07:02, 22/02/2018

Nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân

Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2012 - 2017, việc tổ chức các hoạt động dạy nghề, hỗ trợ việc làm cho nông dân đã đạt được những kết quả quan trọng.

 

Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2012 - 2017, việc tổ chức các hoạt động dạy nghề, hỗ trợ việc làm cho nông dân đã đạt được những kết quả quan trọng.


Đa dạng đào tạo nghề


5 năm qua, hoạt động dạy nghề do các cấp hội nông dân tổ chức và phối hợp tổ chức tập trung vào những nhu cầu thiết thực trong sản xuất nông nghiệp của nông dân. Chẳng hạn như cách đây chừng 4 - 5 năm, khi người dân ở Cam Lâm có nhu cầu chuyển đổi từ các giống xoài cũ sang trồng xoài Úc, các cấp hội nông dân đã tập trung mở lớp dạy nghề, hướng dẫn kỹ thuật trồng mới, cấy ghép giống xoài Úc vào cây xoài khác… Hay như khi hoạt động trồng tỏi trên đất pha cát ở Vạn Hưng, Vạn Ninh phát triển, nông dân có nhu cầu về kiến thức, kỹ thuật chăm sóc cây tỏi thì các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng tỏi đã được triển khai, giúp nông dân tiếp cận được kiến thức, kỹ năng chăm sóc cây trồng này. Gần đây hơn, cây bưởi da xanh có bước phát triển mạnh ở Khánh Vĩnh, diện tích trồng bưởi tăng đột biến thì các lớp tập huấn, trong đó có nhiều lớp do hội nông dân tổ chức đã được triển khai, đáp ứng nhu cầu của người nông dân về kỹ thuật chăm sóc cây bưởi da xanh.

 

Đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn góp phần nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập cho người nông dân.

Đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn góp phần nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập cho người nông dân.


Theo ông Lê Quốc Toàn - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân tỉnh, 5 năm qua, trung tâm đã trực tiếp tổ chức và phối hợp mở hơn 600 lớp dạy nghề cho gần 23.000 lượt người. Song hành với lý thuyết, hầu hết các lớp dạy nghề cho hội viên, nông dân tập trung tối đa thời lượng vào việc thực hành, giúp người học có thể áp dụng ngay vào quá trình sản xuất, chăn nuôi. Nhờ đó, có đến 85% nông dân sau học nghề tiếp cận được với việc làm ổn định, bền vững và có thu nhập cao hơn.


Không chỉ dạy nghề, việc hình thành nên các mô hình kiểu mẫu thông qua vận động thành lập tổ hợp tác, hỗ trợ vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân để cho ra các mô hình kinh tế hiệu quả, có sự liên kết cũng được đẩy mạnh. Chẳng hạn như mô hình trồng bưởi da xanh, nuôi gà thả vườn, trồng nấm, trồng hoa và chăm sóc cây cảnh… Tổng cộng trong 5 năm qua, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân đã xây dựng được 22 mô hình tổ chức đào tạo gắn với hỗ trợ việc làm bền vững cho 670 nông dân. Tổng vốn Quỹ hỗ trợ nông dân đầu tư cho các mô hình là 7 tỷ đồng.


Thêm trợ lực cho nông dân


5 năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp tổ chức 3 hội thảo kết nối cung cầu, tham gia 3 hội chợ nông nghiệp do Trung ương Hội tổ chức tại các vùng miền trong khu vực và miền Nam. Nhiều loại nông sản thông qua các hoạt động này đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, một số nông sản đã ký kết được hợp đồng mua bán ổn định. Đặc biệt, “Phiên chợ nông sản năm 2017” lần đầu tiên được Hội Nông dân tỉnh tổ chức đã thu hút sự quan tâm của người dân trong tỉnh, mang về những tín hiệu vui cho nông sản tỉnh.


Hiện nay, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh không chỉ là nơi đào tạo nghề, hỗ trợ nông dân trong các lĩnh vực từ sản xuất, chăn nuôi hay pháp lý mà còn được xây dựng thành điểm giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao do nông dân Khánh Hòa làm ra. Tham vọng của trung tâm là biến nơi đây thành sợi dây kết nối giữa sản xuất và xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản.


Ở khía cạnh khác, trong những năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã chủ động phối hợp đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ, tư vấn cho hội viên nông dân. Đã có 7 đoàn công tác đưa hơn 100 cán bộ, hội viên nông dân tham quan, học tập các mô hình sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản có hiệu quả tại các địa phương trong nước... thu được nhiều kết quả bổ ích sau những chuyến đi. Năm 2018, từ nguồn kinh phí ngân sách tỉnh 600 triệu đồng, Hội Nông dân tỉnh sẽ tổ chức cho hội viên nông dân đi học tập, tham quan các mô hình sản xuất hiệu quả của nước ngoài. Trước mắt là chuyến đi Hàn Quốc (theo hình thức ngân sách nhà nước một phần, người dân đóng góp một phần kinh phí) dự kiến tổ chức vào tháng 9-2018 với khoảng 15 người, trong đó có khoảng 12 nông dân, chủ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp để tìm hiểu kỹ thuật sản xuất nông nghiệp trình độ cao, công nghệ chế biến, bảo quản nông sản của nước bạn.


Theo ông Nguyễn Trọng Trung - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, những hoạt động trên không chỉ cho thấy chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Nông dân trong thời gian qua mà còn góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng giai cấp nông dân.


H.Đăng