09:04, 21/04/2019

Đảm bảo cấp điện trong mùa khô

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, ngay trong tháng 4, sản lượng điện tiêu thụ đã có xu hướng tăng, gây nguy cơ thiếu điện trong mùa khô. Với tình hình đó, công ty đã lên kế hoạch đảm bảo cấp điện.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa), ngay trong tháng 4, sản lượng điện tiêu thụ đã có xu hướng tăng, gây nguy cơ thiếu điện trong mùa khô. Với tình hình đó, công ty đã lên kế hoạch đảm bảo cấp điện.


Nhu cầu sử dụng điện tăng cao


Theo báo cáo của PC Khánh Hòa, mùa khô năm nay, nhu cầu tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh sẽ tăng từ 10 đến 15% so với năm 2018. Tiêu dùng dân dụng, nhà hàng, khách sạn là những lĩnh vực tiêu hao năng lượng tăng cao nhất. Tổng công suất tiêu thụ điện mùa khô trên địa bàn tỉnh hơn 400MW. Đặc biệt, hiện nay còn rất nhiều khách sạn lớn ở TP. Nha Trang và khu vực bán đảo Cam Ranh chuẩn bị đưa vào hoạt động sẽ cần một lượng điện năng rất lớn; các cụm công nghiệp: Trảng É, Sông Cầu, Diên Phú VCN đã hình thành, khiến việc giải quyết thiếu hụt năng lượng càng trở nên cấp thiết hơn. Dự kiến, lượng điện thương phẩm năm 2019 mà PC Khánh Hòa cung cấp cho thị trường gần 2.500 triệu KWh, tăng gần 10% so với năm 2018.

 

1

Công nhân Điện lực Khánh Hòa kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện.


Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết: “Nhu cầu điện hiện nay rất cao. Những năm gần đây, PC Khánh Hòa liên tục tăng sản lượng điện thương phẩm từ 6 đến 10% nhưng vẫn không thể bù đắp được sự thiếu hụt năng lượng. Trong bối cảnh kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển và tăng trưởng mạnh, bài toán về năng lượng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh càng trở nên cấp thiết. Trước mắt, việc thiếu hụt điện vẫn chưa thể giải quyết nên chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, xem xét phương án hỗ trợ phát triển điện mặt trời áp mái cho các hộ gia đình nhằm giảm áp lực cho ngành Điện”.


Xây dựng phương án đảm bảo điện cho mùa khô


PC Khánh Hòa đã chỉ đạo các đơn vị hoàn tất kế hoạch cung cấp điện cho mùa khô và cả năm 2019 cũng như việc vận hành thống nhất từ hệ thống điện quốc gia, miền và công ty. PC Khánh Hòa yêu cầu các điện lực tăng cường kiểm tra hành lang lưới điện, trạm biến áp, cũng như danh sách các trạm 220kV có liên quan đến các đường dây 110kV trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm quản lý kỹ thuật và vận hành lưới điện an toàn.

 

1

Nhân viên PC Khánh Hòa thực hiện cân tải tại khu vực Nha Trang.

 

Hạn chế tối đa cắt điện

PC Khánh Hòa đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc hoãn toàn bộ lịch cắt điện (trừ công tác xử lý bất thường) trong những ngày nắng, nóng (trên 36oC). Các đơn vị trực thuộc chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và vật tư, thiết bị để kịp thời phát hiện và xử lý các hiện tượng bất thường nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho khách hàng.

Ngoài ra, PC Khánh Hòa sẽ bố trí các máy phát lưu động cấp điện cho các phụ tải đặc biệt quan trọng nếu có sự cố gây mất điện kéo dài. Đồng thời, tất cả các điện lực trực thuộc đều được trang bị máy biến áp lưu động nhằm chủ động đáp ứng yêu cầu cấp điện liên tục và kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Để đảm bảo công tác cấp điện mùa khô được liên tục và an toàn, Phòng Điều độ PC Khánh Hòa thường xuyên theo dõi sát sao tình hình mang tải các xuất tuyến phân phối, chỉ huy vận hành hệ thống lưới điện trung áp phù hợp, tránh quá tải các xuất tuyến trung áp. PC Khánh Hòa cũng đã yêu cầu các điện lực, xí nghiệp trực thuộc tập trung mọi nguồn lực đảm bảo vận hành nguồn lưới điện phục vụ cấp điện sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn trong các tháng mùa khô 2019; rà soát lưới điện, thay đổi kết cấu lưới hạ áp đảm bảo vận hành tối ưu. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành liên quan có kế hoạch ưu tiên cấp điện phục vụ các đợt bơm lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp; tăng tần suất đo nhiệt độ tại các vị trí tiếp xúc, đặc biệt là các thiết bị mang tải cao để kịp thời xử lý các điểm bất thường.


Ông Đỗ Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết, nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho khách hàng, công ty cũng đã yêu cầu các đơn vị hoãn toàn bộ các công tác cắt điện đã được xếp lịch, trừ công tác xử lý bất thường, nguy cơ có khả năng dẫn đến sự cố trên lưới điện; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư thiết bị để kịp thời phát hiện và xử lý các hiện tượng bất thường... Tất cả các điện lực trực thuộc PC Khánh Hòa đều được trang bị máy biến áp lưu động nhằm chủ động đáp ứng yêu cầu cấp điện liên tục và kịp thời khi có sự cố xảy ra.


Bên cạnh chuẩn bị phương án nguồn điện dự phòng cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, PC Khánh Hòa còn thường xuyên kiểm tra, sửa chữa và nâng cấp lưới điện tại những điểm nóng dự báo có khả năng vượt tải vào mùa khô như các khu phố tập trung nhiều khách sạn tại các đường: Trần Phú, Hùng Vương, Trần Quang Khải, Nguyễn Thiện Thuật, các khu vực tổ chức lễ hội, Quảng trường 2-4 - Trần Phú (TP. Nha Trang); Khu du lịch Bãi Dài; Khu Công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm)...


Đình Lâm