10:11, 28/11/2018

Xây dựng điểm kết nối cung cầu khoa học công nghệ

Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đang triển khai điểm kết nối cung cầu KH-CN làm cơ sở cho sự phát triển KH-CN tại địa phương.

 

Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đang triển khai điểm kết nối cung cầu KH-CN làm cơ sở cho sự phát triển KH-CN tại địa phương.


Từ nhu cầu thực tế


Lâu nay, người sản xuất luôn có nhu cầu đầu tư máy móc, thiết bị, đổi mới công nghệ để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, để tìm được máy móc, thiết bị vừa ý, phù hợp túi tiền, họ gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như hộ bà Nguyễn Thị Thành (thị trấn Diên Khánh) chuyên cung cấp bắp chuối xắt tại chợ Thành và các chợ trên địa bàn TP. Nha Trang, khối lượng mỗi ngày hàng trăm bắp chuối. Những công việc này đều dựa vào các thành viên trong gia đình. Bà Thành mong muốn có thiết bị làm việc nhanh và tốt hơn để thay thế sức lao động. Bà đã đặt hàng cho các thợ cơ khí trong vùng nhưng không ai dám làm. Tình cờ bà biết tại TP. Hồ Chí Minh có loại máy này nên vào trong đó đặt mua. Sau nhiều lần sửa đổi, thay thế, sản phẩm làm ra mới vừa ý. Tuy nhiên, sau một thời gian máy hư, bà gọi nhiều lần nhưng cơ sở không đưa thợ ra sửa. Cuối cùng bà phải chịu mọi chi phí thì cơ sở mới cho thợ ra làm.

 

Máy xắt bắp chuối của hộ bà Nguyễn Thị Thành.

Máy xắt bắp chuối của hộ bà Nguyễn Thị Thành.


Ngược lại, có người sáng tạo ra máy móc, muốn quảng bá sản phẩm nhưng gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Tấn Biền - một “kỹ sư chân đất” ở Ninh Tân (Ninh Hòa) sáng chế ra máy tách vỏ đậu nhưng không biết làm thế nào để quảng bá hay phát triển thương hiệu. Ông Biền được Sở KH-CN hỗ trợ, giúp đỡ thực hiện quyền sở hữu trí tuệ, nhưng lại gặp khó vì không đủ kinh phí để duy trì. Bản quyền sở hữu trí tuệ chỉ bảo hộ trong 5 năm, mỗi năm đóng phí 2 triệu đồng, chưa kể phí ban đầu 5 triệu đồng. Nhận thấy mình không thể kham nổi nên ông đã rút lui.


Xúc tiến kết nối


Theo lãnh đạo Sở KH-CN, nhu cầu đổi mới, phát triển công nghệ là tất yếu của thực tế đời sống và sản xuất. Bộ KH-CN dự định phát triển sàn KH-CN tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng… nhưng đến nay, mới chỉ có TP. Hồ Chí Minh đi đầu trong lĩnh vực này. Hiện nay, ngoài hệ thống Daily Techmart (Chợ công nghệ thiết bị thường xuyên), TP. Hồ Chí Minh còn phát triển sàn KH-CN tại các viện, trường, tiêu biểu là sàn Novelind của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Đây là sàn KH-CN lớn, kết nối toàn quốc, cung cấp cho các đơn vị có nhu cầu về máy móc thiết bị, đồng thời chuyển giao cơ sở dữ liệu thông tin cho đối tác đặt hàng, tìm hiểu… Tỉnh Khánh Hòa cũng đang kết nối với Novelind qua một số lĩnh vực như: tìm đối tác nâng cao năng suất, chất lượng quả sầu riêng Khánh Sơn; quảng bá giới thiệu các sản phẩm chiết xuất từ tỏi, bắp…


Ông Huỳnh Kỳ Hạnh - Giám đốc Sở KH-CN cho biết, thành lập sàn KH-CN chỉ thích hợp với các thành phố lớn, nhu cầu về đổi mới máy móc công nghệ tăng cao, còn đối với các tỉnh nhỏ thì chỉ cần thành lập các điểm kết nối cung cầu KH-CN là phù hợp.

 

Sở KH-CN đang triển khai xây dựng cơ sở mới của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN diện tích khoảng 1ha tại Ngọc Hiệp, Nha Trang với tổng kinh phí hơn 120 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 50 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là văn phòng của điểm kết nối cung cầu KH-CN của tỉnh.

Thời gian qua, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN (Sở KH-CN), thông qua các kênh: Hội Nông dân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, là đầu mối kết nối KH-CN với người có nhu cầu để tạo môi trường lan tỏa. Đồng thời, đơn vị cũng tổ chức các hội thảo khảo sát nhu cầu KH-CN để ghi nhận, làm cầu nối liên kết. Năm 2017, Trung tâm hỗ trợ Hợp tác xã Rau quả Đắc Lộc xây dựng công nghệ tưới tiết kiệm. Năm 2018, hỗ trợ hợp tác xã liên kết với Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh ứng dụng công nghệ sơ chế bảo quản rau bằng Plasma. Bên cạnh đó, trung tâm đang kết nối Công ty TNHH Thương mại Hải Yến Nha Trang với các viện, trường nghiên cứu các nhu cầu phát triển sản phẩm của công ty. Gần đây, hội thảo “Kết nối cung cầu chuyển giao công nghệ” đã kết nối Cơ sở sản suất An Hòa (huyện Khánh Sơn) chuyên sản xuất nông sản sấy như: chuối, măng, sầu riêng với Công ty Cổ phần máy Nông nghiệp Santavi (TP. Hồ Chí Minh) về công nghệ sấy… 


Theo lãnh đạo Sở KH-CN, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục điều tra nhu cầu KH-CN của các đơn vị, cá nhân có hoạt động sản xuất, từ đó chủ động liên hệ với các viện, trường để triển khai, làm cầu nối giữa nhu cầu và khả năng cung ứng, nhất là những lĩnh vực Khánh Hòa có thế mạnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thông tin về hoạt động của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN, đơn vị đầu nối điểm kết nối cung cầu KH-CN. Hiện tại, sở cũng đã nắm bắt một số nhu cầu của doanh nghiệp để tiến hành kết nối. Cụ thể như Công ty TNHH Chăn nuôi Nhật Minh (Diên Xuân, Diên Khánh) đang đặt vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng dự án công nghệ gen sản xuất giống heo ngoại.


V.LẠC