11:01, 07/01/2019

Vụ cao ốc K-Homes tăng giá: Chưa được mở bán vì đang thế chấp ngân hàng

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, dự án cao ốc K-Homes (đường 2-4, đối diện chợ Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) đang thế chấp ngân hàng, chưa được phép mở bán. Dự án này cũng đang bị khách hàng phản ứng gay gắt vì đột ngột tăng giá bán sau khi đã nhận 20% giá trị căn hộ dưới dạng "Thỏa thuận ký quỹ".

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, dự án cao ốc K-Homes (đường 2-4, đối diện chợ Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) đang thế chấp ngân hàng, chưa được phép mở bán. Dự án này cũng đang bị khách hàng phản ứng gay gắt vì đột ngột tăng giá bán sau khi đã nhận 20% giá trị căn hộ dưới dạng “Thỏa thuận ký quỹ”.

 

Ngày 28-12-2018, Báo Khánh Hòa có bài viết “Dự án cao ốc K-Homes: Đột ngột tăng giá, khách hàng bức xúc”. Sau khi báo phát hành, Công ty Cổ phần Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes (chủ đầu tư dự án) có văn bản gửi Báo Khánh Hòa cho rằng “chủ đầu tư đã nhận 20% tiền giá trị căn hộ” là không đúng. Tuy nhiên, trong văn bản gửi đến báo, chủ đầu tư không giải thích nguyên nhân vì sao đột ngột tăng giá, gây bất lợi cho khách hàng đã đặt tiền mua căn hộ tại đây.

 

Phối cảnh dự án cao ốc K-Homes.

Phối cảnh dự án cao ốc K-Homes.


Theo tìm hiểu của phóng viên, tại thời điểm đầu năm 2018, khách hàng đồng ý mua căn hộ tại dự án cao ốc K-Homes thì nộp 50 triệu đồng cho sàn Nha Trang Real tiền phí tư vấn. Số tiền này sẽ trừ vào tiền giá trị căn hộ khi khách hàng và Công ty Cổ phần Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes ký hợp đồng mua bán (khi đã đủ điều kiện bán căn hộ). Sau đó, khách hàng phải đóng 20% tiền giá trị căn hộ vào Ngân hàng SHB Chi nhánh Khánh Hòa “để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán với chủ đầu tư”. Ngân hàng mở tài khoản để giữ số tiền này, khách hàng không có quyền rút số tiền đó ra nếu ko tiến hành thủ tục thanh lý “Thỏa thuận ký quỹ” và giải phong tỏa tài khoản có xác nhận của 3 bên: khách hàng, chủ đầu tư và ngân hàng.


Chúng tôi có trong tay “Thỏa thuận ký quỹ” giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes và khách hàng là bà Lê Thùy Trang. Thỏa thuận này nêu rõ: “Khách hàng đồng ý đảm bảo việc ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư dưới hình thức ký quỹ một khoản tiền vào tài khoản tiết kiệm. Chủ đầu tư cam kết sẽ giữ chỗ cho khách hàng và ký kết hợp đồng mua bán căn hộ”. Như vậy, rõ ràng khách hàng phải đóng 20% giá trị căn hộ để được mua căn hộ, và chủ đầu tư hưởng lợi từ việc đó. Trong “Thỏa thuận ký quỹ” còn nêu rõ “tiền ký quỹ có giá trị tương đương 20% giá trị hợp đồng”. Trong trường hợp dự án không đủ điều kiện để ký hợp đồng mua bán thì hai bên sẽ thỏa thuận theo 3 hình thức, trong đó có hình thức “chủ đầu tư hoàn tiền ký quỹ cho khách hàng cùng lãi suất 0%/năm”. Rõ ràng, chủ đầu tư phải kiểm soát số tiền 20% này nên mới “hoàn tiền” cho khách hàng.


Trong “Thỏa thuận ký quỹ” có điều 4 nói về hợp đồng mua bán căn hộ: “Giá trị hợp đồng mua bán căn hộ và lịch biểu thanh toán được quy định cụ thể tại phụ lục 02 của thỏa thuận này”. Có nghĩa là giá trị căn hộ khi ký hợp đồng mua bán sẽ thực hiện theo giá đã ban hành tại thời điểm ký “Thỏa thuận ký quỹ”. Tuy nhiên, khi đủ điều kiện thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ, Công ty Cổ phần Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes lại bất ngờ tăng giá, gây sức ép lên khách hàng.


Theo bà Lê Thùy Trang, Điều 3 của “Thỏa thuận ký quỹ” có ghi rõ: “Trong trường hợp khách hàng không ký hợp đồng mua bán căn hộ, khách hàng sẽ mất tiền ký quỹ và chủ đầu tư có toàn quyền sở hữu tiền ký quỹ. Trong trường hợp chủ đầu tư không ký hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư phải bồi thường cho khách hàng một khoản tiền tương đương số tiền mà khách hàng đã ký quỹ”. Như vậy, trong trường hợp này khách hàng rất muốn ký hợp đồng mua bán căn hộ theo giá đã thỏa thuận khi ký “Thỏa thuận ký quỹ”, nhưng chủ đầu tư không chịu ký.


VĂN KỲ




 



Ngày 7-1, ông Trần Nam Bình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, ngày 3-12-2018, sở nhận được văn bản thông báo Công ty Cổ phần Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes thông báo đủ điều kiện mở bán đối với 247 căn hộ chung cư tại dự án cao ốc K-Homes. Qua xem xét, Sở Xây dựng thấy dự án này đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên hiện nay, toàn bộ dự án và các căn hộ tại dự án này đang thế chấp tại ngân hàng. Do vậy, việc ký hợp đồng mua bán ở dự án này chỉ được thực hiện sau khi chủ đầu tư gửi các giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của các bên mua nhà ở và bên thế chấp về việc không giải chấp. Mặt khác, khi bán nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng. Chủ đầu tư cũng phải gửi hợp đồng bảo lãnh, chứng thư bảo lãnh phát hành đến từng khách hàng về Sở Xây dựng để kiểm tra, theo dõi.