06:06, 13/06/2019

Kinh doanh xăng sinh học E5: Tăng trưởng nhưng chưa đạt kỳ vọng

Sau hơn 1 năm thực hiện chủ trương dừng bán xăng RON 92 và thay thế bằng xăng sinh học E5, đến nay, tình hình kinh doanh xăng E5 trên địa bàn tỉnh có những khởi sắc nhất định...

Sau hơn 1 năm thực hiện chủ trương dừng bán xăng RON 92 và thay thế bằng xăng sinh học E5, đến nay, tình hình kinh doanh xăng E5 trên địa bàn tỉnh có những khởi sắc nhất định. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của xăng E5 vẫn chưa đạt được như kỳ vọng của các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.
 
 
Được người tiêu dùng chấp nhận
 
Những ngày này, đến cửa hàng xăng dầu Bến xe phía bắc (TP. Nha Trang) vào giờ cao điểm buổi sáng, chúng tôi thấy 2 trụ xăng sinh học E5 thường xuyên có khách hàng đổ xăng. Trong khi trước đây, cũng tại cửa hàng này, cảnh trụ bơm xăng RON 95 đông nghẹt khách đứng đợi trong khi các trụ bơm xăng E5 vắng khách thường xuyên xảy ra. Theo anh Linh, nhân viên cửa hàng bán xăng nói trên, thời gian gần đây, tình trạng khách chờ đợi để đổ xăng RON 95 giảm hẳn. Ông Lê Văn Tài (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) cho biết: “Ban đầu, tôi cũng khá e ngại sử dụng xăng sinh học E5 vì nghe nói có pha cồn. Sau khi đổ vài lần thấy động cơ xe không gặp vấn đề gì, giá lại rẻ hơn nên từ đó tôi sử dụng xăng sinh học E5”. 
 
Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, sản lượng xăng sinh học E5 bán ra năm nay có sự tăng trưởng nhất định. Đại diện Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực III cho biết, sản lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 trong 6 tháng đầu năm nay tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Theo Công ty Xăng dầu Phú Khánh, sản lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 của công ty và của các tư nhân nhận quyền đều có chuyển biến tích cực so với năm trước.
 
Không chỉ được người tiêu dùng dần chấp nhận, xăng sinh học E5 cũng được kinh doanh rộng rãi hơn. Theo báo cáo của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh hiện đã có 69/221 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5 gồm: 36 cửa hàng thuộc Công ty Xăng dầu Phú Khánh; 7 cửa hàng thuộc Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3, còn lại 26 cửa hàng thuộc các công ty kinh doanh xăng dầu khác. Sản lượng xăng E5 bán ra trên địa bàn tỉnh trung bình đạt hơn 3.000m3/tháng.
 
Chưa đạt kỳ vọng
 
Theo đại diện Công ty Xăng dầu Phú Khánh, sản lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 hiện nay chưa đạt so với mong đợi của công ty, đặc biệt là ở mảng thương nhân nhận quyền. Tuy số lượng thương nhân nhận quyền kinh doanh xăng sinh học E5 giữ ổn định từ năm 2018 đến nay nhưng sản lượng bán thấp. Trước yêu cầu về hệ thống công nghệ tồn chứa và bán hàng, kết hợp với việc nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng nên phần lớn thương nhân chủ động kinh doanh xăng RON 95. Chỉ một số thương nhân có sản lượng bán xăng lớn và có nhiều hệ thống công nghệ thì mới kinh doanh đồng thời hai mặt hàng xăng sinh học E5 và xăng RON 95. Tỷ trọng tiêu thụ xăng sinh học E5 chỉ chiếm 19% trong tổng lượng xăng mà công ty bán cho thương nhân nhận quyền. Để kích cầu xăng sinh học E5, công ty đã chủ động nâng chiết khấu mặt hàng này cao hơn xăng RON 95 nhưng chưa đạt kết quả.
 
Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tốc độ tăng trưởng của xăng sinh học E5 chưa đạt như kỳ vọng. Phần lớn là do người tiêu dùng vẫn chủ động lựa chọn sử dụng mặt hàng xăng RON 95 vì tâm lý chưa yên tâm đối với động cơ khi sử dụng xăng sinh học E5; do đời xe, chất lượng phương tiện có trị số nén cao xuất hiện nhiều, đòi hỏi trị số octan cao nên người tiêu dùng có xu thế sử dụng xăng RON 95 ngày càng nhiều… Mặt khác, các đại lý xe đều khuyến cáo khách hàng sử dụng xăng RON 95 mà chưa tuyên truyền sử dụng xăng sinh học E5.
 
Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng xăng dầu tư nhân ít mặn mà với kinh doanh xăng sinh học E5 do chi phí đầu tư hệ thống hạ tầng lớn nhưng sản lượng bán ra thấp, lợi nhuận không cao, chậm thu hồi vốn, chưa kể tỷ lệ hao hụt của xăng sinh học E5 cao hơn xăng RON 95 trong điều kiện thời tiết bất lợi. Do đó, những cửa hàng xăng dầu có quy mô nhỏ (2 - 3 trụ bơm) vẫn chủ yếu chọn bán xăng RON 95. Theo một số doanh nghiệp có số lượng thương nhân nhận quyền lớn, từ đầu năm đến nay, các công ty này không có thêm thương nhân kinh doanh xăng sinh học E5.     Việc kinh doanh xăng sinh học E5 là cần thiết bởi đây là sản phẩm xăng thân thiện môi trường, nhiều nước trên thế giới đã sử dụng. Tuy nhiên, để xăng sinh học có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kiến nghị Nhà nước cần có chính sách hợp lý, phù hợp liên quan đến thuế, giá bán và các chính sách hỗ trợ khác; đẩy mạnh công tác tuyên truyền lợi ích của xăng sinh học trong việc bảo vệ môi trường để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.
 
MAI HOÀNG