11:01, 07/01/2019

Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị định số 68/2017/NĐ-CP (Nghị định 68) về quản lý, phát triển cụm công nghiệp, tình hình triển khai các dự án cụm công nghiệp, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nghị định này còn bộc lộ nhiều bất cập.

Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị định số 68/2017/NĐ-CP (Nghị định 68) về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) , tình hình triển khai các dự án CCN, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nghị định này còn bộc lộ nhiều bất cập.


Theo báo cáo của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 7 CCN đã được UBND tỉnh ra quyết định thành lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng. Trong đó, có 3 CCN gồm: Diên Phú (xã Diên Phú, huyện Diên Khánh), Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang), Chăn nuôi Khatoco (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa) đã đi vào hoạt động, thu hút 52 dự án và đã có 44 dự án đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho 4.520 lao động. Các CCN còn lại đang trong quá trình hoàn thiện và bàn giao cho các nhà đầu tư thứ cấp. Riêng CCN Diên Thọ (huyện Diên Khánh) do Công ty TNHH B.J Korea làm chủ đầu tư còn đang trong giai đoạn kiểm kê đất đai, tổ chức họp dân để thực hiện công tác đền bù, giải tỏa, tái định cư.

 

1

Cụm công nghiệp VCN - Diên Phú.


Để có được kết quả này, Nghị định 68 đã đóng góp rất lớn trong việc tạo động lực và tháo gỡ nhiều điểm “thắt” trong quản lý, cũng như phát triển CCN. Nghị định này tạo hành lang pháp lý, chính sách quản lý, phát triển CCN thống nhất, rõ ràng từ công tác quy hoạch, thành lập, mở rộng CCN, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và sản xuất kinh doanh trong CCN.


Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, sau hơn 1 năm thực hiện, Nghị định 68 đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, khoản 2, Điều 20 của nghị định này quy định chủ đầu tư được huy động vốn để xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN, nhưng việc huy động như thế nào thì chưa có hướng dẫn cụ thể nên khó khăn cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, nhất là đối với các dự án do các huyện, thành phố hoặc doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Ngoài ra, nghị định chưa quy định rõ ràng việc bàn giao chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN từ các đơn vị sự nghiệp công lập sang các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng để đầu tư mở rộng CCN đã khiến quá trình thực hiện gặp không ít trở ngại.


Ông Phan Hoài Phương - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khatoco cho biết: “Nghị định 68 tạo nhiều thuận lợi để doanh nghiệp hoàn thành thủ tục quản lý CCN, thủ tục đầu tư. Song, vì những quy định chưa rõ ràng trong việc huy động vốn đã khiến doanh nghiệp lúng túng, làm chậm quá trình huy động nguồn lực cũng như các thủ tục liên quan. Bên cạnh đó, nghị định chưa có những quy định đủ mạnh để hỗ trợ chủ đầu tư trong giải phóng mặt bằng, hay tạo hạ tầng giao thông bên ngoài CCN”.


Bên cạnh đó, cơ quan chức năng và địa phương cũng gặp vướng mắc trong công tác phát triển CCN do chưa có thông tư chi tiết về mô hình quản lý CCN. Như mới đây, UBND tỉnh đã không thể thông qua Quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với CCN. Bởi, bản thân Nghị định 68 có nhiều điểm chưa phù hợp với thực tiễn của địa phương. Nếu dựa vào Nghị định 68 sẽ khiến cho thủ tục xin đầu tư CCN trở nên rườm rà, ngược quy trình. Các chủ đầu tư muốn thành lập CCN phải xin chủ trương từ UBND tỉnh, sau đó mới xin cấp huyện và lập hồ sơ trình cấp huyện, Sở Công Thương và cuối cùng là UBND tỉnh. Theo nhận định của Sở Kế hoạch và Đầu tư, quy trình như vậy là không khả thi; căn cứ vào Luật Đầu tư thì chủ đầu tư phải xin chủ trương từ cấp huyện, sau đó trình sở liên quan và cuối cùng là UBND tỉnh. Hoặc trong quản lý xây dựng, Nghị định 68 cho phép miễn giấy phép xây dựng đối với các công trình trong CCN đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Điều này cũng không thể thực hiện được, vì căn cứ vào Luật Xây dựng thì không có quy định này, nếu áp dụng sẽ sai luật.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương thừa nhận: “Thực sự Nghị định 68 còn nhiều vấn đề bất cập, do đó, tỉnh chưa thể xây dựng được Quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với CCN. Nếu áp dụng nghị định này để xây dựng quy chế quản lý CCN sẽ bị vênh với các Luật Đầu tư, Luật Xây dựng... Tại cuộc họp của Bộ Công Thương mới đây, rất nhiều tỉnh đã phản ánh những bất cập của Nghị định 68. Đa phần các tỉnh đều đề nghị chỉnh sửa lại các điều trong nghị định cho phù hợp với thực tiễn”.


Với những hạn chế xuất phát từ Nghị định 68, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã giao Sở Công Thương làm đầu mối nắm bắt các khó khăn vướng mắc trong quá trình quản lý CCN để tham mưu UBND tỉnh; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng nghiên cứu Nghị định số 68 để hướng dẫn các nhà đầu tư. Đồng thời, giao Sở Công Thương chủ trì, tổng hợp tất cả bất cập giữa Nghị định 68 với các luật chuyên ngành để báo cáo Bộ Công Thương và UBND tỉnh tìm hướng tháo gỡ.


Đình Lâm