10:05, 14/05/2019

Hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản: Chưa đáp ứng được nhu cầu

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Quyết định 1481, giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản tại vùng khơi cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Khánh Hòa chỉ được giao 768 giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên, hạn ngạch này chưa đáp ứng được nhu cầu của ngư dân trong tỉnh.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Quyết định 1481, giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản (KTTS) tại vùng khơi cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Khánh Hòa chỉ được giao 768 giấy phép KTTS vùng khơi đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên, hạn ngạch này chưa đáp ứng được nhu cầu của ngư dân trong tỉnh.


Hàng loạt tàu không được ra khơi


Lâu nay, tàu cá KH 90424TS của gia đình ông Kiều Minh Thuận - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) vẫn hoạt động nghề câu cá ngừ đại dương ở vùng biển khơi, trên các ngư trường truyền thống Trường Sa, DK1. Tàu cá này sẽ phải chuyển hoạt động từ vùng khơi sang vùng lộng nếu không nâng cấp chiều dài từ 15m trở lên để được phép hoạt động tại vùng khơi theo quy định của Nghị định 26 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Theo quy định mới, tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên hoạt động tại vùng khơi, không được hoạt động tại vùng ven bờ và vùng lộng; tàu có chiều dài lớn nhất từ 12m đến dưới 15m hoạt động tại vùng lộng, không được hoạt động tại vùng khơi và vùng ven bờ; tàu có chiều dài lớn nhất dưới 12m hoạt động tại vùng ven bờ, không được hoạt động tại vùng lộng và vùng khơi.

 

Hiện nay, nhu cầu khai thác thủy sản vùng khơi của các tàu cá trên địa bàn tỉnh rất lớn.

Hiện nay, nhu cầu khai thác thủy sản vùng khơi của các tàu cá trên địa bàn tỉnh rất lớn.


Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, trong số hơn 9.200 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên trên địa bàn tỉnh, có khoảng 1.170 chiếc có chiều dài từ 12m đến dưới 15m, lâu nay vẫn quen với các nghề KTTS ở vùng biển khơi nay sẽ phải chuyển sang hoạt động ở vùng lộng. “Đã gắn bó lâu năm với nghề khai thác tại vùng biển khơi, chúng tôi đã quen với cách di chuyển của từng đàn cá ngừ đại dương. Theo quy định mới, tàu cá của gia đình tôi muốn đủ điều kiện để được cấp giấy phép KTTS tại vùng khơi thì phải nâng cấp chiều dài từ 15m trở lên, nhưng tôi đang lo sau khi nâng cấp lên liệu tàu cá của tôi có được cấp giấy phép”, ngư dân Nguyễn Thế Phong (Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) chia sẻ.



Kiến nghị phân bổ lại


Theo Quyết định phân bổ hạn ngạch Giấy phép KTTS tại vùng khơi cho các địa phương, Khánh Hòa chỉ được giao 768 giấy phép KTTS vùng khơi; trong đó có 764 tàu cá hiện có và 4 tàu cá đã được cấp văn bản chấp thuận đóng mới có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên. Hiện việc triển khai quyết định này trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh có 20 tàu cá, trong đó có 4 tàu đã thẩm định phê duyệt danh sách tàu cá đóng mới để khai thác hải sản và cung cấp dịch vụ khai thác hải sản xa bờ theo Nghị định số 17 của Chính phủ, hiện đang tiến hành các bước chuẩn bị để triển khai thi công nên chưa làm thủ tục cấp văn bản chấp thuận đóng mới; 16 tàu cá đã được cấp văn bản chấp thuận cải hoán sửa chữa có chiều dài từ 15m trở lên chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao hạn ngạch giấy phép KTTS vùng khơi.


Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có đến 598 tàu cá có chiều dài dưới 15m, công suất hơn 90CV, trước đây chuyên KTTS tại các vùng khơi, ở những ngư trường truyền thống như: Trường Sa, Hoàng Sa, DK1, nay không được cấp giấy phép KTTS ở các ngư trường khơi xa này do không đảm bảo điều kiện theo quy định. Tuy nhiều chủ tàu mong muốn được sửa chữa, cải hoán phương tiện để đủ điều kiện tiếp tục tham gia khai thác tại các ngư trường truyền thống Trường Sa, Hoàng Sa nhưng lại gặp khó khăn là địa phương không còn hạn ngạch giấy phép KTTS vùng khơi để giải quyết cho chủ tàu. 

 
Theo ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, để giải quyết khó khăn trong việc thực hiện cấp giấy phép KTTS vùng khơi, tạo điều kiện cho ngư dân tham gia khai thác thủy sản tại các ngư trường truyền thống Trường Sa - Hoàng Sa, Chi cục Thủy sản đã báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, cấp bổ sung hạn ngạch giấy phép KTTS vùng khơi cho tàu cá của tỉnh. Nếu được bổ sung, Chi cục Thủy sản sẽ tiếp tục hướng dẫn ngư dân nâng cấp, cải hoán tàu cá nhằm đảm bảo điều kiện hoạt động ở vùng khơi.


HẢI LĂNG