03:12, 28/12/2007

Nóng bỏng du lịch Tết

Như một thông lệ, đến Tết là các tour du lịch trong và ngoài nước sôi động hẳn với lượng khách đăng ký đông gấp 2-3 lần ngày thường...

Ảnh minh họa.

Giá tour tăng 15% - 20% nhưng lượng khách vẫn tăng vọt. Tour chất lượng cao được chọn nhiều

Như một thông lệ, đến Tết là các tour du lịch trong và ngoài nước sôi động hẳn với lượng khách đăng ký đông gấp 2-3 lần ngày thường.

Khóa sổ tour mùng 2 Tết

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết nhưng một số tour khởi hành ngày mùng 2 Tết đã “khóa sổ”. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Phó Phòng Kế hoạch và Tiếp thị Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết: Tuy công ty mới chào bán tour Tết Nguyên đán khoảng 1 tuần nay nhưng lượng khách đăng ký tour qua mạng, đặt cọc trực tiếp đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái dù giá tour tăng từ 15%-20% so với trước. Đến nay, Saigontourist đã nhận 1.500 “đơn đặt hàng” của khách đi tour trong dịp Tết. Những tour khởi hành mùng 2 Tết cả trong và ngoài nước đã “khóa sổ”. Khách đi dịp Tết đa số là khách lẻ, đi cùng gia đình hoặc nhóm bạn bè chứ không phải khách đoàn. Những tour đi dài ngày như “Du xuân xuyên 5 nước châu Âu” giá lên đến vài ngàn USD nhưng khách vẫn đăng ký rất đông. Hiện công ty phải mở thêm 2 điểm đến mới là Pháp, Ý...

Không chỉ Saigontourist mà các hãng lữ hành uy tín đều trong tình trạng “bội thực” khách. Bà Huỳnh Thu Dung, Trưởng Phòng Báo chí Công ty Du lịch Vietravel, cho biết: Công ty đã bán hết 90% tour Tết. Chưa năm nào lượng khách đông như năm nay, tour nào cũng hết chỗ, nhất là những tour chất lượng cao. Trong dịp Tết sẽ có 1.500 chuyến đi trong và ngoài nước. Hiện công ty phải liên tục mở thêm tour mới. Còn ở Công ty Fiditourist, theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phòng Nghiên cứu Tiếp thị, dự báo lượng khách sẽ tăng 36% so với cùng kỳ; đặc biệt là lượng Việt kiều đăng ký tour qua mạng tăng mạnh...

Sản phẩm đa dạng nhưng giá tăng vọt

Theo bà Thanh Trà, để chuẩn bị tour Tết, công ty phải lên kế hoạch cách đây vài tháng với chương trình, dịch vụ phục vụ chu đáo. Tâm lý khách đi tour Tết đều muốn, được phục vụ tốt hơn ngày thường, gặp được những điều may mắn. Năm nay, Saigontourist giới thiệu hơn 100 tour trong và ngoài nước hấp dẫn như: “Đến Úc ăn Tết bằng máy bay Airbus A380”, “Đón Tết tại Hoa Kỳ - Nhật Bản”, “Đón Tết trên quê hương nàng Dae Jang Geum”... Riêng tour trong nước, không chỉ mở rộng thị trường phía Bắc mà công ty còn vươn đến mọi miền đất nước để khách có thể lựa chọn và trải nghiệm đêm giao thừa ở Đà Lạt, Huế, Hội An, Nha Trang, Côn Đảo... Chương trình du lịch Tết của Fiditourist cũng phong phú với chùm tour “Vui xuân quê Việt” kéo dài từ Bắc vào Nam. Chùm tour nước ngoài với nhiều điểm đến độc đáo như Cairo - Luxor đưa khách đến Ai Cập cổ đại, chiêm ngưỡng kim tự tháp, tượng nhân sư; tour hành hương về đất Phật Ấn Độ - Nepal viếng cái nôi của Phật giáo... Bến Thành Tourist chào các tour trượt tuyết tại Hàn Quốc, Trung Quốc hay tour đi thăm làng hoa Sa Đéc - Đồng Tháp...

Trước sức ép vé máy bay, nhiều công ty chỉ khai thác các tour đường bộ như tour đi Campuchia. Từ bốn năm nay, Lửa Việt đẩy mạnh khai thác tour này và trong 5 ngày Tết năm nay, Lửa Việt sẽ đưa trên 500 khách Việt Nam sang du lịch Campuchia, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Lửa Việt, cho biết: Càng cận Tết giá tour càng tăng, có thể lên đến 30%-40% so với ngày thường. Nguyên nhân là do các dịch vụ đi kèm như khách sạn, xe, vé máy bay, tiền ăn... tăng cao kéo theo giá tour tăng. Hiện rất nhiều nơi không còn phòng; xe cũng rất hiếm. Chẳng hạn nếu khách đi tự do lên Đà Lạt sẽ phải thuê phòng với giá đắt gấp 10 lần ngày thường.

Theo NLĐ