02:11, 14/11/2017

Cấp bách xây kè Vạn Giã

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có tờ trình gửi Văn phòng Chính Phủ và các bộ ngành đề xuất áp dụng phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với Dự án Kè bờ biển thị trấn Vạn Giã (giai đoạn 1). Bởi đây là dự án có tính cấp bách, phải sớm xây dựng để ngăn chặn sạt lở do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

 

  

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có tờ trình gửi Văn phòng Chính Phủ và các bộ ngành đề xuất áp dụng phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với Dự án Kè bờ biển thị trấn Vạn Giã (giai đoạn 1). Bởi đây là dự án có tính cấp bách, phải sớm xây dựng để ngăn chặn sạt lở do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

 

Dự án cấp thiết

 

Sau bão số 12, dọc bờ biển thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) tan hoang, như một bình địa. Những gốc dừa hàng chục năm bám rễ sâu cũng bị ngã đổ ngổn ngang. Sóng biển từng đợt dồn dập làm sói lở, ăn sâu vào phần đất dọc đường Trần Hưng Đạo hàng trăm mét, khiến giao thông đi lại khó khăn, không bảo đảm an toàn. Những căn nhà dọc bờ biển bị tốc mái, nhiều nhà bị đổ sập, cuộc sống đảo lộn, gặp muôn vàn vất vả. Nhiều công trình công cộng như: khu vui chơi giải trí của trẻ em cũng bị sóng, gió cuốn đi. Ngư lưới cụ của ngư dân bị sóng cuốn mất. Không chỉ vậy, dọc bờ biển, hàng chục nghìn tấn rác khắp nơi đổ về, việc dọn dẹp cũng mất cả tháng trời.

 

Bờ biển Vạn Giã tan hoang sau bão
Bờ biển Vạn Giã tan hoang sau bão

 

Ông Nguyễn Công Tâm, người dân thị trấn Vạn Giã cho biết, nhà ông ngay sát biển. Cơn bão dữ đã cuốn đi toàn bộ phần khung mái nhà và sập một bên tường. “Bão đến, gió quá mạnh, khiến cho căn nhà cấp 4 của gia đình bị hư hỏng nặng. Sóng biển cao gần 10m ập vào nhà. Nếu như có kè biển thì có lẽ thiệt hại đã không nặng nề đến thế. Tôi tha thiết mong cấp trên sớm xem xét xây kè bảo đảm an toàn cho khu dân cư sát biển”, ông Tâm nói.

 

Bờ biển sạt lở nghiêm trọng
Bờ biển sạt lở nghiêm trọng

 

Ông Trần Kim Bảo - Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết: “Do bờ kè chưa được xây dựng nên đợt mưa bão vừa qua hàng trăm hộ dân sống dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo bị thiệt hại rất nặng nề. Sóng biển kéo theo đất đá, rác thải vào nhà dân. Đặc biệt, hàng chục mét bãi cát bị sóng cào hất ra biển khiến tuyến đường Trần Hưng Đạo ngày càng giáp biển và có nguy cơ bị cuốn trôi. Với tính cấp bách đó, địa phương khẩn thiết kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành nhanh chóng triển khai xây kè, bảo đảm cuộc sống cho người dân”.

 

Cảnh hoang tàn tại bờ biển Vạn Giã
Cảnh hoang tàn tại bờ biển Vạn Giã

 

Theo Quyết định số 4046 ngày 27-12-2016 của UBND tỉnh Khánh Hòa thì Dự án Kè bờ biển thị trấn Vạn Giã (giai đoạn 1) do UBND huyện Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Dự án sẽ đầu tư xây dựng tuyến kè biển dài 1.162m (điểm đầu cách bến đò Vạn Giã về phía Bắc khoảng 656m, điểm cuối giáp cầu Trần Hưng Đạo). Tổng mức đầu tư là 100 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 84 tỷ đồng. Dự án đã được phê duyệt thiết kế kỹ thuật bản vẽ thi công và dự toán gồm 1 gói thầu xây lắp trị giá khoảng 87 tỷ đồng và 1 gói thầu tư vấn giám sát trị giá trên 1,2 tỷ đồng.

 

Đề xuất áp dụng chỉ định thầu

 

Theo tờ trình 8211 ngày 8-9-2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, hiện nay, địa phương đã giải phóng xong mặt bằng, có thể triển khai thi công ngay được. Khi triển khai áp dụng Luật Đấu thầu, cả hai hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi và đấu thầu hạn chế đều không phù hợp yêu cầu có tính cấp bách của Dự án hoặc không đáp ứng được yêu cầu thực tế của Dự án. Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 22 Luật Đấu thầu thì “gói thầu cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn hoặc để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình liền kề” thuộc trường hợp được áp dụng chỉ định thầu.

 

Bờ biển Vạn Giã ngày càng bị xâm thực
Bờ biển Vạn Giã ngày càng bị xâm thực

 

Cũng theo UBND tỉnh, nhiệm vụ chính và cấp thiết trước mắt của Dự án là làm kè để bảo vệ 16 ha đất ven bờ biển, đường Trần Hưng Đạo và hệ thống hạ tầng khu vực là tài sản đất đai của Nhà nước, tài sản của cộng đồng dân cư. Do vậy, nếu không khẩn trương xây dựng dự án sớm thì chỉ cần một đợt mưa bão lớn, nước biển có thể xâm thực hết khu đất của Dự án, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và tuyến đường Trần Hưng Đạo, hậu quả sẽ khôn lường.

 

Rác thải ngổn ngang sau bão
Rác thải ngổn ngang sau bão

 

Trước tính cấp bách của dự án và đề nghị của UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn hỏa tốc gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị lựa chọn nhà thầu đối với dự án. Theo đó, Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tính cấp bách của dự án bờ kè biển thị trấn Vạn Giã (giai đoạn 1); trong trường hợp dự án được lệnh khẩn cấp nêu trên, Thủ tướng cho phép UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định, tự chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng và xem xét, quyết định áp dụng hình thức chỉ định thầu. UBND tỉnh Khánh Hòa cần tập trung nguồn vốn từ ngân sách địa phương, đảm bảo phù hợp với quy định. Trong bất cứ trường hợp nào, UBND tỉnh Khánh Hòa, chủ đầu tư dự án phải đảm bảo lựa chọn được nhà thầu đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, tiến độ, giá cả và hiệu quả kinh tế, không để xảy ra thất thoát, lãng phí khi triển khai.

 


NAM - VINH