10:09, 12/09/2018

Dự án kè bờ biển thị trấn Vạn Giã: Chậm tiến độ

Sau hơn 5 tháng thi công, đến nay, dự án kè bờ biển thị trấn Vạn Giã mới chỉ đạt khoảng 20% khối lượng công việc. Dự án đang gặp khá nhiều khó khăn, tiến độ chưa đạt như kỳ vọng.

Sau hơn 5 tháng thi công, đến nay, dự án kè bờ biển thị trấn Vạn Giã mới chỉ đạt khoảng 20% khối lượng công việc. Dự án đang gặp khá nhiều khó khăn, tiến độ chưa đạt như kỳ vọng.


Công trình kè bờ biển thị trấn Vạn Giã được thực hiện tại khu vực phía đông đường Trần Hưng Đạo, có diện tích thiết kế khoảng 16ha, gồm các hạng mục: kè mái có chiều dài hơn 1,3km, bậc thang lên xuống, hệ thống thoát nước, công viên… Theo quy hoạch, kè được chia làm 2 đoạn. Đoạn 1: từ điểm đầu tuyến kè đến bến đò Vạn Giã, dài khoảng 656m. Đoạn này tim kè được bố trí như một đê quai lấn biển, cách lề đường Trần Hưng Đạo khoảng 110m. Đất bờ hiện trạng rộng khoảng 50m, phạm vi lấn biển khoảng 60m. Đoạn 2: từ cầu đò Vạn Giã đến cầu Trần Hưng Đạo, dài khoảng 512m. Đoạn này tim kè cũng được bố trí như một đê quai lấn biển, cách lề đường Trần Hưng Đạo khoảng 60 - 110m. Đất bờ hiện trạng rộng từ 20 đến 30m, phạm vi lấn biển khoảng 60 - 80m.

 

Tiến độ thi công kè bờ biển thị trấn Vạn Giã chưa được như kỳ vọng.

Tiến độ thi công kè bờ biển thị trấn Vạn Giã chưa được như kỳ vọng.


Dự án này được xác định là công trình mang tính cấp bách trên địa bàn huyện Vạn Ninh nhằm chống xói lở, bảo vệ vùng dân cư ven biển cũng như tuyến đường Trần Hưng Đạo; đồng thời góp phần cải tạo môi trường sinh thái, cảnh quan môi trường. Theo hợp đồng ký kết, dự án thi công trong khoảng 9 tháng. Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng thi công, dự án đang gặp khá nhiều khó khăn.


Ông Huỳnh Ngọc Liêm - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Vạn Ninh cho biết, hiện tại đơn vị thi công đang thực hiện nâng mặt bằng, đóng cừ và đổ tấm đan bê tông xi măng kè. Theo thiết kế, kè có nhiều đoạn lấn biển và phải sử dụng một lượng đất đắp hơn 336.000m3. Để có lượng đất lớn, ban đầu khi triển khai thi công, dự án xin tỉnh cấp phép mới một mỏ đất để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, tỉnh có chủ trương không cấp phép khai thác mỏ mới, vì vậy dự án phải điều chỉnh. Chủ đầu tư làm việc với đơn vị thi công đi mua đất đắp từ một doanh nghiệp khác. Chính điều này đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Việc mua đất từ một đơn vị khác cũng làm tăng chi phí, vì vậy các bên liên quan đang phải bàn bạc để điều chỉnh cho hợp lý nhất, không để tăng tổng mức đầu tư dự án.


Đại diện đơn vị thi công cho biết, xét về góc độ thi công, dự án vẫn đảm bảo yêu cầu. Bởi dự án có lấn ra biển nên khi thi công phụ thuộc khá nhiều vào triều cường. Để đảm bảo việc thi công hiệu quả, nhà thầu làm theo hình thức cuốn chiếu, làm tới đâu dứt điểm tới đó, sau khi đắp đất xong sẽ cho triển khai đóng cừ giữ đất, làm taluy.


Được biết, tổng kinh phí đầu tư dự án là 100 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 84 tỷ đồng. Nguồn vốn được Trung ương hỗ trợ 90 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm này, chủ đầu tư mới nhận được khoảng 22 tỷ đồng. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho đơn vị thi công. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng mong muốn Trung ương sớm cấp đầy đủ kinh phí, tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để công trình hoàn thành vào tháng 4-2019”, ông Liêm nói.


THÀNH NAM