04:12, 21/12/2017

Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh: Nỗ lực tìm hướng đi

Tuy còn gặp nhiều khó khăn do nhu cầu vận tải đường biển thế giới cũng như trong nước chưa có dấu hiệu phục hồi, nhưng Công ty Trách nhiệm một thành viên Đóng tàu Cam Ranh (gọi tắt là Công ty Đóng tàu Cam Ranh) đã nỗ lực tìm hướng đi để cải thiện tình hình sản xuất, kinh doanh.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn do nhu cầu vận tải đường biển thế giới cũng như trong nước chưa có dấu hiệu phục hồi, nhưng Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh ( gọi tắt là Công ty Đóng tàu Cam Ranh) đã nỗ lực tìm hướng đi để cải thiện tình hình sản xuất, kinh doanh.


Tín hiệu vui


Những tháng cuối năm, sản phẩm tàu vỏ thép của Công ty Đóng tàu Cam Ranh liên tục được hạ thủy và bàn giao. Điều này mang lại những động lực mới cho doanh nghiệp sau một năm đầy khó khăn. Mới đây nhất, công ty tổ chức lễ hạ thủy tàu vỏ thép Hai Thịnh (do ông Nguyễn Văn Thịnh, trú huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên làm chủ). Đây là loại tàu cá vỏ thép, hệ động lực diesel lai chân vịt có bước cố định qua hộp giảm tốc. Tàu có thể hoạt động ở cấp sóng 8B với thời gian 30 ngày đêm liên tục trên biển. Con tàu này được trang bị các thiết bị hàng hải hiện đại đầy đủ theo quy phạm, cùng trang thiết bị khai thác bằng điện thủy lực, giảm thiểu nhân công lao động, tăng hiệu quả khai thác.

 

Ngày càng có nhiều tàu đến sửa chữa tại Công ty Đóng tàu Cam Ranh.

Ngày càng có nhiều tàu đến sửa chữa tại Công ty Đóng tàu Cam Ranh.


Ông Võ Ngọc Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Cam Ranh cho biết: “Những năm gần đây, sản phẩm chủ yếu của công ty là đóng mới tàu cá vỏ thép cho ngư dân theo Nghị định 67 của Chính phủ. Tàu vỏ thép Hai Thịnh là con tàu thứ 13 mà công ty hoàn thành cho ngư dân các tỉnh: Phú Yên, Bình Định, Ninh Thuận. Hầu hết các tàu sau khi bàn giao đều đạt yêu cầu kỹ thuật và mang lại hiệu quả khai thác cho chủ đầu tư, được khách hàng đánh giá cao”.


Bên cạnh đó, thời gian qua, công ty còn sản xuất thành công tàu khách vỏ thép 2 thân, tạo một bước tiến mới trong công nghệ đóng tàu. Theo ông Võ Ngọc Tuấn, với mục đích chở khách trên vịnh Nha Trang, mẫu tàu này được thiết kế 2 thân để bảo đảm sự ổn định. Tuy không phải là mẫu tàu có trọng tải lớn, nhưng để đóng tàu khách vỏ thép hai thân cần yêu cầu kỹ thuật khá cao. Bên cạnh đó phải bảo đảm tính thẩm mỹ từ hình dáng, kết cấu cho đến những chi tiết nội thất. Nhu cầu tàu du lịch vỏ thép ở tỉnh Khánh Hòa nói riêng và những địa phương gắn liền với du lịch biển nói chung được đánh giá rất tiềm năng. Do đó, sự ra đời sản phẩm tàu vỏ thép 2 thân đã và đang mở ra nhiều triển vọng cho công ty trong thời gian sắp tới.

 

Tàu du lịch 2 thân do Công ty Đóng tàu Cam Ranh đóng mới

Tàu du lịch 2 thân do Công ty Đóng tàu Cam Ranh đóng mới


Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực của mình, trong năm 2017, công ty đã ký được 2 hợp đồng đóng tàu cá cho ngư dân tỉnh Phú Yên với trị giá gần 40 tỷ đồng, xuất khẩu được 3 sà lan cho Na Uy trị giá hơn 10 tỷ đồng. Công ty cũng đã thực hiện sửa chữa 13 lượt tàu hậu cần cho Hải quân Mỹ, sửa chữa 9 lượt tàu cá, sà lan và tàu kéo cho ngư dân Bình Định, Khánh Hòa. Ngoài ra, hoạt động hoán cải và sửa chữa cũng phát triển không ngừng. Tổng số tàu bàn giao cho khách hàng dự kiến đến cuối năm 2017 là 12 tàu và đạt doanh thu hơn 90 tỷ đồng, đảm bảo thu nhập bình quân cho người lao động khoảng 8,2 triệu đồng/người/tháng.


Nhiều dự định cho tương lai


Theo lãnh đạo Công ty Đóng tàu Cam Ranh, với năng lực hiện tại, công ty có khả năng đóng mới tàu có tải trọng đến 30.000DWT. Để tháo gỡ khó khăn, công ty đã đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm thị trường, tận dụng năng lực hiện có, xúc tiến ký kết được nhiều hợp đồng tàu cá, tàu du lịch có giá trị, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh sản phẩm tàu cá vỏ thép, tàu hai thân phục vụ du lịch, công ty còn đóng mới tàu kéo, sà lan, gia công chế tạo kết cấu thép cho Tân Cảng Petro, khách sạn Havana Nha Trang…


Ông Lê Quang Lâm - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Đóng tàu Cam Ranh cho biết: Thời gian tới, công ty đẩy mạnh hợp tác với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ đóng mới các tàu xuất khẩu, gia công kết cấu, hoạt động dịch vụ cảng biển, nhà xưởng sản xuất. Bên cạnh đó, tìm kiếm thị trường đóng mới các dòng tàu phục vụ du lịch như: du thuyền, sà lan cung ứng, nhà hàng nổi…. Trước mắt, công ty tập trung hoàn tất công tác cổ phần hóa, xây dựng công ty trở thành doanh nghiệp mạnh, có công nghệ đóng mới và sửa chữa tàu tiên tiến, đủ năng lực cạnh tranh và hội nhập với các nhà máy đóng tàu trong khu vực và thế giới, có khả năng đóng mới các tàu hàng rời có trọng tải đến 70.000DWT. Đồng thời, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ sư có trình độ kỹ thuật tàu thủy giỏi và đội ngũ công nhân lành nghề, đáp ứng yêu cầu đổi mới.


HẠ LINH