10:05, 28/05/2019

Động viên ngư dân bám biển

Trước thông báo phi lý của Cơ quan quản lý nghề cá Trung Quốc về việc tạm ngừng đánh cá trên các vùng biển, trong đó có cả vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam...

Trước thông báo phi lý của Cơ quan quản lý nghề cá Trung Quốc về việc tạm ngừng đánh cá trên các vùng biển, trong đó có cả vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, ngành Thủy sản tỉnh đang thông báo, động viên ngư dân tiếp tục bám biển bình thường trên các ngư trường truyền thống của mình.
 
Tàu cá của ngư dân phường Ninh Thủy chuẩn bị vươn khơi.
Tàu cá của ngư dân phường Ninh Thủy chuẩn bị vươn khơi.
 
Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi các địa phương ven biển về việc Cơ quan quản lý nghề cá Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn từ 12 giờ ngày 1-5 đến 12 giờ ngày 16-8 trên các vùng biển đối với tất cả các nghề, trừ nghề câu. Thông báo tạm ngừng đánh cá này hết sức phi lý, bởi khu vực mà Trung Quốc áp đặt có cả vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, trong đó có Hoàng Sa - Trường Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân Khánh Hòa và các tỉnh khu vực Nam Trung bộ. 
 
Ngư dân Trương Quốc Bảo - chủ tàu cá KH 99954 TS ở tổ dân phố Thủy Đầm, phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Những ngày qua, khi đang khai thác tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa - Trường Sa, chúng tôi đã nghe về lệnh cấm đánh bắt của phía Trung Quốc. Trước thông tin trên, chúng tôi chẳng e ngại gì, bởi mình đang đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Sau khi cập cảng, nghỉ ngơi khoảng 1 tuần, chúng tôi sẽ tiếp tục dong thuyền ra Hoàng Sa - Trường Sa khai thác. Ở làng biển Thủy Đầm, các tàu cá khác cũng tương tự, không ai e ngại, bởi lệnh cấm này không có giá trị”.
 
Trong câu chuyện với các ngư dân phường Ninh Thủy vừa trở về từ ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa, chúng tôi được họ chia sẻ, năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm này phía Trung Quốc lại áp đặt lệnh tạm ngừng đánh bắt cá, kèm theo đó là các hoạt động quấy nhiễu đối với ngư dân Việt Nam trên ngư trường. Tuy vậy, ngư dân vẫn tiếp tục vươn khơi, bám biển bình thường.
 
Ông Nguyễn Trọng Chánh cho biết thêm, hiện chi cục đang triển khai nội dung chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liên quan đến thông báo cấm đánh bắt cá của Trung Quốc. Cụ thể, chi cục đang tiếp tục thông báo để ngư dân nắm rõ việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh bắt cá trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là không có giá trị; đồng thời, động viên ngư dân tiếp tục bám biển sản xuất bình thường trong vùng biển của Việt Nam; khi khai thác trên biển cần đi theo tổ đội để hỗ trợ nhau; khi có sự việc đột xuất phát sinh, ngư dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng địa phương.
 
Ông Võ Thiên Lăng - Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghề cá Khánh Hòa cũng cho hay: “Việc Trung Quốc thông báo tạm dừng đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là hết sức phi lý và ngang ngược. Hội Nghề cá Việt Nam đã có công văn kịch liệt phản đối vấn đề này. Từ năm 1999 đến nay, năm nào Trung Quốc cũng áp đặt lệnh cấm phi lý này. Ngư dân Khánh Hòa không bao giờ e ngại trước hành động ngang ngược của phía Trung Quốc và sẽ tiếp tục ra khơi đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của đất nước, đó là những ngư trường truyền thống bao đời nay của ngư dân Việt Nam”.
 
BICH LA