09:05, 15/05/2019

Xã Vạn Thắng: Cải thiện đời sống nhờ nuôi gà

Xã Vạn Thắng là một trong những địa phương có nghề chăn nuôi gà thịt rất phổ biến, đã và đang giúp nhiều hộ chăn nuôi ổn định kinh tế gia đình, cho thu nhập cao.

Xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) là một trong những địa phương có nghề chăn nuôi gà thịt rất phổ biến, đã và đang giúp nhiều hộ chăn nuôi ổn định kinh tế gia đình, cho thu nhập cao.


Đến thăm trại chăn nuôi gà của bà Trần Thị Nga, ở thôn Tân Dân 2, xã Vạn Thắng, trước mắt chúng tôi là các ô chuồng nuôi gà khép kín, sạch sẽ. Vừa chăm sóc đàn gà mới thả giống 10 ngày tuổi, bà Nga cho biết: “Mỗi năm, tôi nuôi 3 lứa gà, bình quân 1 lứa nuôi 600 con. Hiện nay, giá gà thịt dao động từ 75.000 đồng đến 80.000 đồng/kg, trừ chi phí, tôi thu lãi gần 15 triệu đồng/lứa. Nhờ nuôi gà mà gia đình tôi tăng thêm thu nhập, từng bước cải thiện kinh tế gia đình. Nhiều năm qua, gia đình tôi chỉ quẩn quanh bên cây lúa, mì, thu nhập mang lại không cao do năng suất cây trồng bị ảnh hưởng của thời tiết”.

 

Trại chăn nuôi gà của bà Trần Thị Nga.

Trại chăn nuôi gà của bà Trần Thị Nga.


Bà Nga chia sẻ, nuôi gà không khó, chỉ khó khi giai đoạn bắt con giống về nuôi. Khi mua gà chọn giống uy tín sẽ tăng cơ hội đàn gà phát triển khỏe mạnh. Để nuôi một lứa gà đến khi xuất bán khoảng hơn 3 tháng; thức ăn cho gà là các loại ngũ cốc xay nhỏ, cám, thực phẩm... Sau hơn 20 ngày đến gần 1 tháng, sẽ tách đàn nhốt sang chuồng rộng hơn để đàn gà có không gian di chuyển, mau lớn.


Được biết, toàn xã Vạn Thắng hiện có hơn 20 hộ nuôi gà thịt với quy trình vừa nuôi khép kín vừa nuôi thả vườn. Trong đó, có khoảng 7 hộ duy trì nuôi gà với số lượng lớn hơn 1.000 con/năm. Đặc biệt, có hộ còn đầu tư máy ấp trứng để thuận lợi về nguồn giống và xuất bán giống. Số hộ nuôi tập trung ở các thôn: Tân Dân 2, Tân Dân 1, Phú Hội 1 và Phú Hội 2. Ông Trần Anh Khoa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Thắng cho biết, 3 năm trở lại đây, thị trường tiêu thụ mạnh gà thịt nên người chăn nuôi gà phần nào yên tâm đầu ra. Bình quân một năm, các hộ nuôi từ 3 đến 4 lứa, một lứa sau khi xuất bán trừ chi phí lãi khoảng 15 đến 20 triệu đồng. Hàng năm, Hội Nông dân xã phối hợp tuyên truyền cho các hộ nuôi gà về kỹ thuật chăn nuôi và phương pháp chọn con giống để giúp người nuôi áp dụng nuôi hiệu quả, tăng thêm thu nhập, từng bước cải thiện kinh tế gia đình. 3 năm qua, Hội Nông dân xã Vạn Thắng có 24 hộ nông dân nghèo, đến nay đã giảm 20 hộ, chỉ còn 4 hộ; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện còn 4,25%.


HOÀI DUY