11:05, 16/05/2019

Tìm hiểu mô hình nuôi hải sâm tại Vạn Ninh

Chiều 16-5, Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR) tổ chức chuyến tham quan, tìm hiểu dự án nâng cao kỹ năng sản xuất hải sâm đang được triển khai tại Trung tâm Quốc gia giống hải sản miền Trung (thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh).

Chiều 16-5, Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR) tổ chức chuyến tham quan, tìm hiểu dự án nâng cao kỹ năng sản xuất hải sâm đang được triển khai tại Trung tâm Quốc gia giống hải sản miền Trung (thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh). Hơn 40 nghiên cứu sinh của các trung tâm khoa học trên cả nước tham dự.

 

Đoàn nghiên cứu sinh tham quan, tìm hiểu tại khu vực nuôi hải sâm.

Đoàn nghiên cứu sinh tham quan, tìm hiểu tại khu vực nuôi hải sâm.


Tại khu thực nghiệm sản xuất hải sâm, đoàn đã được chủ nhiệm dự án giới thiệu về dự án, chuỗi hệ thống ươm giống, nuôi thử nghiệm và nuôi thương phẩm hải sâm theo quy trình nuôi trồng kết hợp bền vững nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, rủi ro do dịch bệnh và lợi ích kinh tế vượt trội mà mô hình mang lại.


Mô hình do ACIAR tài trợ được triển khai từ đầu năm 2019 đến nay, diện tích ươm giống, nuôi kết hợp là 10ha. Theo chủ nhiệm dự án, sau 4 tháng ươm, con giống hải sâm có thể đưa ra ao nuôi. Thời gian nuôi từ 4-6 tháng là có thể thu hoạch. Đánh giá bước đầu mô hình phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, nguồn nước tại nơi thực hiện dự án.


Các nghiên cứu sinh với nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng để mô hình phát triển và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản nói chung.


Được biết, ACIAR là một phần trong chương trình hợp tác phát triển quốc tế của Australia. Nhiệm vụ của trung tâm là xây dựng các hệ thống nông nghiệp bền vững và năng suất hơn vì lợi ích của các quốc gia đang phát triển và Australia. ACIAR Việt Nam đã có mặt tại Việt Nam trong 26 năm qua (1993 - 2019).


H.Đ