10:06, 22/06/2012

Phát triển du lịch ở Cam Ranh: Đầu tư chưa xứng tầm

 Bên cạnh sở hữu một quần thể vũng, vịnh, bờ biển lý tưởng, TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) còn có những danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử với những nét văn hóa riêng, rất thuận lợi để khai thác và phát triển du lịch. 

Bên cạnh sở hữu một quần thể vũng, vịnh, bờ biển lý tưởng, TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) còn có những danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử với những nét văn hóa riêng, rất thuận lợi để khai thác và phát triển du lịch (DL). Tuy nhiên, do chưa được đầu tư đúng mức, cơ sở hạ tầng dịch vụ hạn chế, nguồn nhân lực còn thiếu và yếu nên tài nguyên DL ở Cam Ranh khai thác kém hiệu quả, không xứng với tiềm năng sẵn có của địa phương.

Chùa Từ Vân (chùa Ốc) - một điểm du lịch hấp dẫn của TP. Cam Ranh.

Khai thác tiềm năng thiếu hiệu quả

TP. Cam Ranh là một cụm DL đầy tiềm năng nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển DL của tỉnh Khánh Hòa. Hiện nay, thành phố có 40 điểm DL gắn với di tích lịch sử - văn hóa và phân bố rộng khắp ở các phường, xã. Trong đó, đáng chú ý là 6 điểm di tích lịch sử đã được xếp hạng cấp tỉnh gồm: đình Bình Ba, lăng Ông Nam Hải (xã Bình Ba); đình Khánh Cam, đình Trà Long (phường Ba Ngòi); Lăng Ông - Đền Bà (phường Cam Phúc Nam); Trụ sở UBND Cách mạng lâm thời huyện Ba Ngòi (phường Cam Linh). Đây là các điểm DL có sức hút du khách thập phương đến với mục đích tham quan, tìm hiểu về văn hóa, kiến trúc, lễ hội văn hóa truyền thống, DL tôn giáo, hành hương… Ngoài ra, nhóm các danh lam thắng cảnh gồm các bãi biển tự nhiên như: Bình Ba, Bình Lập, Bình Hưng… đang được các nhà đầu tư tiếp cận khai thác. Qua khảo sát, phần lớn du khách tham quan tuyến DL di tích lịch sử - văn hóa là người địa phương; việc khai thác các điểm DL danh thắng ở Cam Ranh còn hạn chế, tài nguyên DL chưa được khai thác hiệu quả. Theo thống kê, năm 2007, TP. Cam Ranh đón khoảng 25.186 lượt khách, trong đó khách quốc tế 292 lượt; năm 2011 có 25.012 lượt, trong đó khách quốc tế 816 lượt, giảm 7%. Từ những số liệu trên cho thấy, lượt khách DL có dấu hiệu giảm, sức thu hút du khách đến Cam Ranh chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu là cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng ở các tuyến điểm DL chưa được đầu tư đúng mức; trên địa bàn chưa có các công ty DL lữ hành chuyên nghiệp tập trung vào khai thác các tuyến, điểm chuyên biệt.

Hạn chế cơ sở vật chất, nguồn nhân lực

Hiện nay, thực trạng cơ sở lưu trú, hệ thống khách sạn, nhà hàng trên địa bàn Cam Ranh quá nghèo nàn, chưa xứng tầm với một thành phố. Trên địa bàn hiện chỉ có một khách sạn 2 sao với 30 phòng, chưa có khách sạn nào 3 - 5 sao; 16 khách sạn mini với 160 phòng; 29 nhà nghỉ với 272 phòng. Ngoài ra, toàn thành phố chỉ có 67 nhà hàng phục vụ ăn uống. Trong đó, số lượng từ 50 đến 100 ghế có 32 nhà hàng; từ 100 đến 200 ghế có 20 nhà hàng; từ 300 đến 500 ghế chỉ có 15 nhà hàng. Phần lớn hệ thống các cơ sở dịch vụ ăn uống ở Cam Ranh tập trung vào phục vụ nhu cầu của du khách với các món ăn mang tính đặc sản của vùng đất Cam Ranh, chủ yếu là các sản phẩm ăn uống chế biến từ hải sản (cá, cua, ghẹ, hàu, tôm, nhất là tôm hùm từ đảo Bình Ba).

Thực tế, hiện trạng cơ sở kinh doanh lữ hành và vận chuyển khách DL trên địa bàn thành phố chưa phát triển mạnh, chủ yếu chỉ có những đại lý của các công ty lữ hành vận chuyển, chưa có các công ty lữ hành chuyên nghiệp tổ chức các tour DL trọn gói có nguồn gốc từ địa phương. Hiện nay, trên địa bàn chỉ có 6 văn phòng đại điện của các công ty lữ hành và vận chuyển có trụ sở chính tại Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh với chức năng chính là làm đại lý bán vé vận chuyển nội địa (từ Cam Ranh đi các tỉnh và ngược lại); việc bán tour trọn gói cho du khách đi tham quan các danh lam thắng cảnh ở Cam Ranh cũng như trong và ngoài tỉnh còn hạn chế.

Bên cạnh đó, thực trạng nguồn nhân lực phục vụ DL ở Cam Ranh đang thiếu và yếu. Thực tế có tới 65% lao động làm việc trong các khách sạn mini, nhà nghỉ và nhà hàng do tư nhân quản lý chưa qua trường lớp đào tạo về nghiệp vụ; lao động có trình độ cao đẳng, đại học chỉ chiếm 15%; trung cấp chiếm 20%. Ngoài ra, phần lớn đội ngũ lễ tân, hướng dẫn viên trong các công ty lữ hành chỉ có trình độ nhất định về ngoại ngữ (từ bằng A trở lên), chưa qua đào tạo và chưa được cấp thẻ hướng dẫn viên.

Để ngành DL phát triển xứng tầm, TP. Cam Ranh cần chủ động tạo cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển DL một cách đồng bộ. Bên cạnh tạo mối liên kết xây dựng, phát triển tour, tuyến du lịch với các khu vực lân cận như: Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng và TP. Nha Trang…, Cam Ranh cần tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tài nguyên DL trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mặt khác, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL; xây dựng các sản phẩm DL đặc trưng, trong đó trọng tâm là phát triển DL sinh thái, DL cộng đồng gắn với di tích lịch sử - văn hóa. Qua đó từng bước đưa Cam Ranh trở thành địa chỉ DL hấp dẫn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

ANH TUẤN