09:03, 25/03/2019

Hỗ trợ tìm thị trường cho doanh nghiệp

Quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa luôn là vấn đề nan giải trong những năm qua. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc tìm đầu ra cho sản phẩm càng có ý nghĩa quan trọng.

Quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường cho các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa luôn là vấn đề nan giải trong những năm qua. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc tìm đầu ra cho sản phẩm càng có ý nghĩa quan trọng.


Ưu tiên thị trường mới


Trong năm 2019, với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng, Sở Công Thương sẽ chủ trì thực hiện hỗ trợ các DN quảng bá sản phẩm và tiếp cận thị trường thông qua các hội chợ cũng như khảo sát những thị trường mới. Từ quý I đến quý III, dự kiến tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt về nông thôn cho khoảng 17 đến 22 DN tham gia. Cũng trong khoảng thời gian này, tổ chức 1 phiên chợ an toàn thực phẩm tại TP. Nha Trang với quy mô khoảng 80 gian hàng của 50 DN.

 

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Hải Nam Nha Trang.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Hải Nam Nha Trang.


Nhằm hỗ trợ các DN sản xuất nhỏ và vừa không đủ kinh phí quảng bá, giới thiệu sản phẩm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh (Trung tâm) sẽ tổ chức từ 2 đến 4 gian hàng tại các hội chợ trên toàn quốc. Những gian hàng này dành để trưng bày các sản phẩm của DN, giúp DN tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết mở rộng thị trường. Các hội chợ tại các tỉnh thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên, miền Bắc và miền Nam được xác định là trọng tâm để DN tham gia. Đặc biệt, Trung tâm sẽ đứng ra vận động các DN tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 16 tại Nam Ninh, Trung Quốc và 1 hội chợ Việt Nam tại Campuchia.


Bên cạnh đó, để giúp các DN tìm kiếm thị trường mới, trong năm 2019, Sở Công Thương sẽ cùng các DN tổ chức đoàn công tác khảo sát thị trường các tỉnh: Stung Treng, Siem Reap, Battambang và thủ đô Phnôm Pênh của Campuchia. Đây là thị trường được dự báo có nhiều tiềm năng để các DN vừa và nhỏ của tỉnh có cơ hội thâm nhập và đưa sản phẩm sang tiêu thụ. Đồng thời, sẽ hỗ trợ các DN sản xuất tham gia hội nghị kết nối cung, cầu do các tỉnh tổ chức.


Theo ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chương trình xúc tiến thương mại năm 2019 sẽ giúp các DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ hội tiếp cận với thị trường. Chương trình xúc tiến thương mại là một trong những hoạt động trợ giúp thiết thực, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho DN phát triển.


Những tín hiệu khả quan     


Nhờ những chính sách hỗ trợ thiết thực của UBND tỉnh từ chương trình xúc tiến thương mại, thời gian qua đã có nhiều DN tăng số lượng sản phẩm, thị phần cũng có những bước tiến ổn định. Thông qua các chương trình hội chợ thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn, kết nối cung cầu đã giúp các cơ sở sản xuất thay đổi tư duy, phương thức làm ăn và thuận tiện trong quảng bá sản phẩm. Hàng loạt DN dần vươn lên, xây dựng được uy tín trên thị trường. Như sản phẩm màng nhựa 5 lớp của Công ty TNHH Hải Nam (Cụm công nghiệp Diên Phú, huyện Diên Khánh) là một ví dụ. Vốn là sản phẩm dùng để làm ra các loại bao bì bảo quản thực phẩm tươi sống, nông sản..., màng 5 lớp có các chức năng hoàn chỉnh như: ngăn cách oxy, hơi nước, ngăn ánh sáng, vi khuẩn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sử dụng. Tuy nhiên, để mở rộng thị trường là điều không hề dễ cho DN. Doanh số sản phẩm đưa ra thị trường những năm trước đây cũng không cao. Kể từ khi được thụ hưởng các chương trình khuyến công và xúc tiến thương mại, số lượng sản phẩm của DN đã tăng lên đáng kể. Ông Lê Lưỡng Độ - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Hải Nam cho biết: “Sản phẩm của chúng tôi hiện nay đã được người tiêu dùng sử dụng ngày càng nhiều. Việc được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại hỗ trợ thường xuyên đã mở ra nhiều cơ hội hơn cho DN”.


Cũng nhờ các chương trình xúc tiến thương mại, chả cá Thuận (xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh) đã có thêm điều kiện để mở rộng thị trường, gia tăng số lượng. Bà Phạm Thị Thuận - chủ cơ sở sản xuất chả cá Thuận cho biết: “Hiện chả cá của chúng tôi có mặt ở 63 tỉnh, thành, một số được đưa đi thị trường nước ngoài theo con đường tiểu ngạch. Mỗi ngày cơ sở xuất bán trên 1 tấn chả cá. Khi được trợ giúp từ các chương trình xúc tiến thương mại, thương hiệu chả cá Thuận tiếp tục được khẳng định. Đây cũng chính là bước đột phá, tạo thêm uy tín để sản phẩm đến nhiều hơn với người tiêu dùng”.


Ông Lê Hoàng Thọ - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Trong các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, sở đặc biệt chú trọng đến các DN nhỏ và vừa ở nông thôn. Năm 2018, chúng tôi đã tổ chức khảo sát thị trường tại Lào. Qua đó, giúp một số DN ký kết biên bản ghi nhớ trong kinh doanh tiêu thụ sản phẩm. Năm 2019, sở tiếp tục khảo sát thị trường Campuchia và Trung Quốc nhằm tìm đầu ra tốt nhất cho sản phẩm của DN. Với chương trình xúc tiến thương mại vừa được UBND tỉnh phê duyệt, hy vọng sẽ giúp các DN tìm kiếm thêm thị trường, tạo động lực để DN phát triển trong sản xuất, kinh doanh”.


Đình Lâm