10:04, 01/04/2018

Dự án Champarama: Tái định cư tại chỗ

Song song với việc triển khai thi công khu C (giáp biển), khu B (giáp đường Phạm Văn Đồng) của dự án Champarama Resort - Spa (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) chủ đầu tư đang tích cực thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng. Hiện nay, phương án tái định cư tại chỗ đã được UBND tỉnh đồng ý.

Song song với việc triển khai thi công khu C (giáp biển), khu B (giáp đường Phạm Văn Đồng) của dự án Champarama Resort - Spa (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) chủ đầu tư đang tích cực thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng. Hiện nay, phương án tái định cư tại chỗ đã được UBND tỉnh đồng ý.
 
Dân chờ mòn mỏi
 
Dự án Rusalka được triển khai từ năm 2001 và dừng lại dở dang từ năm 2005. Đến năm 2016, dự án Champarama Resort được khởi động trên cơ sở dự án Rusalka cũ, nhưng đến nay toàn bộ khu B của dự án vẫn chưa hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Gần 20 năm nay, hàng trăm hộ thuộc tổ 14 Bãi Tiên - Đường Đệ (phường Vĩnh Hòa) mòn mỏi chờ đợi trong khi nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được xây mới.
 
Chúng tôi đến khu vực dự án và chứng kiến toàn bộ khu B nằm phía đông đường Phạm Văn Đồng rộng hơn 28ha nhưng thưa thớt nhà cửa. Các căn nhà lụp xụp chắp vá bằng những tấm tôn cũ nằm xen lẫn giữa những cây xoài, cây dừa xơ xác vì nhiễm mặn. Ông Ngô Văn Chính cho biết, nhà ông định cư tại đây từ năm 1989 đến nay. Năm 2002, khi chủ đầu tư dự án đi kiểm kê để đền bù thì con cái ông còn nhỏ. Hiện nay, con trai đầu ông đã lấy vợ, có cháu nhỏ và phải ra ở riêng. “Dự án triển khai quá lâu khiến người dân ở đây khổ trăm bề. Nhà hư hỏng, dột nát nhưng không dám xây mới. Cứ hỏng chỗ nào là phải đi lượm tôn cũ chắp vá vào. Con cái có gia đình phải dựng mấy tấm tôn làm cho tụi nó túp lều ở riêng cho đỡ bất tiện”, ông Chính cho hay. Còn ông Nguyễn Văn Phát cho biết: “Nhà lợp bằng tôn bao nhiêu năm không làm lại khiến mỗi khi mưa là dột khắp nhà, có khi phải ngủ nhờ nơi khác. Trong cơn bão số 12 năm 2017, gió thổi bay hết phải dựng lại bằng tôn mới nên hiện nay đỡ hơn”.
 
Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang, thời điểm dự án Rusalka triển khai trước năm 2005, qua kiểm kê chỉ có khoảng 70 hộ tại khu vực này. Tuy nhiên, hiện nay đã lên đến 282 hộ với 299 thửa đất. Việc dự án triển khai chậm khiến phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, khó giải quyết. Đặc biệt, đa số hồ sơ, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất của các hộ cung cấp đều là giấy viết tay không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nên rất khó khăn trong việc xác định ranh mốc để xác lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất, nguồn gốc đất.

 

Căn nhà của gia đình ông Ngô Văn Chính hư hỏng nặng nhưng không thể xây mới.
Căn nhà của gia đình ông Ngô Văn Chính hư hỏng nặng nhưng không thể xây mới.
 
 
Khẩn trương triển khai tái định cư tại chỗ
 
Theo chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Du lịch Champarama, trong tổng diện tích 28,8ha tại khu B, công ty đã tự thỏa thuận với người dân để mua lại được 7,2ha. 21ha còn lại công ty vẫn tiếp tục đàm phán với người dân để tự thỏa thuận về giá. Những trường hợp không đàm phán được thì sau khi có quyết định về đơn giá đền bù, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang sẽ phối hợp với UBND phường Vĩnh Hòa thông báo đến người dân, lên phương án đền bù. 
 
Ông Kiều Anh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch Champarama cho biết, khó khăn hiện nay là 15 trường hợp không hợp tác kiểm đếm và 56 thửa đất vắng chủ. Những trường hợp không hợp tác, TP. Nha Trang sẽ tiến hành kiểm đếm bắt buộc, còn những trường hợp thửa đất vắng chủ sẽ được thông báo liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu phường Vĩnh Hòa và Trung tâm Phát triển quỹ đất không tìm được chủ đất thì UBND TP. Nha Trang sẽ ra quyết định đền bù, thu hồi đất, giao tiền bồi thường cho phường gửi vào tài khoản ngân hàng để quản lý, khi nào tìm được chủ đất sẽ giao lại tiền.
Theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort - Spa, tổng diện tích dự án khoảng 44,41ha, bao gồm: khu B rộng 28,8ha, khu C rộng 15,61ha (không bao gồm diện tích mặt nước biển liền kề). Mục tiêu của dự án là xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp; thực hiện trên cơ sở xây dựng mới và cải tạo một số công trình đã xây dựng dở dang của dự án Khu nghỉ mát Rusalka trước đây. Cụ thể, khu B sẽ xây dựng khu nhà nghỉ trên đồi, khu thể thao đa năng, khu hội nghị quốc tế. Dự án sẽ xây dựng khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao từ 1 đến 15 tầng, với khoảng 2.396 phòng.
Về phương án tái định cư,ông Tuấn cho biết do không tìm được quỹ đất tái định cư hợp lý trong TP. Nha Trang và không được sự đồng thuận của người dân nên công ty đã chủ động xin phép UBND tỉnh được tổ chức tái định cư tại chỗ ngay trong dự án. Vị trí tái định cư dự kiến nằm sát đường Phạm Văn Đồng, diện tích rộng 3,2ha. Dự kiến có khoảng 250 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư. Sau khi hoàn thiện hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng, công ty sẽ mở đường đi riêng lên đường Phạm Văn Đồng và xây bức tường cao bao quanh ngăn cách khu dân cư với khu vực dự án. “Chúng tôi đã chuẩn bị đủ 350 tỷ đồng để chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho khu B. Nếu thuận lợi thì trong năm 2018 sẽ xong khu tái định cư để bàn giao cho người dân và giữa năm 2019 sẽ xong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng toàn khu B để triển khai xây dựng dự án”, ông Tuấn cho hay.
 
Bà Đỗ Bạch Hà - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang cho biết, trong quý II/2018, trung tâm sẽ đẩy mạnh kiểm kê thu thập các hồ sơ còn lại, xác minh nguồn gốc sử dụng đất, họp xét giá bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Trung tâm sẽ trình UBND TP. Nha Trang phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và ban hành quyết định thu hồi đất trước tháng 7 năm nay.
 
VĂN KỲ