10:05, 20/05/2019

Tín hiệu khả quan cho Công nghiệp

Sau những thiệt hại do ảnh hưởng bão, lụt cuối năm 2018, hiện nay, hoạt động công nghiệp của tỉnh có những bước phục hồi khá tốt. Với những giải pháp đồng bộ, các doanh nghiệp đang góp phần thúc đẩy chỉ số công nghiệp tăng cao.

Sau những thiệt hại do ảnh hưởng bão, lụt cuối năm 2018, hiện nay, hoạt động công nghiệp của tỉnh có những bước phục hồi khá tốt. Với những giải pháp đồng bộ, các doanh nghiệp (DN) đang góp phần thúc đẩy chỉ số công nghiệp tăng cao.


Tăng trưởng tốt


Hết quý I, chỉ số công nghiệp của tỉnh tăng trưởng 7,22% so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là mức tăng trưởng rất khả quan, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, các DN vẫn đang trong quá trình khôi phục sản xuất sau thiên tai cuối năm 2018. Trong đó, một số lĩnh vực công nghiệp chủ lực vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định như: đóng tàu, sản xuất đồ uống, thủy sản... Công nghiệp chế biến, chế tạo có chỉ số sản xuất tăng rất cao so với cùng kỳ năm trước như: sản xuất giường, tủ, bàn ghế tăng 30,33%; đồ uống tăng 28,16%; sản xuất phương tiện vận tải khác tăng 22,49%. Các lĩnh vực: cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 8,89%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, hơi nước tăng 16,26%.

 

Sang đầu quý II, chỉ số công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ở mức 7,24% so với cùng kỳ năm trước. Các lĩnh vực sản xuất đồ uống, vận tải và may mặc tiếp tục có chỉ số tăng trưởng ấn tượng. Riêng nước yến tăng trưởng gần 27%. Bên cạnh đó, nhiều dự án công nghiệp được nhà đầu tư tích cực triển khai để sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động. Các dự án hạ tầng cụm công nghiệp lớn cũng dần hình thành, bắt đầu thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần giải quyết một lượng lớn lao động và đóng góp vào nguồn thu ngân sách địa phương.


Ông Nguyễn Anh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Bước vào năm 2019, tuy còn nhiều khó khăn, song với sự chỉ đạo điều hành sát sao của ban giám đốc, cùng với nỗ lực của cán bộ, công nhân viên, hiện nay, mức tăng trưởng của công ty đạt mục tiêu đề ra. Do đã bước vào mùa hè nên lĩnh vực sản xuất đồ uống đang có mức tăng trưởng rất tốt. Dự kiến trong thời gian tới, công ty sẽ nghiên cứu để mở rộng dây chuyền sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường”.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ: “Sở dĩ ngành Công nghiệp có mức tăng trưởng tốt ở những tháng đầu năm là do các DN đã nỗ lực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo ra bước tăng trưởng ấn tượng. Song song đó, ngành Công Thương cũng như lãnh đạo tỉnh đã tạo điều kiện, tích cực tháo gỡ khó khăn cho các DN, giúp các đơn vị ổn định sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh. Những tháng đầu năm, chúng ta có mức tăng trưởng hơn 7% so với cùng kỳ năm trước là sự chuyển biến tích cực. Trên đà tăng trưởng này, hoạt động công nghiệp của tỉnh sẽ có những bước đột phá”.

Nhiều cơ hội phát triển


Theo đại diện ngành Công Thương, cơ hội phát triển cho Công nghiệp từ nay đến cuối năm rất lớn. Đáng chú ý, 5 dự án điện mặt trời, với tổng công suất 160MW, có vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng dự kiến đưa vào hoạt động trước ngày 30-6. Các dự án năng lượng tái tạo này khi chính thức vận hành sẽ đóng góp rất lớn vào chỉ số tăng trưởng toàn ngành. Không những vậy, nó còn tháo gỡ nút thắt về năng lượng, cung cấp sản lượng điện cho các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ toàn tỉnh phát triển ổn định. Bên cạnh đó, hiệu ứng từ Hiệp định thương mại CPTPP, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng góp phần thúc đẩy sản xuất cho khối DN phục vụ xuất khẩu; mở ra nhiều cơ hội trong việc tìm kiếm đối tác, tiếp cận thị trường mới.

 

Các dự án điện mặt trời chuẩn bị đưa vào vận hành.

Các dự án điện mặt trời chuẩn bị đưa vào vận hành.


Ngoài ra, hiện nay, lãnh đạo tỉnh đã tạo điều kiện, hỗ trợ các dự án lớn, mang tính động lực đi vào hoạt động. Việc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện hạ tầng tại Khu công nghiệp Ninh Thủy và 4 cụm công nghiệp khác đang được chú trọng. Ông Phan Hoài Phương - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khatoco cho biết: “Thời điểm hiện tại, Cụm công nghiệp Trảng É đã hoàn thành cơ bản các hạng mục quan trọng. Dự kiến trong quý II, Nhà máy Thuốc lá Khatoco sẽ tiến hành xây dựng kho chứa hàng tại cụm công nghiệp. Từ nay đến cuối năm, một nhà đầu tư thứ cấp khác cũng sẽ khởi công xây dựng nhà xưởng. Đây là những tín hiệu tích cực đối với Cụm công nghiệp Trảng É nói riêng và công nghiệp của tỉnh nói chung”.


Bên cạnh những thuận lợi, công nghiệp của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn. Đó là sự cạnh tranh gay gắt từ các DN nước ngoài, các mặt hàng ngoại nhập được đưa vào thị trường trong nước ngày càng nhiều. Trong khi đó, thị trường các nước đang đòi hỏi ngày một cao hơn đối với sản phẩm đến từ Việt Nam. Việc tăng giá điện mới đây cũng đã trở thành áp lực cho các DN, nhất là cộng đồng DN nhỏ và vừa.


Ông Trần Văn Ngoạn cho biết: “Để hỗ trợ các DN, Sở Công Thương đã kiến nghị tỉnh nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục đầu tư, tiếp cận đất đai, đơn giản hóa các thủ tục, tạo điều kiện cho nhà đầu tư đi vào hoạt động sản xuất”. Đối với các DN nhỏ và vừa, ngành Công Thương sẽ tiếp tục vận dụng nhiều chính sách để hỗ trợ thay đổi máy móc, công nghệ và tham gia nhiều hơn vào hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu; từng bước hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa có chất lượng để tiến tới cạnh tranh trong hội nhập; giúp DN cảm thấy an tâm hơn khi thực hiện dự án và tạo được sức lan tỏa trong thu hút đầu tư, góp phần tạo ra nhiều cơ hội để phát triển công nghiệp trong tương lai.


Đình Lâm