02:11, 30/11/2018

Khôi phục lưới điện sau bão

Ảnh hưởng của bão số 8 và số 9 đã khiến nhiều thiết bị, đường dây trong hệ thống lưới điện bị hư hại. Vì vậy, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã cùng các điện lực trực thuộc khẩn trương sửa chữa, thay thế, khôi phục lưới điện.

Ảnh hưởng của bão số 8 và số 9 đã khiến nhiều thiết bị, đường dây trong hệ thống lưới điện bị hư hại. Vì vậy, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã cùng các điện lực trực thuộc khẩn trương sửa chữa, thay thế, khôi phục lưới điện.


Nhiều thiết bị, đường dây bị hư


Đợt mưa bão vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 115 trạm biến áp phân phối, hàng ngàn mét đường dây cùng cột điện và hơn 8.400 khách hàng bị ảnh hưởng. TP. Cam Ranh là địa bàn bị ảnh hưởng nặng nhất, đặc biệt ở phường Cam Nghĩa và các xã: Cam Thịnh Đông, Cam Bình, Cam Lập… Theo thống kê, nước lũ đã cuốn trôi, làm ngã, gãy 8 cột trung áp, đất sạt lở chôn vùi gần 500m đường dây. Tại các khu dân cư, nhiều nhánh dây hạ áp bị đứt, các thiết bị trên trụ điện bị cuốn trôi. Ngoài ra, nhiều nơi ngập sâu từ nửa mét đến hơn 1m, gây nguy cơ chạm chập lưới điện.

 

Các trạm biến áp được nâng lên cao để đảm bảo an toàn.

Các trạm biến áp được nâng lên cao để đảm bảo an toàn.


TP. Nha Trang cũng là địa phương xảy ra nhiều sự cố hệ thống điện vì mưa, bão, 19 trạm biến áp bị hư hỏng và ảnh hưởng đến hơn 3.100 khách hàng. Cụ thể, khu vực xã Phước Đồng bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông bị chia cắt trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành làm hư hại nhiều tuyến đường dây và trạm biến áp. Tại thôn Đất Lành, xã Vĩnh Thái, nước lũ ngập sâu khiến hệ thống lưới điện bị ảnh hưởng, làm mất điện cục bộ.


Trước đó, ảnh hưởng của bão số 8 cũng khiến 37/78 xuất tuyến điện thuộc PC Khánh Hòa bị sự cố, cô lập do không đảm bảo vận hành. Cụ thể, tại huyện Cam Lâm, nước lũ gây sạt lở, hư hỏng khoảng 500m đường dây, gãy 3 trụ trung áp gây sự cố mất điện trên đèo Cù Hin. Đối với lưới điện cao thế, các trạm 110kV Dệt Nha Trang và trạm Bình Tân ngập sâu trong nước, gây hư hỏng một số thiết bị tại trạm nên cũng buộc phải cắt điện cô lập để sửa chữa, thay thế.


Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết, so với cơn bão số 12 năm 2017 thì năm nay thiệt hại nhẹ hơn. Hiện nay vẫn chưa có con số thống kê chính xác, nhưng bão, lũ đã ảnh hưởng rất nhiều đến hệ thống lưới điện của công ty, gây ảnh hưởng đến sản xuất cũng như cấp điện sinh hoạt.


Kịp thời ứng phó


Ngay sau khi các sự cố xảy ra, Điện lực Trung tâm Nha Trang, Điện lực Vĩnh Nguyên và Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn đã nhanh chóng cắt điện cô lập để đảm bảo an toàn. Đối với những tuyến có cây ngã đè vào lưới hạ áp, các điện lực cũng nhanh chóng cô lập lưới, phân đoạn vùng bị ngập lụt do mất an toàn điện; đồng thời tiến hành chặt cây, di dời cây ra khỏi lưới điện. Các đơn vị trực chiến tại chỗ đã huy động nhân lực, phương tiện để kịp thời sửa chữa khu vực bị hư hỏng, hoàn thành đóng điện, khôi phục cấp điện trở lại. Những khu vực bị hư hỏng nặng, lực lượng xung kích của tổng công ty cùng các điện lực trực thuộc đã dầm mình trong mưa để xử lý.

 

Ngay từ đầu năm, PC Khánh Hòa đã thành lập các tiểu ban phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, triển khai các phương án để đảm bảo cung cấp điện an toàn và ứng phó kịp thời các tình huống xảy ra. Các đội xung kích sẵn sàng ứng phó khi có lệnh điều động của đơn vị; kiểm tra rà soát vật tư dự phòng, sẵn sàng phương tiện.

Ông Hoàng Ngọc Tú - Giám đốc Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn cho biết: “Khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã huy động 50 công nhân viên ra hiện trường để xử lý. Đơn vị tăng cường lực lượng kiểm soát tình hình, cử nhân viên địa bàn theo dõi mực nước, hỗ trợ kiểm tra, cấp điện lại cho người dân ngay sau khi nước rút. Đồng thời, các thiết bị hư hỏng cũng nhanh chóng được thay thế. Đối với cột điện bị gãy đổ, đơn vị phối hợp Đội xung kích của PC Khánh Hòa tiến hành xây lắp lại ngay trong khi trời còn mưa lớn. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ lưới điện ở Cam Ranh đã vận hành cấp điện an toàn”.


Ông Đỗ Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết: “Sau khi mưa lũ làm ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện, lãnh đạo PC Khánh Hòa đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện, vật tư tập trung sửa chữa, khôi phục các xuất tuyến bị sự cố trong thời gian nhanh nhất. PC Khánh Hòa đã theo dõi, bám sát diễn biến của bão số 9, nhanh chóng cô lập các khu vực bị ngập nặng để đảm bảo an toàn cho người dân vùng lũ, chủ động khắc phục, xử lý sự cố trên các khu vực bị ảnh hưởng ngay sau khi nước rút. Toàn bộ hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh hiện nay đã được khôi phục, đảm bảo cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt”.


ĐÌNH LÂM