10:06, 21/06/2012

Đã đến lúc thay đổi

 

Thế mạnh của Khánh Hòa là du lịch biển, đảo; thế nhưng, các phương tiện vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy còn khá lạc hậu. Các tàu phục vụ du lịch chỉ dừng lại ở việc vận chuyển, chưa tổ chức được các dịch vụ chất lượng như:  nhà hàng, khách sạn nổi để buộc du khách phải chi tiền.

 

Tàu du lịch ở Nha Trang còn khá lạc hậu.
Tàu du lịch ở Nha Trang còn khá lạc hậu.

Thế mạnh của Khánh Hòa là du lịch biển, đảo; thế nhưng, các phương tiện vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy còn khá lạc hậu. Các tàu phục vụ du lịch chỉ dừng lại ở việc vận chuyển, chưa tổ chức được các dịch vụ chất lượng như:  nhà hàng, khách sạn nổi để buộc du khách phải chi tiền.

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, năm 2011, Khánh Hòa đón 2,18 triệu lượt khách du lịch, 2/3 số khách du lịch đến Khánh Hòa đi các tour du lịch biển, đảo. Thế mạnh của Khánh Hòa là du lịch biển, đảo; thế nhưng, các phương tiện vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy còn khá lạc hậu. Đơn cử, bến tàu du lịch Cầu Đá (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) có khoảng 200 phương tiện chuyên vận chuyển khách du lịch tham quan vịnh Nha Trang (ngày cao điểm như lễ 30-4 lên đến hơn 6.000 khách); hầu hết đều là tàu gỗ loại nhỏ, không có nhà vệ sinh khép kín, toàn bộ chất thải vệ sinh được xả thẳng xuống vịnh Nha Trang. Những người làm công tác quản lý du lịch đang lo ngại việc tàu du lịch kém chất lượng, không có nhà vệ sinh khép kín không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng môi trường vịnh Nha Trang, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Ông Võ Đình Thu - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa bày tỏ: “Sự chuyên nghiệp về du lịch hay không thể hiện một phần ở phương tiện vận chuyển, ý thức giữ gìn vệ sinh. Du khách nước ngoài sẽ nghĩ gì khi biết một thành phố nổi tiếng về du lịch như Nha Trang lại còn rất “hoang sơ” trong việc giữ gìn môi trường cho vịnh Nha Trang - một trong những vịnh đẹp của thế giới”. Thực tế, khách du lịch nước ngoài đã tỏ ra không hài lòng về tình trạng xả thải trên các tàu du lịch. “Tôi thực sự thất vọng khi biết các tàu du lịch ở đây đều xả chất thải vệ sinh xuống vịnh. Đây là cách làm du lịch không tốt, cần phải sớm chất dứt” - anh Andrew Johnson (khách du lịch người Anh) nói với vẻ khó chịu.

Du lịch Khánh Hòa mạnh về biển, đảo, thế nhưng hiện nay mới chỉ khai thác được những tour du lịch mang tính tham quan phong cảnh. Các tàu du lịch chỉ dừng lại ở việc vận chuyển chứ chưa tổ chức được dịch vụ đi kèm để buộc du khách phải chi tiền. Mới đây, trong cuộc họp với ngành Du lịch, đồng chí Trần Sơn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh gợi ý: “Đội tàu du lịch trên vịnh Nha Trang rất lạc hậu, nhếch nhác, không còn phù hợp với sự phát triển của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Ngành Du lịch cần động viên các doanh nghiệp, chủ kinh doanh đầu tư lại đội tàu du lịch, nếu một chủ tàu không đủ vốn thì có thể góp vốn đầu tư đóng mới tàu để khai thác”. Theo đồng chí Trần Sơn Hải, du lịch biển, đảo Nha Trang không chỉ khai thác các tour ban ngày mà còn phải phát triển các tour ban đêm với nhiều dịch vụ cao cấp như: ngủ đêm trên vịnh, các nhà hàng nổi cao cấp.

Đề cập đến vấn đề tàu du lịch biển, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Khánh Hòa cho biết: “Việc nâng cấp đội tàu du lịch trên vịnh Nha Trang là hết sức cần thiết, góp phần nâng cao sự an toàn cho du khách, đảm bảo vệ sinh môi trường…”. Theo ông Thành, tỉnh Quảng Ninh đã rất thành công khi khai thác các dịch vụ khách sạn, nhà hàng nổi trên vịnh Hạ Long. Nha Trang cũng có thể học hỏi để khai thác các tour du lịch về đêm, ngắm bình minh trên vịnh Nha Trang. “Tất nhiên, để làm được điều này cần phải có thời gian. Trước mắt, UBND tỉnh cần phải siết chặt các quy định về tàu du lịch, trước hết là yêu cầu về việc tàu phải có nhà vệ sinh khép kín”, ông Thành nói.

Cùng với những người làm quản lý, một số doanh nghiệp du lịch đã bắt đầu chú ý đến việc nâng cấp chất lượng tàu du lịch, khai thác các dịch vụ cao cấp. Hiện tại, Trung tâm Du lịch Sanest Tourist và Doanh nghiệp tư nhân Minh Nhật đang đóng một số tàu du lịch khá lớn để phục vụ cho tour du lịch du ngoạn biển đêm. Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Dung - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Minh Nhật, hiện nay, Công ty đang đóng một tàu du lịch loại lớn, có thể làm khách sạn, nhà hàng trên biển. Dự kiến, cuối năm 2012, chiếc tàu du lịch trị giá gần 1,5 triệu USD này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hy vọng, việc Doanh nghiệp tư nhân Minh Nhật đóng mới tàu du lịch sẽ là “cú hích” thúc đẩy đội tàu du lịch biển Nha Trang chuyển mình.

NHẬT LỆ