10:04, 01/04/2019

Nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành lưới điện

Những năm qua, hệ thống lưới điện do Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PCKH) quản lý luôn đảm bảo cấp điện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao, PCKH tiếp tục có những đổi mới để nâng cao năng lực phục vụ và quản lý lưới điện.

Những năm qua, hệ thống lưới điện do Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PCKH) quản lý luôn đảm bảo cấp điện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao, PCKH tiếp tục có những đổi mới để nâng cao năng lực phục vụ và quản lý lưới điện.


Một số khó khăn


Hiện nay, PCKH quản lý hệ thống lưới điện trải dài từ trạm 220kV Tháp Chàm (thuộc tỉnh Ninh Thuận) đến trạm 110kV Hòa Hiệp (thuộc tỉnh Phú Yên). Trong đó, lưới điện 110kV có tổng chiều dài hơn 345km và 11 trạm biến áp (TBA) với công suất 607MVA. Còn hệ thống lưới điện trung, hạ áp được giao cho 8 điện lực quản lý gồm: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Vĩnh Hải, Trung tâm Nha Trang, Vĩnh Nguyên, Diên Khánh - Khánh Vĩnh, Cam Lâm, Cam Ranh - Khánh Sơn có tổng chiều dài đường dây hơn 5.300km, cùng 4.407 TBA.

 

Sửa chữa hệ thống lưới điện theo công nghệ Hotline.

Sửa chữa hệ thống lưới điện theo công nghệ Hotline.


Do địa bàn rộng lớn, các tuyến đường dây 110kV đi qua rất nhiều khu vực, địa hình khác nhau như: đồi núi, sông suối, khu dân cư, khu công nghiệp… nên có nhiều nguy cơ mất an toàn. Ngoài ra, các công trình xây dựng vi phạm hành lang tuyến vẫn còn tồn tại. Đặc biệt, các phương tiện thi công, cây ngã đổ, các hành động thiếu ý thức của người dân… đã nhiều lần dẫn đến sự cố chập, nổ gây hư hại lưới điện. Đáng báo động, tốc độ đô thị hóa ngày càng cao dẫn tới quỹ đất dành cho các công trình hạ tầng như: giao thông, điện, nước ngày càng eo hẹp và việc tôn trọng hành lang bảo vệ an toàn lưới điện không được thực hiện nghiêm túc và triệt để.


Nhiều phương án khắc phục


Để khắc phục những vấn đề nêu trên, PCKH xác định cần tiếp tục đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện. Trong đó, đặc biệt chú ý đến năng lực cấp điện ở Nha Trang, Cam Ranh và khu vực bán đảo Cam Ranh… đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu theo lộ trình đến năm 2020, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho toàn tỉnh. Về lâu dài sẽ tập trung đầu tư các TBA 220kV Vân Phong, Cam Ranh và tiếp tục đầu tư các hạng mục đối với lưới điện 110kV trên địa bàn.


Theo ông Nguyễn Thanh Lâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị PCKH, thời gian gần đây, công ty luôn quan tâm đầu tư hệ thống lưới điện bằng nhiều nguồn vốn khác nhau với mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh. Mục tiêu đến năm 2020, phải đủ năng lực, vận hành tin cậy, từng bước hiện đại hóa, nâng cao năng suất lao động và đáp ứng được yêu cầu tham gia thị trường điện. Đơn vị sẽ ưu tiên thực hiện các giải pháp đơn giản, ít tốn kém. Ban lãnh đạo công ty, lãnh đạo các đơn vị đến nhân viên trực tiếp phải cố gắng làm hết trách nhiệm của mình; các phòng, ban chức năng phải hỗ trợ, tạo điều kiện và giúp đỡ các điện lực, xí nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh.


Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện, năm 2019, PCKH sẽ tiến hành nhiều giải pháp song hành, bao gồm: tổ chức, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng thi công và giám sát việc thi công cáp ngầm; tập huấn sử dụng các thiết bị chẩn đoán phóng điện cục bộ của cáp ngầm cho các đơn vị quản lý vận hành; tổ chức đánh giá chất lượng các chủng loại, nhãn hiệu các vật tư, thiết bị trên lưới điện. Ngoài ra, công ty tiếp tục xây dựng các xuất tuyến mới thay cho việc cải tạo xuất tuyến hiện có; thường xuyên giám sát quá trình kiểm tra định kỳ ngày, đêm của các điện lực bằng máy tính bảng, tăng cường vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao…


Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc PCKH cho biết: “Nhằm nâng cao năng lực, quản lý vận hành hệ thống lưới điện, lãnh đạo công ty luôn yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, xử lý các hành vi vi phạm hành lang tuyến trong quá trình thi công xây dựng công trình và ngăn ngừa tái diễn các sự cố tương tự. Thời gian tới, chúng tôi tập trung nghiên cứu khả năng mở rộng việc triển khai công nghệ Hotline (sửa chữa, bảo trì lưới điện không cần cúp điện). Công nghệ này phải được rà soát và cán bộ vận hành cần thường xuyên học hỏi từ các đơn vị bạn nhằm nâng cao kỹ năng, năng lực tác nghiệp”.


Bên cạnh đó, công ty yêu cầu các đơn vị liên tục kiểm tra chất lượng điều tra sự cố tại các điện lực, không chấp nhận sự cố không rõ nguyên nhân. Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ phát động chiến dịch thi đua giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng lực cung cấp điện, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý và thống kê sự cố. Đồng thời, công ty xây dựng chương trình xử lý các điểm vi phạm và cải thiện, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.


Nhật Minh