01:02, 22/02/2018

Thu hồi dự án Nha Trang Sao

Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa có quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao (gọi tắt là dự án Nha Trang Sao).

Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa có quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao (gọi tắt là dự án Nha Trang Sao).

Vi phạm tiến độ thi công, nhiều lần bị xử phạt vì lấn biển


Dự án Nha Trang Sao (nằm đối diện Hòn Đỏ, trên đường Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Nha Trang Sao từ tháng 3-2012. Dự án có vốn đầu tư lên đến 33 triệu USD, được khởi công đầu năm 2014, có tổng diện tích 103.568m2, trong đó có 44.152m2 mặt đất và 59.416m2 mặt nước. Dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015; giai đoạn 2 hoàn thành vào cuối năm 2016. Tuy nhiên đến nay, khu vực này vẫn là một bãi đất trống bị đào bới ngổn ngang. Dự án đã dừng thi công từ đầu năm 2016, để điều chỉnh phương án kiến trúc theo yêu cầu của UBND tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại.

 

Dự án Nha Trang Sao đang là bãi đất trống, bị đào bới ngổn ngang.

Dự án Nha Trang Sao đang là bãi đất trống, bị đào bới ngổn ngang.


Theo lãnh đạo Sở Kế họach và Đầu tư, dự án Nha Trang Sao không những vi phạm nghiêm trọng tiến độ thi công mà còn nhiều lần bị xử phạt vì các vi phạm lấn biển, chậm  tiến độ. Khi UBND tỉnh cho gia hạn, chủ dự án đã lập phương án điều chỉnh nhưng không đúng yêu cầu và đã bị Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa phát hiện “cóp nhặt” báo cáo đánh giá tác động môi trường từ một dự án khác, không liên quan đến dự án Nha Trang Sao. Cuối năm 2016, UBND  tỉnh có văn bản yêu cầu khu vực công viên đường đi dạo và dự án Nha Trang Sao phải được nghiên cứu kỹ tạo thành một tổng thể thống nhất về công năng, cảnh quan, cao độ mặt bằng, trong đó khu vực công cộng phải được kết nối giao thông thuận lợi và tránh tối đa việc ngăn cách, che chắn tầm nhìn từ đường Phạm Văn Đồng ra biển. Tuy nhiên, phương án mà chủ đầu tư đưa ra không phân định rõ ràng giữa khu vực công viên đường đi dạo và dự án. Việc tiếp cận, sử dụng khu vực công cộng đối với khu vực công viên không thuận lợi và không khả thi. “Thực tế, chủ đầu tư không nghiêm túc thực hiện, đồng thời kéo dài thời gian nhưng chất lượng nghiên cứu và lập hồ sơ không đảm bảo tính khả thi”, ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết.


Dự án đã bị chuyển nhượng


Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tại giấy chứng nhận đầu tư cấp lần đầu ngày 9-3-2012 không có nhà đầu tư nào là cá nhân tại dự án Nha Trang Sao. Sau đó, dự án chuyển đổi có 3 cổ đông sáng lập, rồi giảm 1 cổ đông và thêm 2 cổ đông, tiếp đến giảm 2 cổ đông và thêm 1 cổ đông. Lần cuối cùng công ty giảm hết cả 3 cổ đông và thêm 3 cổ đông mới. Như vậy, dự án đã bị chuyển nhượng, 3 cổ đông đã rút vốn khỏi dự án và thay vào đó là 3 cổ đông mới. Việc chuyển nhượng này không được báo cáo và đăng ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư. Theo lãnh đạo Sở Tư pháp, chủ đầu tư dự án Nha Trang Sao không đủ điều kiện để UBND tỉnh cho phép chuyển nhượng. Vì vậy, nếu chuyển nhượng dự án khi chưa thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.


Được biết, sau khi dự án bị thu hồi, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ rà soát các quy định pháp luật về đất đai để tham mưu UBND tỉnh giải quyết những vấn đề liên quan đến diện tích đất, mặt nước đã giao cho Công ty Cổ phần Nha Trang Sao; Sở Tài chính và Cục Thuế tỉnh sẽ rà soát các nội dung liên quan đến thanh lý dự án, nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ thuế để tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định. Nhiều khả năng dự án sau khi bị thu hồi sẽ cải tạo thành công viên phục vụ lợi ích cộng đồng, làm đẹp dải công viên ven biển Nha Trang. Còn vấn đề chuyển nhượng dự án trái quy định thì cổ đông mới có thể khiếu kiện các cổ đông cũ.


VĂN KỲ