản.

 

1

Dây chuyền sản xuất của Xí nghiệp May Khatoco.


Các DN được bình chọn phải đáp ứng yêu cầu hết sức khắt khe. Đó là DN xuất khẩu trực tiếp và có lãi; có uy tín trong kinh doanh với bạn hàng nước ngoài; chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước như hải quan, thuế... Trong những năm qua, Khánh Hòa liên tục có nhiều DN được bình chọn là DN xuất khẩu uy tín. Nhiều đơn vị được bình chọn 3 năm liên tục như: Tổng Công ty Khánh Việt, Công ty TNHH Tín Thịnh, Công ty Rapexco - Đại Nam... Trong danh sách đề cử mới đây, ngoài những đơn vị nhiều năm liền được bình chọn, Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin là DN đóng tàu lần đầu tiên được đề cử. Điều đó cho thấy những nỗ lực của đơn vị này trong đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng sản phẩm; chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong nước và quốc tế, tạo uy tín trong lĩnh vực xuất khẩu.


Ông Lê Văn Toàn - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin cho biết, để đạt được những kết quả trong thời gian qua, trước hết, công ty luôn tuyên truyền thực hiện nghiêm túc các quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cam kết trong hợp đồng liên doanh. Bên cạnh đó, tuân thủ nghiêm túc các cam kết với khách hàng, thực hiện nghiêm ngặt quy trình đánh giá, kiểm tra chất lượng sản phẩm và tiến độ giao sản phẩm cho khách hàng.


Nhiều chuyển biến tích cực


Thông qua các đợt bình chọn và chính sách hỗ trợ được thụ hưởng từ Bộ Công Thương như: quảng bá hình ảnh trên website, tham gia các đợt xúc tiến thương mại ở nước ngoài, các hoạt động kết nối cung cầu... đã tạo động lực cho hoạt động xuất khẩu của DN Khánh Hòa. Từ đó, từng bước nâng cao sức cạnh tranh, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho các DN, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cả tỉnh đạt hơn 1 tỷ USD trong nhiều năm liền và đạt tốc độ tăng trưởng từ 10 đến 15% mỗi năm.

 

Tàu được đóng mới tại Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin.

Tàu được đóng mới tại Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, bình chọn DN xuất khẩu uy tín là cú hích lớn, tạo cơ hội để các DN mở rộng thị trường xuất khẩu ra các nước. Ngoài ra, các đơn vị xuất khẩu cũng sẽ đầu tư mở rộng sản xuất, trang thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua đó, từng bước nâng cao sức cạnh tranh, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho DN. Với việc các DN đầu tư, đổi mới trang thiết bị, chế biến sâu sẽ đưa hàm lượng giá trị gia tăng trong lĩnh vực xuất khẩu của tỉnh tăng lên rất cao.


Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, trong tình hình kinh tế hội nhập sâu rộng, nhiều hiệp định thương mại vừa được ký kết… đòi hỏi DN xuất khẩu cần nỗ lực nhiều hơn để đáp ứng được yêu cầu, nâng cao giá trị xuất khẩu. Theo ông Trần Văn Ngoạn, hiện nay, các thị trường nước ngoài đòi hỏi rất khắt khe về sản phẩm xuất khẩu như: dư lượng chất kháng sinh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật… Ngoài ra, việc thực thi các quy định của quốc tế, các hàng rào thương mại buộc DN phải nỗ lực để đảm bảo hoạt động xuất khẩu.


Được biết, ngoài những DN đã được bình chọn là DN xuất khẩu tiêu biểu, hiện nay, nhiều đơn vị xuất khẩu khác trên địa bàn tỉnh cũng bắt đầu học hỏi những mô hình xuất khẩu hiệu quả và nhanh chóng áp dụng vào sản xuất kinh doanh. Các cơ quan quản lý cũng đã tích cực triển khai nhiều chính sách hỗ trợ để các DN xuất khẩu có thêm nhiều cơ hội khẳng định mình. Trong đó, việc nâng cao kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế được xem là giải pháp quan trọng để các DN tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu trong xuất khẩu hiện nay.


Nhật Minh