09:02, 26/02/2008

Giá gạo thế giới có thể tăng 20% trong năm nay

Các nhà phân tích thị trường lương thực thế giới đã cảnh báo vụ thu hoạch lúa Đông - Xuân sắp tới ở Việt Nam và Thái Lan, hai nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo...

Bốc xếp gạo xuất khẩu. Ảnh minh họa

Các nhà phân tích thị trường lương thực thế giới đã cảnh báo vụ thu hoạch lúa Đông - Xuân sắp tới ở Việt Nam và Thái Lan, hai nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo, có thể sẽ không ngăn chặn được giá gạo tăng hơn 20% trong năm nay do các chính phủ và giới mua bán dự trữ lúa gạo lo ngại khả năng xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp.

Giá gạo châu Á thường giảm, hay đứng giá, trong mùa thu hoạch bắt đầu vào tháng tới, nhưng theo các chuyên gia thì thông lệ này có thể sẽ không đúng trong năm nay. Nhiều yếu tố tác động khiến các nước sản xuất lúa gạo phải giảm hoặc ngừng xuất khẩu gạo. Việt Nam đã ngưng phê chuẩn xuất khẩu gạo trong tháng 3 nhằm nỗ lực kiềm chế lạm phát. Ấn Độ có thể không bãi bỏ những hạn chế về xuất khẩu gạo áp dụng hồi tháng 10-2007 để tìm cách đáp ứng nhu cầu trong nước.

Ngoài ra, nhiều nước xuất khẩu gạo còn tiến hành dự trữ gạo trong khi nhu cầu về gạo đang gia tăng cũng là một nguyên nhân làm lượng cung trên toàn cầu bị sụt giảm đẩy giá gạo tăng mạnh.

Nhu cầu gia tăng tại Trung Đông và châu Phi đã dẫn tới hiện tượng tăng giá gạo của Thái Lan trong năm nay. Lần đầu tiên trong một thập niên, giá gạo đã lên tới 500 USD/tấn, một dấu hiệu đáng lo ngại cho những người quyết định chính sách châu Á vốn đã ở trong tình trạng đề cao cảnh giác về an ninh lương thực.

Theo TTXVN