10:10, 11/10/2018

Nạo vét cát ảnh hưởng đến việc cung cấp nước sạch

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Thái Bình Dương (gọi tắt là COPAC) vừa gửi đơn tới các cơ quan chức năng kêu cứu việc doanh nghiệp nạo vét cát tại lòng hồ Cam Ranh gây vẩn đục nguồn nước.

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Thái Bình Dương (gọi tắt là COPAC) vừa gửi đơn tới các cơ quan chức năng kêu cứu việc doanh nghiệp nạo vét cát tại lòng hồ Cam Ranh gây vẩn đục nguồn nước.


Thiệt hại hàng trăm triệu đồng


COPAC đang đầu tư khai thác Nhà máy Nước Cam Lâm, cung cấp nước sạch cho huyện Cam Lâm, Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh và Vùng 4 Hải quân. Nguồn nước thô lấy từ hồ chứa nước Cam Ranh (xã Cam Tân, Cam Lâm). Lãnh đạo Công ty COPAC cho biết, thời gian qua, chất lượng nước vẫn bảo đảm các yếu tố hóa lý sinh theo tiêu chuẩn Việt Nam và được các sở, ngành thường xuyên kiểm tra đạt yêu cầu. Tuy nhiên, từ tháng 7 đến nay, nước thô cung cấp cho nhà máy xử lý có màu đỏ và độ đục (NTU) rất lớn, trên 1.000NTU, trong khi trước đây chỉ số này chỉ dao động từ 5,4 - 13,4NTU. Đơn vị đã kiểm tra chất lượng nước đầu vào và phát hiện nguyên nhân là do việc nạo vét, sàng tuyển cát lòng hồ Cam Ranh gây ra. Việc nạo vét, tuyển rửa cát bừa bãi, xả bùn trở lại lòng hồ đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng nước toàn hồ. Từ đó, ảnh hưởng tới chất lượng cung cấp nước thô cho nhà máy xử lý.

 

Hệ thống xử lý nước tại nhà máy.

Hệ thống xử lý nước tại nhà máy.


Ông Nguyễn Thế Nhân - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Cam Lâm, đơn vị thành viên của COPAC cho biết, chất lượng nước thô như hiện nay đã gây tổn hại rất lớn đến tình hình sản xuất và cung cấp nước sạch của nhà máy. Mỗi ngày, do ảnh hưởng của nước bẩn, công suất nhà máy phải giảm 1/2 để xử lý, đồng thời tăng gấp đôi các khoản chi phí như: hóa chất xử lý, điện năng và nhân công. Bình quân mỗi tháng, đơn vị thiệt hại 200 - 300 triệu đồng cho chi phí xử lý và nhân công tăng thêm. Tháng 7, khi dung tích hồ thấp nhất cũng là lúc chi phí nặng nhất, độ đục vượt 1.000NTU.


Mới đây, đơn vị đã đề nghị Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh kiểm tra, đo chất lượng nước tại nguồn. Chỉ số NTU ngày 25-9 đạt tới 781NTU. Trước tình hình đó, công ty đã gửi đơn đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban, ngành hỗ trợ, giải quyết.


Đến ngày 15-10 phải khắc phục xong


Được biết, Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Cát Khánh (Công ty Cát Khánh) được UBND tỉnh giao thực hiện đề án nạo vét bãi bồi lòng suối đầu nguồn, khơi thông dòng chảy và vật liệu bồi lấp lòng hồ chứa nước Cam Ranh từ tháng 11-2016, thời gian nạo vét là 3 năm. Đề án và kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án có nhắc đến việc xây dựng các hồ lắng, lọc nước bẩn sau khi thu cát. Tuy nhiên, đơn vị thực hiện không đúng quy trình khiến cho nước trở lại hồ vẫn đục, gây bẩn nguồn nước.


Mới đây, đoàn kiểm tra của tỉnh do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì tiến hành kiểm tra hoạt động nạo vét, rửa cát của doanh nghiệp, phát hiện đơn vị không làm đúng theo kế hoạch bảo vệ môi trường được duyệt. Ông Lê Xuân Thái - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết, nguyên nhân nước đục một phần do ảnh hưởng mưa thời gian qua, cộng với mực nước hồ cạn hơn so với mọi năm khiến dung tích nước hồ giảm, nhưng chủ yếu vẫn là do việc xử lý cát chưa đạt. Đại diện Công ty Cát Khánh đã rút kinh nghiệm và hứa sẽ khắc phục triệt để theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Đến ngày 15-10, nếu đoàn kiểm tra phát hiện đơn vị chưa khắc phục sẽ kiến nghị dừng dự án.


V.LẠC