10:02, 12/02/2008

Nhiều giải pháp ổn định thị trường chứng khoán

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục mua ngoại tệ đảm bảo cho các nhà đầu tư và phù hợp với tình hình thị trường.

Các nhà đầu tư đang giao dịch tại sàn chứng khoán - Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa đưa ra một số giải pháp nhằm ổn định thị trường chứng khoán (TTCK), trong đó đặc biệt có kế hoạch điều phối lịch trình phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của các doanh nghiệp sao cho phù hợp với điều kiện thị trường.

Các giải pháp được thực hiện đồng bộ là Bộ Tài chính chỉ đạo các doanh nghiệp cổ phần hóa lựa chọn các đối tác chiến lược phù hợp để bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận phù hợp với các quy định; cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu giá được mua bằng ngoại tệ theo tỷ giá quy định; tăng cường công tác thanh tra, giám sát và cưỡng chế đối với các vi phạm trên TTCK, kịp thời xử lý nếu có dấu hiệu lợi dụng tình hình để thao túng giá. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục mua ngoại tệ đảm bảo cho các nhà đầu tư và phù hợp với tình hình thị trường.

Hiện Bộ Tài chính đã có kế hoạch giãn lịch IPO của Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Ngân hàng Công thương Việt Nam (Incombank).

TTCK đầu năm 2008 giảm mạnh cả về giá và số lượng giao dịch. Theo Bộ Tài chính, nguyên nhân sụt giảm của TTCK vừa qua là do tình hình tài chính và TTCK thế giới sụt giảm, tác động đến TTCK Việt Nam; các nhà đầu tư nước ngoài phải cơ cấu lại danh mục đầu tư trước sự biến động của thị trường quốc tế; sự mất cân đối về cung - cầu trên TTCK do hoạt động đấu giá phát hành cổ phiếu tăng mạnh trong khi cầu hạn chế; cuối cùng là yếu tố tâm lý, đầu tư theo phong trào, dễ dao động của các nhà đầu tư cũng đã tác động mạnh đến thị trường.

Theo Website Chính phủ