10:05, 27/05/2019

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Nhiều doanh nghiệp chưa tham gia

Những năm gần đây, Khánh Hòa luôn đứng đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên về các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu...

Những năm gần đây, Khánh Hòa luôn đứng đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên về các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Công Thương, hiện nay, tiềm năng này chưa được khai thác triệt để do vẫn còn nhiều doanh nghiệp (DN) chưa tham gia.
 
Các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
 
Chưa khai thác hết tiềm năng 
 
Tại hội nghị triển khai bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2019 vừa được Sở Công Thương tổ chức, các đại biểu đánh giá rất cao chất lượng các sản phẩm CNNT của tỉnh. Điều này được khẳng định tại các cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia. Tính từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh có 20 sản phẩm, bộ sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và 12 sản phẩm, bộ sản phẩm được bình chọn cấp quốc gia. Trong đó, nhiều sản phẩm khẳng định được vị thế trên thị trường, có thị phần ổn định và bắt đầu xuất khẩu vào những thị trường khó tính. Đáng chú ý, các sản phẩm như: cà phê sạch của Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang (TP. Nha Trang), rong nho khô của Công ty Cổ phần Đại Dương VN (Nha Trang), bao bì nhựa cao cấp của Công ty TNHH Hải Nam (huyện Diên Khánh) và bộ trang sức trầm hương của Công ty TNHH trầm hương Biện Quốc Dũng (thị xã Ninh Hòa) đều là những sản phẩm có bước phát triển nhảy vọt. Kể từ khi được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, các thương hiệu này được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn. Nhờ vậy, sản lượng bán ra thị trường tăng đáng kể.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Công Thương, công tác bình chọn hiện nay vẫn chưa khai thác hết tiềm năng sẵn có. Trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều sản phẩm có chất lượng song các DN chưa tham gia bình chọn. Đặc biệt, những sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: yến sào, hải sản, trầm hương, nước mắm… tham gia bình chọn không nhiều. Thậm chí, tại chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2017, 2 địa phương miền núi là Khánh Vĩnh và Khánh Sơn không có sản phẩm tham  gia. 
 
Ông Nguyễn Sanh Đương - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết, những đợt bình chọn vừa qua, các địa phương đã có nhiều cố gắng, song về cơ bản vẫn chưa khai thác hết tiềm năng. Các sản phẩm khi tham gia bình chọn cấp khu vực tính cạnh tranh chưa cao. Còn ông Lê Công Bảo - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Diên Khánh cho biết, hiện nay vẫn còn nhiều sản phẩm CNNT có chất lượng nhưng chưa tham gia bình chọn. Các cơ quan quản lý cấp huyện ngoài việc liên hệ trực tiếp hoặc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thì không còn biện pháp nào khả thi hơn. Chính vì vậy, nhiều DN chưa thấy hết được lợi ích từ việc tham gia bình chọn nên số lượng sản phẩm tham gia chưa cao.
 
Đối với các DN, nhiều đơn vị vẫn còn tâm lý e ngại về các thủ tục khi tham gia. Một số DN lại không thực sự quan tâm nên chưa nắm hết được các bước cần thiết khi tham gia bình chọn và lợi ích mà chương trình mang lại. Ông Trần Xuân Lãm - Giám đốc Công ty TNHH Gỗ mỹ nghệ Lộc Phát (TP. Cam Ranh) cho hay: “Bản thân DN chúng tôi cũng như nhiều DN khác  vẫn chưa nắm rõ, khi tham ra chương trình này thì lợi ích mà DN được hưởng là gì? Do đó, tâm lý e ngại về thủ tục và mất thời gian đã khiến nhiều đơn vị như chúng tôi chưa tham gia chương trình bình chọn này”.
 
Tiếp tục tuyên truyền 
 
Nhằm khai thác tối đa tiềm năng và nâng cao chất lượng sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2019, ngay từ đầu năm, Sở Công Thương đã lên kế hoạch triển khai công tác bình chọn sao cho hiệu quả nhất. Các tiêu chí tham gia bình chọn được vạch ra một cách chi tiết. Cụ thể, các sản phẩm được bình chọn phải có đủ 4 tiêu chí chính: đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất; tiêu chí về kinh tế, kỹ thuật, xã hội và môi trường; tiêu chí về văn hóa, thẩm mỹ; tiêu chí về các giấy chứng nhận, nghĩa vụ đối với Nhà nước... Trong đó, mỗi tiêu chí chính lại được phân ra các tiêu chí nhỏ như: sản phẩm được sản xuất tại các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh; có khả năng sản xuất hàng loạt với số lượng lớn, đáp ứng được nhu cầu thị trường; không sao chép; việc sản xuất sản phẩm không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu CN và các quy định khác liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường.
 
Theo ông Lê Hoàng Thọ - Phó Giám đốc Sở Công Thương: “Nhìn một cách tổng thể, tuy các sản phẩm tham gia bình chọn chưa phản ánh đầy đủ bức tranh CNNT Khánh Hòa, nhưng đã phần nào thể hiện được chất lượng CNNT hiện nay. Để chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2019 đạt kết quả cao nhất, thời gian tới sở sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền sâu rộng hơn nữa tới các DN; chủ động sàng lọc các sản phẩm có chất lượng để trực tiếp mời các DN tham gia bình chọn. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ tạo điều kiện xúc tiến thương mại cho các DN có sản phẩm được bình chọn nhằm tạo hiệu ứng cho các cuộc bình chọn lần sau”.
 
Đình Lâm