12:06, 24/06/2017

Cam Lâm: Thêm thu nhập nhờ làm bánh tráng xoài

Vụ xoài chính không như ý, nhiều hộ nông dân ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã tận dụng thời gian rảnh làm bánh tráng xoài để bù đắp thu nhập.

 

Vụ xoài chính không như ý, nhiều hộ nông dân ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã tận dụng thời gian rảnh làm bánh tráng xoài để bù đắp thu nhập.


Cả tháng nay, gia đình bà Nguyễn Thị Bé (thôn Bãi Giếng 2, xã Cam Hải Tây) luôn bận rộn làm bánh tráng xoài. Đây là công việc gia đình bà Bé đã làm hàng chục năm, mỗi khi tới vụ xoài. Trung bình mỗi ngày, cả nhà bà chế biến hơn 1 tạ xoài trái, được hơn 10kg bánh. Năm nay, xoài ra trái ít, lại chín rải rác nên hơn chục cây xoài của gia đình bà Bé không đủ trái làm, bà phải mua thêm với giá 3.000 đồng/kg trái xoài tây (loại xoài nhỏ, kém mã, gọi là xoài bia). Với giá bán 40.000 đồng/kg bánh tráng xoài, trừ tiền mua xoài trái và đầu tư phên tre, chất đốt, nhà bà thu ước 200.000 đồng/ngày. Bà Bé cho biết, bánh tráng xoài ngon nhất phải làm từ xoài tây (xoài canh nông), vì chỉ loại này mới cho ra bánh màu vàng óng, ăn dẻo, thơm, vị ngọt pha chút chua dịu tự nhiên, ăn hoài không ngán. Bánh tráng làm từ xoài Úc, xoài bồ đều kém hơn vì cơm xoài không dẻo bằng, bánh làm ra chuyển màu đỏ, nâu, hầu như chỉ thấy vị ngọt, kém dẻo. Năm ngoái, có nhà làm cả vụ được hàng tấn bánh tráng xoài, nhưng giá chỉ được 25.000 đồng/kg. Vụ năm ngoái, nhà bà Bé làm khoảng 500kg bánh tráng xoài, nhưng chắc thu nhập không bằng năm nay.   


Tuy vậy, không phải nhà nào cũng có thu nhập như nhà bà Bé. Làm bánh tráng xoài hơn 20 năm, nhưng hộ ông Lê Tài (tổ dân phố Bãi Giếng 1, thị trấn Cam Đức) không có tiền mua thêm xoài trái. Ngoài nguồn trái xoài từ 5 cây trong vườn, đến mùa, từ 4 giờ sáng, vợ chồng ông đã dậy đi lượm xoài bia trong vườn mấy người bà con mang về làm. Năm nay, mỗi ngày, hai vợ chồng chỉ nhặt được chừng 20kg xoài trái, giảm gần một nửa so với năm ngoái. Tuy vậy, họ vẫn chăm chỉ lấy công làm lời, tranh thủ vụ thu hoạch xoài để có thêm thu nhập mua sách bút cho 2 con trai đang đi học. Năm ngoái, hai vợ chồng ông Tài làm được gần 1 tạ bánh, nhưng giá bán chỉ dao động 10.000 - 18.000 đồng/kg. Năm nay, giá cao hơn nhưng ít xoài nên mỗi ngày, ông bà chỉ làm được 2kg, thu 50.000 đồng. Bà Phùng Thị Thu Huyên ở gần đó cho biết, ở xã Cam Hải Tây còn có nhà thuê thêm người làm, hàng ngày tráng bánh từ 2 - 3 giờ sáng, khi nắng lên là phơi hàng loạt, mỗi ngày làm ra hàng trăm kg bánh tráng xoài, cả người thuê và người làm đều có thu nhập.


Nhiều người bảo làm bánh tráng xoài chẳng khác chăm con mọn, loay hoay cả ngày dưới nắng. Vì vậy, hầu hết người làm bánh tráng xoài là nông dân, chủ yếu là người trồng xoài. Những trái xoài bia được chủ vườn tận dụng lao động nông nhàn chế biến thành bánh tráng xoài, vừa để được lâu, vừa có món quà quê biếu người quen. Ông Nguyễn Lai - Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết, làm bánh tráng xoài là nghề làm thêm lúc nông nhàn của nhiều nông dân, giúp bà con có thêm chút thu nhập. Đây cũng là một cách chế biến nông sản để có thể bảo quản tương đối dài so với trái cây chín rộ.


TIỂU MAI