10:02, 12/02/2008

Cần có định hướng phát triển lâu dài

Thời gian qua, ngành Du lịch Khánh Hòa đã rất chú trọng đến việc khai thác tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch...

Bán hàng rong trên bãi biển Nha Trang đã làm giảm đi vẻ đẹp của thành phố du lịch.

Thời gian qua, ngành Du lịch Khánh Hòa đã rất chú trọng đến việc khai thác tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch, trong đó đặc biệt là tài nguyên du lịch (TNDL) biển. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác TNDL, ở Khánh Hòa đã nảy sinh một số vấn đề cần được các cấp có thẩm quyền quan tâm và điều chỉnh kịp thời.

TNDL bao gồm các tài nguyên thiên nhiên, vườn quốc gia, bãi biển đẹp, di tích lịch sử, văn hóa, đền đài nổi bật, lễ hội, làng nghề… Thời gian qua, Khánh Hòa đã rất quan tâm đẩy mạnh việc khai thác tiềm năng và thế mạnh về TNDL, trong đó nổi trội là không gian mặt nước vịnh Nha Trang, tài nguyên biển - đảo để xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với các hoạt động vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, thể thao mạo hiểm. Có thể khẳng định biển - đảo là một trong những tiềm năng và thế mạnh của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Các lễ hội truyền thống của địa phương như lễ hội Am Chúa, lễ hội Tháp Bà Ponagar, lễ hội Cầu Ngư… là những lễ hội truyền thống quan trọng của địa phương đã thu hút hàng vạn lượt khách hành hương về tham gia. Du lịch hành hương, lễ hội đang được coi là một loại hình du lịch đầy tiềm năng của Khánh Hòa cùng với du lịch biển. Hiện nay, loại hình này đang được các công ty lữ hành tập trung khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của du khách, dù loại hình này chỉ diễn biến theo mùa vụ.

Tuy nhiên, việc khai thác và sử dụng TNDL ở Khánh Hòa thời gian qua đã nảy sinh một số vấn đề cần được các cấp có thẩm quyền, các nhà quản lý quan tâm và có hướng điều chỉnh kịp thời. Tại hội thảo “Xây dựng kế hoạch marketing du lịch Việt Nam giai đoạn 2008 - 2015” do Tổng cục Du lịch tổ chức tại Nha Trang, các nhà chuyên môn đã cảnh báo: Tình trạng khai thác TNDL ở Khánh Hòa thời gian qua đang ở tình trạng mất cân đối. Theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch - thương mại (Sở Du lịch - Thương mại): “Việc quản lý và khai thác các danh lam thắng cảnh ở Khánh Hòa bước đầu đã có sự thống nhất và phối hợp giữa các ngành, các chủ thể quản lý. Tuy vậy, hầu hết các điểm du lịch ở Khánh Hòa hiện nay chưa có quy chế quản lý thống nhất dưới sự chỉ đạo và giám sát của UBND tỉnh. Việc khai thác các TNDL ở một số nơi chưa gắn liền với quy hoạch, thiếu các định hướng phát triển lâu dài, nên chưa phát huy đúng ý nghĩa, chức năng của từng điểm và cụm du lịch”.

Sự tập trung quá cao của khách du lịch tại một số điểm du lịch ở khu vực nội thành Nha Trang như khu vực bãi biển trên đường Trần Phú, Tháp Bà Ponaga, chùa Long Sơn… đã và đang là nguyên nhân làm xuống cấp môi trường ở những khu vực này. Bên cạnh đó, tình trạng mở hàng quán kinh doanh lộn xộn tại hầu hết các điểm du lịch, đặc biệt là tình trạng bán hàng rong trên bãi biển Nha Trang đã làm giảm đi vẻ đẹp của TP. Nha Trang và ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường du lịch.

Các tài nguyên nhân văn ở Khánh Hòa hiện cũng đang ở tình trạng khai thác thiếu cân đối. Một số bị khai thác quá tải lại ít được đầu tư tôn tạo nên bị xuống cấp, trong khi một số còn ở dạng tiềm năng chưa được chú ý đầu tư khai thác, hoặc mới dừng lại ở việc tu bổ, tôn tạo, bảo tồn mà chưa gắn kết được với phát triển du lịch. Bên cạnh đó, nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống của các dân tộc thiểu số ở Khánh Hòa bị mai một dần do không được quy hoạch, gìn giữ và phát triển kịp thời, đúng mức. Các loại hình nghệ thuật văn hóa dân gian hầu như chỉ còn tồn tại trong các nhà hát và các đoàn nghệ thuật dân tộc nên không còn mấy sức sống...

Rõ ràng, tiềm năng khai thác TNDL của Khánh Hòa còn rất lớn. Tuy nhiên, để việc khai thác, quản lý các điểm du lịch đạt hiệu quả cao, tránh ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, bảo vệ tài nguyên du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, bền vững thì cần có sự chỉ đạo chặt chẽ, sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành; sự phân công, phân cấp cụ thể về quản lý các hoạt động khai thác kinh doanh các tuyến, điểm du lịch nhằm hoàn thiện các sản phẩm du lịch, đẩy mạnh việc thu hút khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa.

BÍCH KHUÊ