11:02, 28/02/2012

Chủ động tháo gỡ khó khăn

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ chủ động tìm ra các giải pháp tháo gỡ nên Công ty TNHH Long Sinh (đang hoạt động tại Khu Công nghiệp Suối Dầu) đã đạt được kết quả cao trong sản xuất kinh doanh.

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ chủ động tìm ra các giải pháp tháo gỡ nên Công ty TNHH Long Sinh (đang hoạt động tại Khu Công nghiệp Suối Dầu) đã đạt được kết quả cao trong sản xuất kinh doanh (SXKD). Một trong những giải pháp được doanh nghiệp (DN) thực hiện là việc tái cấu trúc hoạt động của DN.

Năm 2011, trước những khó khăn chung của nền kinh tế, nhất là những khó khăn của ngành nuôi trồng thủy sản (NTTS) và sản xuất nông nghiệp (SXNN) đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Công ty TNHH Long Sinh. Ngay từ đầu năm, Công ty đã phải đối mặt với những khó khăn như: lãi suất ngân hàng, giá cả đầu vào tăng cao; bên cạnh đó, vụ nuôi tôm thương phẩm gặp phải dịch bệnh và thời tiết khắc nghiệt dẫn đến hàng loạt ao tôm ở miền Trung và các tỉnh miền Tây Nam bộ mất trắng, bỏ hoang… khiến cho hiệu quả SXKD của DN giảm sút rõ rệt. Trước tình hình đó, Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ như: tăng năng suất lao động, chống lãng phí trong quá trình sản xuất, sắp xếp lại nhân sự để hoạt động hiệu quả, đàm phán với các nhà cung ứng nguyên liệu trong và ngoài nước nhằm kéo dài thời hạn thanh toán nguyên vật liệu để giảm vốn vay. Bên cạnh đó, tăng chiết khấu giá bán hàng hóa khi khách hàng thanh toán bằng tiền mặt, nghiên cứu đưa ra thị trường những sản phẩm mới nhằm tăng doanh thu, mở rộng thị trường… để tiếp tục ổn định và phát triển SXKD. Nhờ đó, năm 2011, Công ty đã thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD. Ông Dương Đình Phúc - Giám đốc sản xuất Công ty cho biết: “Năm 2011, Công ty đã thực hiện doanh thu gần 118 tỷ đồng, tăng 55,34% so với năm 2010, trong đó doanh thu xuất khẩu đạt gần 12 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 5,47 tỷ đồng; giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 120 lao động; nộp ngân sách Nhà nước hơn 5,2 tỷ đồng…”.


 Sản xuất bột cá xuất khẩu tại Công ty TNHH Long Sinh
 Sản xuất bột cá xuất khẩu tại Công ty TNHH Long Sinh

 

Đánh giá về những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của các DN sản xuất các sản phẩm phục vụ NTTS và SXNN trong năm 2012, ông Vương Vĩnh Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh cho rằng: “Năm 2012, các DN trên địa bàn tỉnh phải chịu không ít áp lực khi lãi suất ngân hàng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, chỉ số giá tiêu dùng tăng, đầu vào sản xuất tăng cao…; ngành NTTS và SXNN tiếp tục gặp khó khăn do các yếu tố về con giống, dịch bệnh, thời tiết diễn biến phức tạp… khiến cho người nông dân gặp khó khăn, phải thu hẹp diện tích, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SXKD của Công ty”. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2012, hoạt động SXKD của Công ty đã có một số tín hiệu vui, khi Công ty ký kết được hợp đồng xuất khẩu sang Đài Loan 700 tấn bột cá. Nhờ đó việc biến động của tỷ giá ngoại tệ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của đơn vị khi ngoại tệ thu được từ các hợp đồng xuất khẩu được dùng để thanh toán các hợp đồng nhập khẩu nguyên liệu…

Năm 2012, Công ty TNHH Long Sinh đã mạnh dạn đề ra các chỉ tiêu kế hoạch như: tổng doanh thu đạt hơn 141,5 tỷ đồng, doanh thu xuất khẩu đạt hơn 13 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 6 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 6 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 120 lao động… Để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu này, Công ty đã chủ động đề ra nhiều giải pháp như: ổn định nguồn nguyên liệu, giá cả đầu vào để góp phần ổn định sản xuất; thường xuyên liên kết với các đơn vị, tổ chức nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước để nghiên cứu sản phẩm mới, chuyển giao công nghệ sản xuất. Ngoài ra, Công ty luôn chủ động đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng… Đặc biệt, năm 2012, Công ty tiếp tục tái cấu trúc DN để nâng cao hiệu quả SXKD. Ông Vương Vĩnh Hiệp cho biết: “Tái cấu trúc DN trong giai đoạn khó khăn hiện nay là điều nên làm đối với mỗi DN, trong đó, 2 vấn đề khó khăn nhất vẫn là tái cấu trúc nguồn vốn và nhân sự. Tại Công ty TNHH Long Sinh, từ năm 2009, chúng tôi đã chú trọng việc cấu trúc lại nguồn nhân lực, rà soát, đánh giá lại các chi phí sản xuất, hiệu quả của các công đoạn trong quá trình sản xuất… Nhờ vậy, những năm qua DN luôn đạt hiệu quả cao trong SXKD”.

BÍCH LA

Ra đời từ năm 1997 đến nay, Công ty TNHH Long Sinh hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất các loại thức ăn thủy sản, thuốc thú y thủy sản, sản phẩm dùng cho giống thủy sản, phân bón sinh học nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, sản xuất nhiều loại nguyên liệu như: bột cá, bột mực để xuất khẩu. Sản phẩm của Công ty hiện có mặt tại thị trường trong nước, một số mặt hàng được xuất khẩu ra nước ngoài, được khách hàng đánh giá cao.