10:10, 25/10/2018

An toàn cho tàu cá mùa mưa bão

Mùa mưa bão năm nay được dự báo rất phức tạp, vì thế, ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó chú trọng việc kiểm tra, giám sát an toàn kỹ thuật tàu cá; bố trí khu neo đậu tránh trú bão hợp lý nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, ngư dân trên địa bàn tỉnh.

Mùa mưa bão năm nay được dự báo rất phức tạp, vì thế, ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó chú trọng việc kiểm tra, giám sát an toàn kỹ thuật tàu cá; bố trí khu neo đậu tránh trú bão hợp lý nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, ngư dân trên địa bàn tỉnh.


Sau một thời gian ngắn cho tàu nằm bờ, lên ụ để sửa chữa, ngư dân Phan Tấn Anh (Hòn Rớ, TP. Nha Trang) lại tất bật chuẩn bị cho chuyến vươn khơi mới. “Đi biển mùa này sợ nhất là bão, sóng to, gió lớn. Để đảm bảo an toàn cho chuyến biển dài 20 - 25 ngày, bên cạnh ngư cụ đầy đủ, chúng tôi đã gia cố tàu, sửa chữa máy móc, máy phát điện; trang bị đài, máy báo thời tiết, hệ thống thông tin liên lạc tầm xa… nhằm nắm bắt mọi thông tin thời tiết khi vươn khơi”, ông Anh nói.

 

Tàu cá trước khi vươn khơi cần được rà soát công tác an toàn.

Tàu cá trước khi vươn khơi cần được rà soát công tác an toàn.


Hiện nay, hầu hết tàu khai thác xa bờ của tỉnh đều trang bị các máy thông tin liên lạc tầm xa, có thiết bị để theo dõi, nắm bắt tình hình thời tiết; khi nhận được thông tin cảnh báo về thời tiết xấu, ngư dân đều kịp thời di chuyển để tránh bão. Tuy nhiên, những sự cố về máy móc, thiết bị trong quá trình sản xuất trên biển vẫn xảy ra bất ngờ. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 2 tàu cá bị phá nước, chìm tại vùng biển xa, cùng với đó là nhiều vụ hỏng hóc, chết máy khi đang hoạt động trên biển. “Ngành Thủy sản liên tục phối hợp với các lực lượng biên phòng, cảnh sát biển để trao đổi thông tin, hỗ trợ ngư dân đảm bảo an toàn cho người và phương tiện sản xuất trên biển. Đồng thời, công tác đăng kiểm an toàn kỹ thuật tàu cá được triển khai liên tục, nghiêm ngặt hơn nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng tàu cá bị hư hỏng trên biển. Vừa qua, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra đồng loạt các tàu cá về máy tàu, vỏ tàu, các thiết bị gắn trên thân tàu; nhắc nhở ngư dân trang bị các thiết bị cần thiết về mặt hàng hải khi hoạt động trên biển”, ông Lê Đình Khiêm - Trưởng phòng Quản lý tàu cá và cơ sở hậu cần nghề cá (Chi cục Thủy sản tỉnh) cho biết.


Toàn tỉnh hiện có 9.813 tàu cá, với hơn 33.000 lao động đang tham gia đánh bắt tại rất nhiều vùng biển; trong đó có 1.394 tàu hoạt động ở vùng khơi, 633 tàu thường xuyên khai thác ở vùng biển xa bờ. Chi cục Thủy sản cùng các địa phương đã tổ chức 8 nghiệp đoàn nghề cá, 70 tổ hợp tác nghề cá tại các địa phương ven biển trong tỉnh, thu hút 623 tàu cá khai thác ở vùng biển xa tham gia. Các nghiệp đoàn, tổ hợp tác đã đoàn kết khai thác, hỗ trợ nhau kịp thời khi có diễn biến bất thường trên biển. Đồng thời, ngành chức năng cũng đã xây dựng phương án, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó với các tình huống thời tiết bất thường; tổ chức tốt hoạt động của Trạm thông tin liên lạc bờ và trực ban phòng, chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn để hướng dẫn tàu thuyền tránh trú bão an toàn.


Đối với nơi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão cho tàu cá, hiện toàn tỉnh có 7 cảng cá gồm: Hòn Rớ, Vĩnh Lương, Đá Bạc, Đại Lãnh, Ninh Vân, Bình Ba, Vũng Ngán; trong đó nhiều cảng cá vừa là nơi lên cá vừa là nơi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão. Ngoài ra, tại thị xã Ninh Hòa còn có 1 khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão được xây dựng tại phường Ninh Hải, công suất 1.200 lượt tàu thuyền vào cập; toàn tỉnh còn có khoảng 10 điểm kín gió có thể phục vụ tàu thuyền vào neo đậu tránh trú. Theo ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng ban Quản lý cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang), ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng phương án phòng, chống bão lụt, trong đó chú trọng việc hỗ trợ ngư dân, tàu thuyền trong tìm3 kiếm cứu nạn; sẵn sàng phương án bố trí neo đậu cho hơn 1.100 tàu thuyền vào neo đậu tránh bão…


Được biết, để đảm bảo an toàn cho tàu cá trong mùa mưa bão năm nay, vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn yêu cầu các địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra lại khu vực cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, đảm bảo an toàn cho phương tiện lẫn tính mạng của ngư dân. Đồng thời, kiên quyết xử lý các trường hợp tàu cá không trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn khi tham gia đánh bắt trên biển.


BÍCH LA