11:03, 01/03/2018

Vận động thành lập hợp tác xã ở Cam Ranh: Tín hiệu vui

Theo ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh, nếu như trước năm 2016, thành phố rất khó vận động thành lập hợp tác xã kiểu mới thì hiện nay công tác này đã có nhiều khởi sắc.

 

Theo ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh, nếu như trước năm 2016, thành phố rất khó vận động thành lập hợp tác xã (HTX) kiểu mới thì hiện nay công tác này đã có nhiều khởi sắc.


Còn khó khăn


Luật HTX (mới) được Quốc hội thông qua ngày 20-11-2012 và có hiệu lực từ ngày 1-7-2013 với nhiều điểm mới. Song việc tuyên truyền luật còn hạn chế nên công tác vận động thành lập HTX gặp nhiều khó khăn, ở TP. Cam Ranh cũng không ngoại lệ. Ông Lê Thi - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Lúa giống và Dịch vụ nông thôn Cam Thịnh Đông - một HTX nông nghiệp mới ra đời tháng 12-2017 cho biết, sở dĩ người dân không muốn vào HTX là vì ấn tượng về HTX kiểu cũ còn quá sâu sắc. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành HTX Nuôi dê Cam Phước Đông (thành lập tháng 10-2017) tự nhận ban đầu chính ông cũng không hiểu gì về HTX kiểu mới. Ông cho rằng câu hỏi đầu tiên mà mọi người quan tâm là vào HTX được quyền lợi gì hay lại như trước đây? Trả lời được câu hỏi này thì mọi việc sẽ không còn khó nữa.

 

Chăn nuôi dê tại Hợp tác xã Nuôi dê Cam Phước Đông.

Chăn nuôi dê tại Hợp tác xã Nuôi dê Cam Phước Đông.


Để giải quyết khó khăn trong việc thành lập HTX, các thành viên Ban vận động hay các sáng lập viên phải bỏ nhiều công sức, thời gian để tuyên truyền. Ông Thi cho hay, địa phương chọn cán bộ nòng cốt, có tâm huyết để tuyên truyền nhưng tỷ lệ thành công cũng chỉ được 1/2. Cùng với tuyên truyền chiều sâu là tuyên truyền bề nổi, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Theo ông Tuấn, đối với Cam Phước Đông, đóng góp của Hội Phụ nữ rất quan trọng. Cán bộ, hội viên phụ nữ đã góp phần tư vấn, giải thích những thắc mắc của người dân về HTX kiểu mới, chỉ ra những điểm khác biệt giữa HTX kiểu cũ và mới, qua đó giúp mọi người hiểu và chấp nhận vào HTX.


Một thuận lợi trong công tác vận động là mô hình đi lên từ các tổ hợp tác. HTX Lúa giống và Dịch vụ nông thôn Cam Thịnh Đông hay HTX Nuôi dê Cam Phước Đông đã nhanh chóng được thành lập bởi tiền thân của các HTX này là các tổ hợp tác, ít nhiều các thành viên đã quen với cung cách làm ăn hợp tác, tương trợ lẫn nhau.


Nhiều hợp tác xã được thành lập


Lãnh đạo Phòng Kinh tế Cam Ranh cho biết, những năm trước, việc vận động thành lập HTX gặp rất nhiều khó khăn do các địa phương chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng HTX kiểu mới, còn ngại khó trong công tác vận động, tuyên truyền. Về phía người dân còn e ngại, nghi ngờ, chưa hiểu rõ Luật HTX mới và nhầm lẫn với HTX kiểu cũ. Mặt khác, người dân chưa biết trình tự, thủ tục thành lập HTX mới thế nào, chính sách hỗ trợ ra sao nên chưa mạnh dạn gia nhập HTX. Từ thực tế trên, công tác tuyên truyền cần làm cho người dân hiểu HTX mới không chỉ có chính sách hỗ trợ mà còn trao trả quyền tự chủ cho các thành viên, tự quyết định công việc nội bộ, có quyền liên kết, liên doanh để tìm kiếm mở rộng thị trường…


Trong công tác vận động, tuyên truyền, giải pháp của thành phố là tiến hành theo 3 bước. Đầu tiên là tuyên truyền đại trà trên loa truyền thanh, kết hợp mời cán bộ Chi cục Phát triển nông thôn về nói chuyện cho lãnh đạo địa phương nắm bắt vấn đề. Tiếp theo là tuyên truyền cho cán bộ cơ quan quản lý nhà nước, UBND các xã, phường, Phòng Kinh tế phối hợp với Hội Nông dân thành phố, UBND các xã, phường rà soát các tổ hợp tác làm ăn có hiệu quả, các hộ có nhu cầu thành lập HTX. Sau đó, Phòng Kinh tế chốt danh sách những người đồng ý tham gia (sáng lập viên), tổ chức họp hướng dẫn trình tự, thủ tục, xây dựng đề án, phương án, kế hoạch…, chuẩn bị đại hội thành lập HTX gửi các ban, ngành liên quan và sắp xếp ngày tổ chức đại hội thành lập.


Ông Lê Minh Hải cho biết, với giải pháp trên, công tác vận động thành lập HTX trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến, từ chỗ không có HTX nào được thành lập trong giai đoạn sau khi Luật HTX mới có hiệu lực, đến nay đã thành lập được 3 HTX: HTX Nuôi gà Cam Thành Nam (năm 2016), HTX Nuôi dê Cam Phước Đông và HTX Lúa giống và dịch vụ nông thôn Cam Thịnh Đông. Năm 2018, thành phố dự kiến ra mắt 3 HTX: HTX Nuôi tôm hùm Cam Lập, HTX Nuôi tôm hùm Cam Bình và HTX Nuôi heo Cam Thành Nam. Đây là tín hiệu vui về công tác xây dựng HTX trên địa bàn TP. Cam Ranh.


V.Lạc