09:07, 13/07/2004

Công nghiệp dân doanh - Bứt phá ngoạn mục

Ngành công nghip đã xut hin mt nhân t đang to thành đối trng để kìm gi và gim giá sn phm. Đó là khi công nghip dân doanh...

Dệt may là một trong những ngành có lượng dân doanh tham gia khá đông.

Theo phân tích c a B Tài chính, trong 6 tháng cui năm, nhiu sn phm công nghip như phân bón, thép... s tăng giá. Ngay c mt s lĩnh vc then cht như than, đin, xi măng... doanh nghip nhà nước cũng đang ch cơ hi để được tăng giá theo l trình. Tuy nhiên, ngành công nghip đã xut hin mt nhân t đang to thành đối trng để kìm gi và gim giá sn phm. Đó là khi công nghip dân doanh.

6 tháng qua, hai khi doanh nghip ch lc ca ngành công nghip là nhà nước và khu vc có vn đầu tư nước ngoài ch tăng trên 14%. Tuy nhiên, ngành công nghip vn đạt tc độ tăng trưởng 15,4% (vượt kế hoch 0,4%). Ti sao vy? Chính nh khi công nghip dân doanh đã bt lên, to khi sc cho ngành. Tc độ tăng trưởng ca công nghip dân doanh trong 6 tháng qua đạt ti 21,8%, mang li giá tr sn xut tương ng là 47.374 t đồng. Trong khi, khi doanh nghip nhà nước Trung ương ch mang li giá tr 44.435 t đồng.

Chính điu này đã khiến ln đầu tiên t trng ca khi dân doanh vượt qua khi công nghip nhà nước Trung ương. nhng địa phương có giá tr sn xut công nghip ln, t trng ca khi dân doanh chiếm khá cao như Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Bình Dương, Hi Phòng... Tuy ngành gp rt nhiu khó khăn trong thi gian qua, nhưng theo B Công nghip nh s năng động ca khi dân doanh, đã góp phn đáng k vào vic chn đà suy gim và đạt mc tăng trưởng khá.

Ông Lê Quc Ân, Ch tch HĐQT Tng Công ty Dt may Vit Nam cho biết, Trung Quc va gim 20% giá chào bán hàng dt may xut khu ca nước này trong 6 tháng cui năm. Đây s li là mt thách thc ln đối vi mc tiêu xut khu 4 t USD hàng dt may xut khu ca Vit Nam trong năm nay. Thế nhưng, ông Ân vn lc quan rng kim ngch xut khu dt may vn có th đạt 7 - 8 t USD trong nhng năm ti. Dt may là mt trong nhng ngành có lượng dân doanh tham gia khá đông. S năng động ca khi này s làm gim chi phí, h giá thành sn phm để chiếm lĩnh th trường ni địa, m rng xut khu.

Đối vi ngành đin, theo Tng Công ty Đin lc Vit Nam, mt trong nhng mc đích ca vic yêu cu đơn v thành viên phi đấu giá phát đin là để các đơn v này phi gim chi phí, gim giá bán đin nhm cnh tranh vi các doanh nghip tư nhân trong năm ti. S tham gia ngày càng sâu rng ca tư nhân trong lĩnh vc sn xut đin (hin khong 10% và s lên 30% trong vài năm ti) s khiến giá đin ch h ch không tăng. 30 doanh nghip tư nhân trong nước va np đơn đăng ký đầu tư sn xut ô tô. Trong đó, có mt s doanh nghip đầu tư t 10 đến 15 triu USD sn xut ô tô, như doanh nghip Trường Hi đang mnh dn đầu tư ti 60 t đồng sn xut ô tô có t l ni địa hóa trên 60%.

Thc tin sn xut thi gian qua cho thy, lĩnh vc sn xut công nghip nào thu hút được khi dân doanh tham gia sn xut càng nhiu thì sn phm càng phong phú, giá c cnh tranh. Đin t, tin hc, sa, bia, phân vi sinh, giày, dép... là nhng ví d. Vì thế, mt mt Chính ph đang yêu cu cho tư nhân tham gia sâu rng hơn na trong mt s lĩnh vc xưa nay được coi là độc quyn. Mt khác, Th tướng va ký ban hành ngh định khuyến khích phát trin mi thành phn kinh tế, nht là doanh nghip dân doanh đầu tư phát trin công nghip nông thôn.

Theo Sài Giải Phóng