08:06, 14/06/2019

Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp: Nhiều vấn đề được phản ánh

Ngày 14-6, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị đối thoại với doanh nghiệp  lần 1 năm 2019. Tại hội nghị, các DN đã phản ánh với lãnh đạo tỉnh nhiều vấn đề bức xúc.
 

Ngày 14-6, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN)  lần 1 năm 2019. Tại hội nghị, các DN đã phản ánh với lãnh đạo tỉnh nhiều vấn đề bức xúc.
 
Lãnh đạo tỉnh tham gia đối thoại với doanh nghiệp.
Lãnh đạo tỉnh tham gia đối thoại với doanh nghiệp.
 
“Nóng” lĩnh vực khai thác đá 
 
Trong số những ý kiến đối thoại với UBND tỉnh, có rất nhiều bức xúc xung quanh việc tính thuế, phí đối với lĩnh vực khai thác đá. Một số DN cảm thấy chưa hài lòng bởi vấn đề này đã kiến nghị nhiều lần, song vẫn không được giải quyết dứt điểm. Ông Hồ Minh Châu - Giám đốc Công ty Cổ phần Á Châu phản ánh: “Lâu nay tỉnh áp giá đá nguyên khai để tính thuế không hợp lý. Hiệp hội Khai thác đá và vật liệu xây dựng Khánh Hòa đã có ý kiến về vấn đề này nhiều lần. Trong lần đối thoại năm 2018, lãnh đạo tỉnh đồng ý hạ mức áp giá đá nguyên khai từ 100.000 đồng/m 3 xuống còn 85.000 đồng/m 3. Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh có văn bản không đồng ý giảm mức giá này vì cho rằng chưa có cơ sở. Làm như vậy là khó cho DN”.
 

 

Vấn đề liên quan đến khai thác đá nhận được nhiều ý kiến của doanh nghiệp.
Vấn đề liên quan đến khai thác đá nhận được nhiều ý kiến của doanh nghiệp.
 
Theo các DN khai thác đá, mức áp giá đá nguyên khai của tỉnh thuộc vào dạng cao nhất cả nước. Bên cạnh đó, các loại phí khác đối với lĩnh vực này cũng rất cao. Ông Vũ Ngọc Khánh - Tổng Giám đốc Công ty Khoáng sản Sài Gòn cho biết, thông thường các địa phương khác giá đá nguyên khai chỉ từ 45.000 đồng đến 85.000 đồng/m 3. Ngoài ra, khi tính thuế đá thành phẩm cũng chưa hợp lý, gây bất lợi cho DN. Các DN khai thác đá mong muốn lãnh đạo tỉnh nhanh chóng giải quyết dứt điểm các vấn đề này nhằm tránh trường hợp thuế chồng thuế, phí chồng phí và thu cao hơn các địa phương khác.
 
Xung quanh vấn đề này, ông Trần Sỹ Quân - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh giải thích: “Về giá đá nguyên khai, đúng là tỉnh có hứa giảm từ 100.000 đồng/m 3 xuống còn 85.000 đồng/m 3. Tuy nhiên, sau khi xem xét, tỉnh không đồng ý vì chưa có cơ sở phù hợp. Rõ ràng cách tính thuế tài nguyên có những điểm chưa phù hợp, nhưng Cục Thuế cũng không giải quyết được vì là ngành dọc. Đề nghị các DN cùng với Cục Thuế kiến nghị các vấn đề chưa hợp lý lên Tổng cục Thuế. Chúng tôi cam kết sẽ luôn luôn đổi mới, cải tiến để phục vụ DN tốt hơn”.
 
Vấn đề quy hoạch được quan tâm
 
Các DN cũng phản ánh đến lãnh đạo tỉnh nhiều vấn đề liên quan đến quy hoạch. Đặc biệt, các chủ đầu tư có các dự án nằm trên khu vực đồi núi mong chính quyền sớm công bố quy hoạch ở những khu vực này để DN có hướng đầu tư tiếp theo. Ông Nguyễn Xuân Quang (chủ đầu tư một dự án biệt thự trên núi Cô Tiên) phản ánh: “Dự án của chúng tôi có diện tích 6,5ha, đã giải phóng mặt bằng được 5,5ha. Tuy nhiên, đến khi chuẩn bị triển khai thì Sở Xây dựng yêu cầu dừng để đợi quy hoạch 1/2000. Trong khi đó, tình trạng xây dựng trái phép trên đất dự án diễn ra tràn lan, phường ngăn chặn không xuể. Nếu cứ dừng như thế này đến khi thực hiện sẽ rất khó”. Ông Quang đề nghị tỉnh sớm công bố quy hoạch núi Cô Tiên để chủ đầu tư sớm tiến hành dự án. Đồng thời, DN cũng mong nhận được sự giúp đỡ của TP. Nha Trang trong việc ngăn chặn xây dựng trái phép trong đất dự án.
 
Đại diện Công ty TNHH Thành Đạt cũng đề nghị UBND tỉnh cần sớm có những thông tin cụ thể liên quan đến núi Cô Tiên. Hiện nay, có rất nhiều chủ đầu tư quan tâm đến quy hoạch khu vực này. Khi tỉnh chưa công bố quy hoạch, các DN sẽ không dám đầu tư. Thậm chí những DN đã đầu tư rồi, hiện nay không triển khai được dự án cũng ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch kinh doanh.
 
Về vấn đề này, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, núi Cô Tiên có đến 30 dự án nên UBND tỉnh đã chỉ đạo phải quy hoạch lại. Bên cạnh đó, những năm gần đây, các khu vực đồi, núi bị sạt lở liên tục nên các dự án này cần phải nghiên cứu kỹ hơn. Hiện các sở, ngành đang rà soát lại toàn bộ các dự án trên khu vực đồi, núi, do đó cần phải có thời gian. Những dự án thực hiện trên đồi, núi phải phù hợp quy hoạch chung và đảm bảo an toàn.
 
Tại hội nghị đối thoại, các DN còn phản ánh đến Chủ tịch UBND tỉnh các vấn đề khác như: thủ tục giải thể DN còn nhiêu khê, việc khởi nghiệp chưa được quan tâm đúng mức. Ngoài ra, vấn đề đặt dù, ghế trên bãi biển chưa công bằng; người tham gia giao thông ý thức còn kém; nhiều khách sạn tự phong sao, bán phá giá, biến Nha Trang thành nơi du lịch giá rẻ… cũng được nhiều DN đề cập. Các sở, ngành cũng đã nghiêm túc tiếp thu những ý kiến liên quan đến ngành mình quản lý. 
 
Kết luận hội nghị, ông Lê Đức Vinh cho rằng, trong buổi đối thoại vẫn còn nhiều câu trả lời chưa thỏa đáng đối với DN. Về vấn đề liên quan đến khai thác đá, đồng chí giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục làm rõ những ý kiến của DN, cần thiết thì báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường. Việc áp giá đá nguyên khai, đề nghị các DN tiếp tục làm việc với Sở Tài chính để được hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết để tỉnh có cơ sở điều chỉnh.
 
Đối với vấn đề quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết hiện còn nhiều vướng mắc nên chậm trễ trong công bố quy hoạch. Những vấn đề khác, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan nhanh chóng kiểm tra và trả lời cho DN; đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn, chấn chỉnh lại cách làm việc để tạo điều kiện cho DN. 
 
Đình Lâm