02:09, 20/09/2018

Khánh Vĩnh: Tiếp sức cho hộ nghèo

Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Khánh Vĩnh đang khẩn trương giải ngân vốn chính sách cho hộ nghèo và cận nghèo người dân tộc thiểu số theo Quyết định 3347 của UBND tỉnh, giúp người dân có vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Khánh Vĩnh đang khẩn trương giải ngân vốn chính sách cho hộ nghèo và cận nghèo người dân tộc thiểu số (DTTS) theo Quyết định 3347 của UBND tỉnh, giúp người dân có vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.


Gia đình ông Cao Khải (thôn Gia Rú, xã Khánh Thành) có 4 nhân khẩu. Do thiếu đất sản xuất nên hàng ngày ông phải làm thuê để kiếm sống, việc làm cũng rất bấp bênh. Ông từng ước có một khoản vốn để đầu tư chăn nuôi heo, gà, trồng bưởi da xanh để tạo thêm thu nhập. “Gia đình tôi vừa được NHCSXH Khánh Vĩnh cho vay 20 triệu đồng vốn chính sách ưu đãi hộ DTTS nghèo. Vốn này tỉnh đã hỗ trợ trả lãi. Tôi dự định sẽ đầu tư làm chuồng trại, mua giống heo đen, mấy con gà về nuôi và trồng ít gốc chuối, bưởi da xanh. Gia đình sẽ cố gắng chăm sóc, mấy năm nữa sẽ có thu nhập cho con cái học hành”, ông Khải chia sẻ.

 

Bưởi da xanh đang cho thu nhập cao ở Khánh Vĩnh, được nhiều hộ đầu tư nhân rộng.

Bưởi da xanh đang cho thu nhập cao ở Khánh Vĩnh, được nhiều hộ đầu tư nhân rộng.


Để tiếp thêm nguồn lực, giúp đồng bào phát triển kinh tế hộ gia đình, huyện đã khẩn trương triển khai Quyết định số 3347 của UBND tỉnh về kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, giải quyết cho hộ nghèo, cận nghèo người DTTS có nhu cầu sản xuất vay vốn chính sách để phát triển kinh tế hộ gia đình. Mức vay tối thiểu 20 triệu đồng/hộ và tối đa không quá 50 triệu đồng/hộ, thời hạn vay từ 3 đến 5 năm. Nguồn vốn vay được điều tiết từ NHCSXH chi nhánh Khánh Vĩnh. Điểm đặc biệt là ngân sách tỉnh sẽ cấp bù lãi suất 100% cho hộ nghèo và 75% cho hộ cận nghèo người DTTS.


Bà Cao Thị Thêm - Chủ tịch UBND xã Khánh Thành cho biết: “Sau khi bình xét đối tượng được vay tại cơ sở, vừa qua, xã đã có 6 hộ cận nghèo người DTTS được NHCSXH Khánh Vĩnh giải ngân với tổng vốn 168 triệu đồng và 34 hộ nghèo người DTTS được vay với tổng số vốn 1,180 tỷ đồng. Chúng tôi cũng vận động người dân sử dụng vốn hiệu quả. Xã đã hướng dẫn một số hộ mua keo giống, cây ăn trái như: bưởi da xanh, dừa xiêm, mít nghệ về trồng; có hộ chăn nuôi heo, gia cầm. Hy vọng sau một thời gian nữa sẽ có thu nhập. Sắp đến, xã sẽ tổ chức cho người dân tham quan những mô hình kinh tế vườn có hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm”.


Được biết, năm 2018, Khánh Vĩnh có 937 hộ DTTS nghèo và cận nghèo của 12 xã với 41 thôn nằm trong diện được thụ hưởng vốn chính sách ưu đãi. Theo báo cáo của NHCSXH Khánh Vĩnh, tính đến ngày 18-9, huyện có 101 hộ nghèo và 17 hộ cận nghèo người DTTS đã được ngân hàng cho vay với tổng số vốn 3,361 tỷ đồng. Qua đó tiếp thêm sức mạnh để người dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế hộ phù hợp, phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Bà Nguyễn Thị Ngọc Lý - Phó Giám đốc NHCSXH Khánh Vĩnh cho biết: “Với mức vay tối đa 50 triệu đồng/hộ/lần vay, thời hạn kéo dài từ 3 đến 5 năm là một lợi thế có thể giúp người dân xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả. Sắp đến, những hộ trong diện được vay có nhu cầu vốn sẽ được chúng tôi giải ngân để có thể bắt tay vào đầu tư sản xuất. Chúng tôi cũng mong chính quyền, các ban, ngành hữu quan tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật, vận động người dân chuyển đổi hình thức đầu tư phù hợp để có thu nhập khá. Người dân cần phát huy sự nỗ lực, sáng tạo để khai thác tối đa giá trị đồng vốn để thoát nghèo bền vững”.  


Kim Oanh