10:04, 01/04/2019

Hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển

Thời gian qua, Văn phòng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa (VCCI Khánh Hòa) đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, mở thêm nhiều cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.

Thời gian qua, Văn phòng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa (VCCI Khánh Hòa) đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Qua đó, mở thêm nhiều cơ hội thuận lợi để DN phát triển.


Nhiều hoạt động thiết thực


Theo báo cáo của VCCI Khánh Hòa, từ đầu năm 2018 đến nay, văn phòng đã tổ chức 42 hoạt động hỗ trợ DN (tăng 17% so với năm 2017) gồm đào tạo, hội thảo và các cuộc khảo sát DN, thu hút gần 3.500 lượt người tham dự. Hoạt động của VCCI Khánh Hòa có nhiều điểm nổi bật, phát triển theo chiều hướng tích cực, tạo sự ảnh hưởng đối với cộng đồng DN tại địa phương.

 

Các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại một hội nghị do VCCI Khánh Hòa tổ chức.

Các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại một hội nghị do VCCI Khánh Hòa tổ chức.


Cụ thể, trong năm 2018, văn phòng phát triển thêm 28 hội viên mới. Các hội nghị được tổ chức đã có những kết quả tích cực. Việc tăng cường phối hợp với các sở, ngành và UBND tỉnh tổ chức các hội nghị đối thoại, hội thảo đã góp phần giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho DN. Bên cạnh đó, VCCI Khánh Hòa đã giới thiệu các DN tiêu biểu của tỉnh cùng làm việc trực tiếp với đoàn Tổng lãnh sự Canada, đoàn Đại sứ Nam Phi và tổ chức tư vấn Hà Lan; tổ chức 4 cuộc gặp gỡ, giao lưu hợp tác, xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Canada, Việt Nam - Nam Phi, đưa đoàn Đại sứ Nam Phi đến thăm và làm việc với các DN tại Khánh Hòa… Ngoài ra, các khóa đào tạo, tập huấn tăng 50% so với năm 2017 và luôn sát thực tế, tính ứng dụng cao, hỗ trợ cho DN nắm bắt kịp thời những chính sách mới cũng như những kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, phục vụ cho quá trình kinh doanh, sản xuất.


Đặc biệt, năm 2018, VCCI Khánh Hòa đã xây dựng Đề án Sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp tại Khánh Hòa với sự phối hợp, đồng hành của chính quyền địa phương và tổ chức tư vấn Hà Lan. Đề án này sẽ được triển khai trong năm 2019, sau khi UBND tỉnh phê duyệt ngân sách.


Ông Lương Thế Hùng - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang cho biết: “Thời gian qua, VCCI Khánh Hòa chính là cầu nối giữa DN với cơ quan quản lý, giúp các DN tháo gỡ những khó khăn. Thông qua các hội thảo, các DN có cái nhìn chính xác hơn về thị trường, từ đó hoạch định các chiến lược phát triển lâu dài”.


Tăng cường hỗ trợ


Tại hội nghị “Gặp gỡ DN hội viên, Hiệp hội DN khu vực Nam Trung bộ xuân 2019” do VCCI Khánh Hòa vừa tổ chức, các chuyên gia kinh tế dự báo, năm nay sẽ là năm có nhiều thuận lợi và thách thức đối với các DN. Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cũng như chính quyền các địa phương đã đề ra những kế hoạch rất quyết liệt. Đặc biệt, từ ngày 14-1, hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực và dự kiến. Do đó, nếu không nâng cao năng lực cạnh tranh thì khó tận dụng cơ hội mà có nguy cơ thua ngay trên sân nhà. Đồng thời, năm nay, chi phí cho sản xuất, kinh doanh cũng tăng cao, xu hướng chống toàn cầu hóa gia tăng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tác động nhiều đến các DN.


Để hỗ trợ các DN vượt qua những thách thức, năm 2019, VCCI Khánh Hòa tiếp tục tăng cường các hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh; xây dựng chính sách pháp luật, tuyên truyền phổ biến pháp luật và hỗ trợ DN nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo quản lý nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của DN phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay. Bà Đặng Thị Thu Nguyệt - Trưởng VCCI tại Khánh Hòa cho biết, đơn vị dự kiến năm nay sẽ phối hợp với Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh tổ chức 2 hội nghị đối thoại về thuế và hải quan; cùng với Sở Du lịch, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên - Môi trường triển khai các hoạt động liên quan. Cũng trong năm nay, VCCI Khánh Hòa tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị đối thoại giữa Thường trực UBND tỉnh với DN địa phương.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá: “Trong năm 2018, VCCI Khánh Hòa vẫn còn nhiều khó khăn về nguồn lực, cơ sở vật chất, tuy nhiên đã có nhiều hoạt động được triển khai. Trong đó, hoạt động đào tạo có tốc độ tăng trưởng rất mạnh”.


ĐÌNH LÂM