08:04, 18/04/2019

Thịt heo tăng giá

Sau thời gian trầm lắng do thông tin dịch bệnh, tuần qua, thị trường thịt heo đã ổn định trở lại, giá heo có chiều hướng tăng.

Sau thời gian trầm lắng do thông tin dịch bệnh, tuần qua, thị trường thịt heo đã ổn định trở lại, giá heo có chiều hướng tăng.
 
Lò mổ hoạt động ổn định
 
Rạng sáng 17-4, tại khu vực đầu mối thịt heo ở chợ Phước Hải, TP. Nha Trang, khác với khung cảnh khá vắng vẻ như cách đây khoảng 10 ngày, hôm nay, các chủ lò mổ, người kinh doanh qua lại khá tấp nập. Các sạp thịt có đến hàng trăm con heo vừa được giết mổ, sắp một hàng dài. 
 

 

Sau thời gian trầm lắng do thông tin dịch bệnh, tuần qua, thị trường thịt heo đã ổn định trở lại, giá heo có chiều hướng tăng.

Hoạt động buôn bán thịt heo ở chợ Xóm Mới đã ổn định.      

 
Bà Đàm Thị Thu Oanh - chủ cơ sở giết mổ heo Oanh Thắng ở xã Vĩnh Thái (Nha Trang) cho biết, ngày thường, lò giết mổ từ 40 đến 50 con. Thời gian qua, do ảnh hưởng thông tin dịch bệnh nên chỉ còn chưa đầy 10 con/ngày, hiện nay đã tăng lên đạt 70 - 80% so với bình thường. Hiện tại, giá heo hơi các lò lấy vào tăng lên 45.000 đồng/kg. Đây là mức tăng khá mạnh so với trước nhưng vẫn ở mức chấp nhận được. Không chỉ tăng về số lượng, tốc độ xuất bán cũng tăng lên, lúc trước 10 con heo phải bán 3 giờ mới hết, nay chỉ sau 1 giờ là các bạn hàng đã lấy hết.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hoàng Dũng - Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam khu vực Khánh Hòa - Phú Yên - Ninh Thuận cho biết, những ngày gần đây, lượng heo CP xuất ra thị trường Khánh Hòa đã tăng lên, từ chỗ chưa đầy 300 con/ngày hiện nay đã lên 600 con/ngày, chạm mức bình thường. Công ty tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp vệ sinh tiêu độc khử trùng hàng ngày, siết chặt hơn nữa hoạt động chăn nuôi, vận chuyển heo nhằm cung cấp cho các cơ sở giết mổ nguồn heo chất lượng và đảm bảo tốt nhất các điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.
 
 Theo ông Nguyễn Duy Toàn - chuyên viên kiểm soát giết mổ động vật - Trạm Thú y Nha Trang, thành phố hiện có 17 cơ sở giết mổ heo. Sau khoảng 2 tháng suy giảm mạnh về số lượng heo giết mổ, những ngày gần đây, các lò mổ đã dần hồi phục. Do thị trường tiêu thụ chậm nên có lúc tại Nha Trang mỗi đêm chỉ giết mổ có khoảng 100 con heo. Đã có nhiều lò mổ phải ngưng hoạt động, các lò khác phải giảm số lượng xuống mức thấp nhất chỉ để duy trì một số bạn hàng. Khoảng 1 tuần nay, lượng heo tăng lên 300 con/đêm, hồi phục gần tương đương với lúc bình thường. Hiện nay, 90% lượng heo giết mổ phục vụ thị trường Nha Trang lấy từ nguồn heo CP nên việc xác nhận nguồn gốc và kiểm soát an toàn vệ sinh thú y, vệ sinh thực phẩm của cơ quan chức năng cũng thuận lợi hơn. 
 
Tương tự, ông Nguyễn Hữu Thắng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 136 lò giết mổ, lượng heo giết mổ đạt mức 900 - 1.000 con/ngày, tăng hơn gấp đôi so với thời điểm có thông tin dịch tả heo châu Phi. Trong tình hình hiện nay, chi cục luôn tăng cường kiểm soát, giám sát về điều kiện vệ sinh thú y, chú trọng kiểm tra nguồn gốc heo được giết mổ nhằm đảm bảo thịt heo bán ra thị trường an toàn dịch bệnh và có nguồn gốc rõ ràng.
 
Tiểu thương phấn khởi
 
Khác với cảnh ảm đạm, trầm lắng của một tháng trước, những ngày này, khu vực ngành hàng thịt heo chợ Xóm Mới khá nhộn nhịp. Bà Bùi Thị Phím - tiểu thương ngành hàng thịt heo cho biết, gần một tuần nay, sức mua thịt heo tăng dần, người tiêu dùng đã sử dụng thịt heo như trước. Số lượng thịt heo bán ra hàng ngày đã gần bằng so với trước khi có thông tin về dịch tả heo châu Phi ở các tỉnh miền Bắc. Theo ông Võ Tá Quang - Phó Trưởng giới ngành hàng thịt heo chợ Xóm Mới, hơn một tháng qua là thời gian ế ẩm nhất của ngành hàng thịt khi mỗi hộ bán chưa được 50kg/ngày. Bây giờ, sức mua tăng trở lại, tiểu thương rất phấn khởi. Mấy ngày gần đây, lô thịt của tôi bán được gần 200kg/ngày, bằng mức trước khi có thông tin dịch bệnh. Các mối hàng là nhà hàng, quán ăn, khách sạn đã đặt hàng bình thường. 
 
Vì buôn bán ế ẩm nên thời gian qua, bà Nguyễn Thị Dân - Giới trưởng ngành hàng thịt chợ Phước Thái có lúc phải nghỉ bán. Bà mới bán lại được vài hôm nay với lượng thịt bán ra khoảng 150kg/ngày. Theo bà Dân, hiện nay, giá heo móc hàm lấy tại lò mổ đã tăng lên 60.000 đồng/kg, trong khi trước đó chỉ 55.000 đồng/kg. Vì vậy, các tiểu thương cũng phải bán với giá cao hơn từ 3.000 đến 5.000 đồng/kg. Giá thịt heo cụ thể hiện nay tại một số chợ: thịt ba chỉ 80.000 đồng/kg, sườn non 130.000 đồng/kg, nạc dăm 90.000 đồng/kg, xương 70.000 đồng/kg…
 
Theo các tiểu thương và cơ sở giết mổ, giá heo tăng trong thời điểm này là tình hình chung của nhiều tỉnh, thành phố, không riêng gì Khánh Hòa. Bởi sau thời gian dịch bệnh, nguồn cung gặp khó khăn, các hộ chăn nuôi chưa tái đàn. Trong khi đó, sức mua tăng, số lượng thịt heo tiêu thụ nhiều hơn trước nên góp phần đẩy giá heo tăng. 
 
C.ĐỊNH - H.DUNG