11:02, 11/02/2019

Chú trọng các dự án thân thiện môi trường

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2019, trong đó yêu cầu hoạt động xúc tiến đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng các ngành, dự án có giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2019, trong đó yêu cầu hoạt động xúc tiến đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng các ngành, dự án có giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường.


Tập trung các thị trường trọng điểm


Theo lãnh đạo UBND tỉnh, trong năm 2019, chủ trương của tỉnh là tiếp tục huy động các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn trực tiếp nước ngoài nhằm khai thác tiềm năng kinh tế biển tại 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh là TP. Nha Trang, vịnh Cam Ranh và Khu kinh tế Vân Phong một cách đồng bộ, hiệu quả. Quan điểm của tỉnh trong các hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2019 là phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, tập trung xúc tiến đầu tư các đối tác chiến lược, các địa bàn trọng điểm ở nước ngoài để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các ngành, dự án có giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường và có tính lan tỏa lớn để thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư, đối tác liên quan khác.

 

TP. Nha Trang nhiều tiềm năng để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

TP. Nha Trang nhiều tiềm năng để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.


Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tỉnh cho biết, theo Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2019, Khánh Hòa sẽ tập trung hướng đến các thị trường trọng điểm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ... và một số nước trong khu vực EU, ASEAN, các nước có quan hệ ngoại giao, kết nghĩa với tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ kêu gọi các công ty đa quốc gia có tiềm lực, kinh nghiệm nhằm tạo sức lan tỏa, khai thác mạng lưới kinh doanh và quan hệ đối tác rộng lớn.


Ông Phan Thanh Liêm - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN tỉnh cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có 90 dự án FDI. Năm 2018, tỉnh tập trung xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản nên dự kiến trong năm 2019 thị trường này sẽ có nhiều triển vọng. Hiện nay, Nhật Bản chỉ có 7 dự án FDI tại tỉnh, nhưng chiếm đến 73,98% vốn đăng ký đầu tư (khoảng 2,7 tỷ USD/3,56 tỷ USD). Một số DN Nhật Bản đã đặt vấn đề ký kết với DN Khánh Hòa mở tour du lịch tại Nha Trang. Nhờ sự hỗ trợ của các đối tác Nhật Bản, đến nay, một số công ty của Nhật Bản như: Công ty TNHH Đại dương xanh nhân bản quốc tế, Công ty TNHH H.Mlaboratory đã ký kết bản ghi nhớ đầu tư với tỉnh. Ngoài ra, Công ty Nanotek International cũng đặt vấn đề nghiên cứu dự án Nhà máy sản xuất thiết bị xe điện và đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Ninh Thọ.


Ưu tiên lĩnh vực công nghệ cao


Trong năm 2019, tỉnh cũng sẽ tập trung ưu tiên xúc tiến các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, các ngành nghề về công nghệ thông tin, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, kỹ thuật chính xác, công nghiệp sạch, năng lượng, vật liệu mới nhằm đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ngoài ra, tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp, trong đó tập trung thu hút đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; thu hút các dự án thứ cấp vào các ngành, lĩnh vực như: sản xuất thiết bị năng lượng, thiết bị điện, điện tử, thiết bị linh kiện hàng hải, thiết bị gia dụng, chế biến nông lâm thủy sản; cảng biển, đóng tàu, công nghiệp phụ trợ đóng tàu; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch ưu tiên ứng dụng công nghệ cao...


Về lĩnh vực nông nghiệp, Khánh Hòa sẽ phát triển theo hướng áp dụng công nghệ cao, bền vững cho ra sản phẩm chất lượng, năng suất cao, cạnh tranh với các khu vực lân cận. Tỉnh sẽ đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong và ngoài nước phát triển dịch vụ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, trong đó ưu tiên đào tạo nhân lực trình độ cao trong các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật đáp ứng nhu cầu lao động cho nhà đầu tư.

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, năm 2019, tỉnh giao Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong và các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư Nhật Bản nhằm thu hút nguồn vốn FDI trực tiếp từ Nhật Bản vào Khánh Hòa qua các dự án đầu tư thuộc ngành, lĩnh vực trọng điểm ưu tiên đầu tư. Ngoài ra, Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành rà soát cập nhật danh mục dự án kêu gọi đầu tư phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành và địa phương; hỗ trợ nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư.


VĂN KỲ