07:10, 24/10/2018

Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Hỗ trợ nguồn lực phát triển

Hàng ngàn tỷ đồng vốn vay với lãi suất ưu đãi của các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn từ chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp và chương trình bình ổn thị trường đã giúp doanh nghiệp có nguồn lực phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hàng ngàn tỷ đồng vốn vay với lãi suất ưu đãi của các chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn từ chương trình kết nối ngân hàng (NH) - doanh nghiệp (DN) và chương trình bình ổn thị trường đã giúp DN có nguồn lực phát triển sản xuất, kinh doanh.


Doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi


Thực hiện chương trình kết nối NH-DN và chương trình bình ổn thị trường, đến ngày 30-9, dư nợ cho vay vốn ưu đãi đối với DN trên địa bàn đạt 7.440 tỷ đồng, trong đó cho vay vốn ngắn hạn 2.710 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 36,42%, trung - dài hạn 4.731 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 63,58%. 9 tháng năm 2018, doanh số cho vay vốn ưu đãi đạt 5.105 tỷ đồng.

 

Sản xuất mía đường được ngân hàng hỗ trợ vốn rất lớn. Ảnh: B.K.H

Sản xuất mía đường được ngân hàng hỗ trợ vốn rất lớn.


Trong đó, có thể kể đến cho vay vốn để ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch như: Công ty TNHH Seven Farm có dư nợ vay 10,2 tỷ đồng để đầu tư dự án trại chăn nuôi heo Seven Farm. DN được vay vốn ngắn hạn 5,2 tỷ đồng (lãi suất 6%/năm) đầu tư con giống; vay dài hạn 5 tỷ đồng (lãi suất 10%/năm) xây dựng trang trại nuôi heo tập trung theo tiêu chuẩn VietGap. Công ty Cổ phần Đường Việt Nam được cấp hạn mức tín dụng 100 tỷ đồng với lãi suất 6%/năm để sản xuất đường theo tiêu chuẩn nông nghiệp sạch. Đến ngày 30-9, công ty có dư nợ hơn 93 tỷ đồng. Về vay vốn chuỗi liên kết sản phẩm trong lĩnh vực trồng trọt, Công ty TNHH MTV Đường Biên Hòa - Ninh Hòa tham gia mô hình sản xuất liên kết gắn với tiêu thụ nông sản với dự án xây dựng cánh đồng lớn sản xuất mía đường tại vùng nguyên liệu mía thị xã Ninh Hòa với tổng dư nợ vay để thu mua mía nguyên liệu sản xuất hơn 751 tỷ đồng... Về cho vay DN khởi nghiệp, năm 2018, BIDV dành 4.000 tỷ đồng hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN siêu nhỏ với lãi suất vay ngắn hạn thấp hơn 1 - 1,5%/năm so với khoản vay thông thường, lãi suất vay trung - dài hạn chỉ từ 8,5%. Đến ngày 30-9, có 10 DN được vay vốn theo chương trình này tại BIDV Khánh Hòa với số tiền hơn 12,2 tỷ đồng...


Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, các TCTD tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) như: giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, cho vay mới phục vụ sản xuất, kinh doanh. Các TCTD đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay (về mức tối đa 11%/năm) cho 2.232 lượt khách hàng với dư nợ 3.004 tỷ đồng. Hiện nay, dư nợ có lãi suất từ 11%/năm trở xuống chiếm tỷ trọng 81,05%, từ 9%/năm trở xuống chiếm tỷ trọng 51,12%, từ 6,5% trở xuống chiếm 16,49% tổng dư nợ.


Đẩy mạnh kết nối

 

Lãi suất cho vay vốn ưu đãi: mức lãi suất cho vay ngắn hạn VND 5 - 6,5%/năm (cho vay thông thường 7,5 - 9%); trung - dài hạn 8,4 - 10%/năm (cho vay thông thường 9,5 - 11%); lãi suất cho vay USD ngắn hạn 3,5%.

Theo ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, những năm qua, chi nhánh đã thường xuyên chỉ đạo các chi nhánh TCTD tích cực tham gia chương trình kết nối NH-DN, chương trình bình ổn thị trường, chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các cấp, hiệp hội DN... để kịp thời nắm bắt, đáp ứng nhu cầu về vốn của DN, cá nhân cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, đa dạng hóa sản phẩm tín dụng phù hợp với các đối tượng DN (đặc biệt là DN nhỏ và vừa, hợp tác xã); chủ động xử lý các khoản nợ xấu và tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu. Đồng thời, chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng vay vốn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, hộ sản xuất, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng đúng quy định pháp luật. Nhằm trao quyền chủ động cho các TCTD và để chương trình được triển khai sâu rộng, UBND tỉnh và NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo các TCTD tự chủ động tìm kiếm, tổ chức ký kết cho vay vốn ưu đãi khách hàng, tùy theo điều kiện, mở rộng đến cá nhân, DN có nhu cầu vay phù hợp mục tiêu chương trình. Thông qua chương trình kết nối NH-DN, ngày càng có nhiều DN được tiếp cận chính sách tháo gỡ khó khăn của NHNN và Chính phủ.


Ông Nguyễn Hoài Chiểu cho biết, thời gian tới, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa chỉ đạo các chi nhánh TCTD tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối NH-DN trên địa bàn; phối hợp với các sở, ban, ngành để nắm bắt nhu cầu vốn vay của DN; tuyên truyền, triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng của Chính phủ, NHNN Việt Nam. Bên cạnh đó, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2018 - 2020; chương trình hành động của NH Khánh Hòa góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và thúc đẩy DN phát triển năm 2018 và những năm tiếp theo thực hiện Nghị quyết số 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm đổi mới quy trình cho vay, đơn giản hóa thủ tục vay vốn, tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với khách hàng, tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn tín dụng NH nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay.


NAM DU