08:06, 04/06/2017

Hoàn thành sửa chữa cầu Rọ Tượng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đồng ý phê duyệt phương án sửa chữa, mở rộng cầu Rọ Tượng nhằm bảo đảm an toàn giao thông và tải trọng. Đây là cây cầu cuối cùng trong 48 cầu cũ trên tuyến Quốc lộ 1 (QL1) qua địa bàn tỉnh được sửa chữa.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đồng ý phê duyệt phương án sửa chữa, mở rộng cầu Rọ Tượng nhằm bảo đảm an toàn giao thông và tải trọng. Đây là cây cầu cuối cùng trong 48 cầu cũ trên tuyến Quốc lộ 1 (QL1) qua địa bàn tỉnh được sửa chữa.


Ông Phạm Quốc Huy - Ban điều hành dự án QL1 qua địa bàn tỉnh cho biết, mới đây, Bộ GTVT đã đồng ý đưa cầu Rọ Tượng vào gói sửa chữa, nâng cấp các cầu cũ trên tuyến QL1. Cầu Rọ Tượng là cây cầu cũ, bản mặt cầu đã xuất hiện nhiều vết nứt, vỡ bê tông thủng lỗ mặt cầu gây thấm nước xuống kết cấu dầm thép; lan can, lề bộ hành, khe co giãn cũng hư hỏng... Đơn vị quản lý khai thác phải thường xuyên dặm vá bằng bê tông nhựa nguội, lót thép phía dưới mặt cầu để tạm thời đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, nhận thấy không đảm bảo an toàn giao thông nên Ban điều hành dự án QL1 đã chủ động đề xuất Bộ GTVT đầu tư kinh phí sửa chữa, xây mới. “Sau nhiều lần điều chỉnh phương án kỹ thuật, bộ đã bổ sung cầu Rọ Tượng vào gói sửa chữa, nâng cấp các cầu cũ qua tuyến QL1 mà không xây mới. Hiện nay, các nhà thầu đang phối hợp phân luồng phục vụ thi công đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến”, ông Huy nói.

 

Cầu Rọ Tượng đang được sửa chữa, nâng cấp

Cầu Rọ Tượng đang được sửa chữa, nâng cấp


Cầu Rọ Tượng cũ có chiều rộng bản mặt cầu 9m, dài 33m. Theo phương án sửa chữa, cầu giữ lại các phiến dầm cũ và gia cố tăng độ bền. Đồng thời, mở rộng lên 10,5m, xây mới lại mặt cầu, lan can đảm bảo đồng bộ tải trọng trên tuyến QL1. Tổng kinh phí sửa chữa, nâng cấp cầu Rọ Tượng khoảng 5 tỷ đồng. Dự kiến, trong tháng 7 việc sửa chữa sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Ghi nhận của phóng viên, thời điểm này, các đơn vị thi công đã phá dỡ xong toàn bộ bản mặt cầu và đang tiến hành cẩu các phiến dầm về khu kỹ thuật để xử lý, gia cường, sơn sửa bảo đảm độ bền và thời gian khai thác lâu nhất. Một vấn đề khá khó khăn là cầu vượt đường sắt nên nhà thầu phải thuê đơn vị quản lý đường sắt túc trực 24/24 giờ bảo đảm giao thông; thi công ngắt quãng gây bất tiện, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.


Theo Ban quản lý Dự án 7, năm 2016, Bộ GTVT đã đồng ý sửa chữa, nâng cấp 47 cầu cũ, xuống cấp trên tuyến QL1 để đảm bảo an toàn giao thông cũng như đồng bộ về tải trọng. Kinh phí để thực hiện sửa chữa toàn bộ cầu trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh gần 50 tỷ đồng. Nguồn vốn này được lấy từ vốn dư dự án mở rộng QL1. Theo phương án được phê duyệt, các cầu này phải hoàn thành việc sửa chữa vào quý II/2016. Tuy nhiên, mãi đến quý I/2017 việc sửa chữa, nâng cấp các cầu này mới cơ bản hoàn thành. Đại diện ban điều hành dự án lý giải, việc chậm trễ trong sửa chữa vì nhiều lý do khác nhau như: điều chỉnh phương án thi công, kỹ thuật, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông cho các phương tiện; đặc biệt, đợt mưa lũ cuối năm 2016 đã khiến cho tiến độ thi công không được đảm bảo.


THÀNH NAM