10:04, 08/04/2019

Khuyến công năm 2019: Chủ yếu hỗ trợ đầu tư máy móc

Sở Công Thương vừa trình UBND tỉnh kế hoạch khuyến công năm 2019. Theo đó, kinh phí khuyến công năm nay hơn 1,5 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ máy móc tiên tiến cho các doanh nghiệp ở nông thôn.

Sở Công Thương vừa trình UBND tỉnh kế hoạch khuyến công năm 2019. Theo đó, kinh phí khuyến công năm nay hơn 1,5 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ máy móc tiên tiến cho các doanh nghiệp (DN) ở nông thôn.


Khuyến khích vật liệu không nung


Chương trình sẽ dành gần 1 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 10 DN. Đặc biệt, kế hoạch khuyến công sẽ ưu tiên các DN sản xuất vật liệu không nung nhằm thay thế dần các vật liệu truyền thống, giảm tác động đến môi trường. Cụ thể, có 4 đề án hỗ trợ lĩnh vực vật liệu xây dựng không nung gồm: 75 triệu đồng cho DN tư nhân Hưng Phát Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh); 90 triệu đồng cho Công ty TNHH Thảo Vy Anh (phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh); 90 triệu đồng cho hộ kinh doanh gạch không nung Huỳnh Quốc Toản (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) và 110 triệu đồng cho hộ kinh doanh sản xuất ngói xi măng Vĩnh Thạch (xã Diên Điền, huyện Diên Khánh).

 

<p style=

Công ty Cổ phần FIFTY FRESH FAMRS (huyện Cam Lâm) được hỗ trợ từ chính sách khuyến công năm 2018.


Bên cạnh đó, lĩnh vực sản xuất các mặt hàng tiêu dùng cũng được quan tâm. Kế hoạch khuyến công hỗ trợ gần 300 triệu đồng cho các dây chuyền: chế biến nước mắm của Công ty TNHH Việt Hải Nha Trang (xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh); sản xuất cà phê hòa tan của Công ty TNHH Cà phê An Khánh (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang); thiết bị sấy nông sản của hộ kinh doanh Trần Văn Ân (xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh).


Ông Lê Công Bảo - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Diên Khánh cho biết, trong 3 năm gần đây, trên địa bàn huyện có 12 đề án khuyến công được triển khai từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương. Bước đầu cho thấy, nguồn kinh phí này thực sự đã tạo động lực cho các DN, giải quyết phần nào khó khăn về vốn.


Theo ông Nguyễn Sanh Đương - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh: “Tuy kinh phí hỗ trợ không lớn so với tổng mức đầu tư nhưng nó là động lực để các DN đầu tư thêm máy móc, thiết bị mở rộng sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh của DN, giúp DN công nghiệp nông thôn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Thực tế những năm qua, các DN được hỗ trợ đều đạt những kết quả khả quan”.


Còn nhiều doanh nghiệp cần hỗ trợ


Từ năm 2014 đến nay, Sở Công Thương đã chỉ đạo và triển khai thực hiện hơn 50 đề án khuyến công nhằm hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất với tổng kinh phí hơn 6,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sở cũng hỗ trợ nhiều đề án phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Ông Lê Hoàng Thọ - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Hoạt động khuyến công cơ bản đã bám sát mục tiêu, kế hoạch của chương trình khuyến công từng giai đoạn. Nội dung hoạt động cụ thể, rõ ràng, phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp cận của các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn và được đánh giá cao. Nhiều hoạt động tiêu biểu như: đào tạo nghề, truyền nghề theo nhu cầu của DN, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, gia tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm… Các chương trình khuyến công đã khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn thúc đẩy sản xuất, đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ”.


Tuy nhiên, qua khảo sát của Sở Công Thương, nguồn kinh phí từ khuyến công hiện nay chỉ mới đáp ứng được một phần nhu cầu của các DN công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh, còn rất nhiều đơn vị mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ chương trình. Song, vì số vốn có hạn nên việc lựa chọn, sàng lọc các đơn vị để hỗ trợ phải tiến hành một cách kỹ lưỡng trên nhiều phương diện.


Đình Lâm